36 phố phường

Cháo đậu cà - món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Hà Nội

KT 20:16 26/12/2023

Đối với người Hà Nội, cháo đậu phụ cà muối là một món ăn vô cùng giản dị. Một bát cháo đặc, nấu nguyên từ hạt gạo cùng đậu xanh hoặc đậu đen, thêm ít đậu phụ rim hành và cà muối giòn tan bỗng trở thành một món ăn hấp dẫn, làm say lòng thực khách.

doc-dao-mon-chao-dau-ca-an-sang-hap-dan-cua-nguoi-ha-noi-hinh-6.jpg
Cháo đậu cà - món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Hà Nội (Ảnh: internet)

Ẩm thực Hà Nội nổi tiếng với biết bao món tinh tế cùng những hàng quán lâu đời, không chỉ đơn thuần là một bữa ăn mà còn mang theo những giá trị về hồi ức khó quên. Cháo đậu cà chính là một trong những món ăn như vậy.

Cháo đậu cà muối có ở Hà Nội từ bao giờ chẳng ai biết cụ thể. Đất kinh kỳ có món ăn phát sinh từ nội tại nhưng cũng có nhiều món theo chân khách thập phương đem đến góp lên sự phong phú về ẩm thực của chốn Hà thành phồn hoa. Cháo thì ở đâu cũng có. Nhiều khi chẳng đủ gạo nấu cơm, người ta múc nước mưa rồi thả vào đó vài lẻ gạo đun xình xịch lên thành cháo. Cà cũng vậy, muối mặn nén chặt làm thức ăn. Thêm miếng đậu rán vậy là đủ để cả nhà xì xụp, xuýt xoa đến no bụng.

Với người Hà Nội dẫu là món bình dân thì cũng được nâng tầm để trở thành nét đặc trưng ẩm thực. Cháo đậu cà muối tuy là món có hơi hướng quê mùa nhưng vẫn được chăm chút cẩn thận giúp vừa miệng những thực khách sành ăn.

Nhiều người quan niệm, món ăn này có khả năng thanh nhiệt nên thường được ưa chuộng vào mùa hè, nhất là những ngày nóng bức. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, giữa những ngày đông lạnh giá, nhiều người vẫn kiếm tìm một bát cháo đậu phụ cà muối để sống lại chút hương vị ấm áp của mùa hè.

doc-dao-mon-chao-dau-ca-an-sang-hap-dan-cua-nguoi-ha-noi-hinh-2(1).jpg
Ảnh: internet

Giống như tên gọi, thành phần chính của món ăn là cháo đậu xanh hoặc đậu đen và đậu rán, cà muối. Một trong những nguyên liệu góp phần tạo nên hương vị của món ăn là cà muối. Cà sau khi mua về đem phơi nắng cho hơi héo để được giòn, sau đó làm sạch đem ngâm vào nước muối pha loãng và nén trong vòng 4 ngày.

Một trong những nguyên liệu góp phần tạo nên hương vị của món ăn là cà muối. Cà sau khi mua về đem phơi nắng cho hơi héo để được giòn, sau đó làm sạch đem ngâm vào nước muối pha loãng và nén trong vòng 4 ngày.

Lang thang trong những con phố nhỏ, bạn sẽ nhìn thấy những bà bán hàng rong đã ngồi nép mình trên vỉa hè. Dăm ba cái ghế con bày ra. Nồi cháo nóng hổi nghi ngút khói được bà múc ra bát, rồi mới cắt đậu, gắp cà muối vào bát. Công thức bí quyết từ bao đời truyền lại qua mấy chục năm vẫn vậy. Khách thì toàn người quen, cứ nhìn mặt là đong đếm ra bát, chẳng cần hỏi han nhiều.

Món ăn này còn bán kèm thêm sườn sụn hầm, gà xào nấm, thịt băm để khách hàng có đa dạng lựa chọn. Giá mỗi suất cháo ở đây từ 17.000 đồng. Ngoài ra, nếu gọi thêm trứng muối, ca la thầu thì thực khách trả thêm 5.000 - 10.000 đồng.

Ở Hà Nội có thể tìm thấy cháo đậu cà trong các khu chợ truyền thống nhưng hiếm nơi nào có đậu giòn, đậm đà, cà muối hay củ cải muối ngon như ở đây. Chỉ với 25.000 - 30.000 đồng thực khách đã có bữa trưa thanh mát, no bụng.

Ẩm thực Hà Nội nổi tiếng với biết bao món tinh tế cùng những hàng quán lâu đời, không chỉ đơn thuần là một bữa ăn mà còn mang theo những giá trị về hồi ức khó quên. Cháo đậu cà chính là một trong những món ăn như vậy.

Một số địa chỉ quán cháo đậu cà nổi tiếng ở Hà Nội:

Quán cháo đậu cà Đào Duy Từ: Địa chỉ: 51 P. Đào Duy Từ, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cháo đậu cà bà Oanh: Số 5 P. Hàng Vôi, French Quarter, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cháo đậu cà Kim Mã: Ngõ 192 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Cháo đậu cà Tây Sơn: Địa chỉ: Ngõ 252 Tây Sơn (ngã ba chợ)./.

Bài liên quan
  • Bánh đúc nóng - Thức quà ấm áp của mùa đông Hà Nội
    Bánh đúc nóng Hà Nội là món ăn giản dị, gần gũi mà được nhiều người yêu thích. Bát bánh nóng hổi, thêm nhân thịt mộc nhĩ, chan nước dùng nóng và rắc thêm chút hành khô, hành lá. Chỉ đơn giản vậy thôi mà đã ăn là ghiền, nhất là vào những ngày đông lạnh giá như thế này.
(0) Bình luận
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cháo đậu cà - món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO