Nhiửu độc giả phản ánh, việc cấp cứu 115 hiện nay đang diễn ra chậm, ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Thủ tục của các tổng đà i viên 115 yêu cầu người gọi điện xác minh lại số điện thoại trong lúc khẩn cấp khiến người dân khó chịu, có cảm giác không được tin tưởng.
Trong khi các tổng đà i viên 115 đang ngà y ngà y phải đón nhận những cuộc gọi trêu chọc, thiếu ý thức của người dân khiến họ phải dè chừng, thận trọng trước mọi cuộc gọi.
VTC News đã nhập cuộc với các bác sĩ 115 để tìm hiểu nghử của những bác sĩ phản ứng nhanh, di động trên mọi nẻo đường để là m tốt vai trò của người "là m dâu trăm họ".
Bực vì tổng đà i chậm trễ
Chị Nguyễn Kiửu Linh nhân viên một khách sạn tại Hà Nội từng rất bức xúc phản ánh đến báo giới vử trường hợp chị trực tiếp chứng kiến: Một buổi sáng, tôi đi qua bưu điện Bử Hồ, bỗng thấy 1 nữ du khách nước ngoà i bị xe máy vượt đèn đử đâm, máu chảy lênh láng.
Xe cấp cứu sẵn sà ng túc trực tại Trung tâm 115 Hà Nội |
Người phụ nữ nà y đang đi qua đường trên là n đường ưu tiên cho người đi bộ. Thấy chị ấy bị thương nặng, máu chảy nhiửu nên tôi đã điện thoại đến số cấp cứu 115 để thông báo. Người trực điện thoại yêu cầu tôi để lại số điện thoại.
Tôi bảo tôi chỉ là người đi đường, thấy tai nạn thì gọi để báo, người trực ở đầu dây bên kia nói: "Nếu vậy, hãy để người khác báo tin".
Lúc đó, do có việc gấp và lại thấy có rất đông người đứng lại nên tôi đã quay vử khách sạn là m việc. Vử đến khách sạn, tự nhiên cảm thấy không yên tâm nên tôi xin phép Giám đốc quay trở lại hiện trường vụ tai nạn và thấy nạn nhân vẫn nằm tại chỗ, xung quanh rất đông người hiếu kử³ đứng xem.
Thấy vậy, tôi đã gọi điện vử khách sạn nhử Giám đốc gọi điện cho lực lượng Cấp cứu SOS. Sau khoảng 5 phút, xe cấp cứu SOS đã có mặt đưa nạn nhân đi.
Chị Linh cho biết thêm: "Sau khi nữ du khách nước ngoà i được đưa tới bệnh viện, rất đông người dân chứng kiến vụ tai nạn đã tử thái độ rất bức xúc do Cấp cứu 115 quá chậm trễ. Người dân chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp chấn chỉnh tình trạng trên".
Anh Nguyễn Hữu Đạt (Tây Sơn, Hà Nội) cho phóng viên biết: Một lần trên đường vử, đoạn đường trước cổng công ty xà phòng, Nguyễn Trãi, Hà Nội, một người thanh niên phóng xe khá nhanh. Chiếc xe Air Blade của anh ta lao rầm và o một cô gái đi cùng chiửu.
Người thanh niên lăn ra khửi xe, chiếc xe tiếp tục trượt mạnh trên đường cùng chiếc xe máy chở cô gái. Người đi đường chưa hết giật mình thì thấy cô gái nằm sõng xoà i trên đường bất động.
Nhiửu người sợ hãi chạy xe tạt và o lử và ngoái lại xem, người thì đứng lại chỉ trử. Thấy cô gái nằm bên đường, còn người con trai cũng ngất, tôi liửn dừng xe bấm máy gọi 115. Lúc đó giử tan tầm khoảng gần 18 h. Gọi mãi chỉ thấy tút tút.
Một lúc sau, có mấy thanh niên khác xúm lại chở cô gái đi cấp cứu. Còn người con trai cũng nhúc nhắc đứng dậy đi được. Vì vội vử nên tôi cũng không chứng kiến xử lý thế nà o. Bấm máy gọi 115 khó liên lạc nhưng dù gọi được thì cấp cứu cũng khó vì đường giử đó khá đông.
Không chỉ ở Hà Nội, ở TP. HCM, tình trạng cấp cứu chậm trễ cũng gây bức xúc cho người dân.
Độc giả Mai Bá Kiếm, TP.HCM kể: Một tối chủ nhật, trên đường số 1, Nam Long, P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM, tôi chứng kiến một tai nạn giao thông. Một người phụ nữ khoảng ngoà i 60 tuổi đi xe đạp bị một thanh niên đi xe máy đụng bị thương rất nặng. Người phụ nữ nà y đi bán đậu phộng. Vì tai nạn nên xương cẳng chân của người nà y bị lòi ra, máu chảy nhiửu. Tôi rất lo lắng cho chị.
Lúc đó, có bốn anh dân phòng giữ hiện trường, một anh nói đã gọi cấp cứu và CSGT trước đó 10 phút rồi. Tôi liửn bấm số 115, lúc đó là 21h20, mô tả vết thương và địa chỉ tai nạn để nữ nhân viên trực máy ghi.
Ghi xong, cô bảo tôi phải gọi 113, vì bên ấy cũng có xe cứu thương. Tôi bấm 113 và báo tương tự. Nam nhân viên trực cũng ghi, rồi bảo tôi gọi lại 115 báo là 113 đã ghi nhận. Tôi báo 115, giọng nữ nhân viên lúc nãy cho biết xe cấp cứu đang ở Q.10, chử 30 phút nữa. Tôi năn nỉ, tai nạn ở cách Bệnh viện Đa khoa Q.7 hai cây số, cô báo gấp dùm hoặc cho xin số điện thoại Bệnh viện Q.7. Cô nà y đọc từng số, tôi bấm và o máy tôi: 0837731421 nhưng gọi ba lần vẫn không ai bắt máy.
Hai taxi của hãng H. và V. được người dân gọi đến đửu từ chối chở người. Sau đó, một người quen nạn nhân gọi chiếc thứ ba, hứa trả cước, tà i xế mới chịu chở đi lúc 21h35, tức 25 phút sau tai nạn. Tôi thật không hiểu, với cung cách là m việc như vậy thì hai tổng đà i 113 và 115 sao có thể gọi là cấp cứu được. Cấp cứu như vậy tệ quá, xe đến nơi thì người ta chết mất!.
Sau đó, tôi nghe mấy người ở khu vực đó kể người bị tai nạn không còn đi bán được đậu phộng nữa, cuộc sống của chị khá túng quẫn.
Nhân viên 115 nói gì?
Cán bộ trực dùng bộ đà m để điửu xe đến nơi cần cấp cứu. |
Chia sẻ vử việc người gọi cấp cứu cần để lại số điện thoại, chị Nguyễn Thị Nhung, điửu dườ¡ng viên trực tổng đà i 115 tại trung tâm 115 (11 Phan Chu Trinh, Hà Nội) cho biết: Khi người báo tin tai nạn và gọi cấp cứu, theo quy định, chúng tôi buộc phải hửi số điện thoại, địa chỉ tai nạn, tình trạng bệnh nhân để biết tư vấn hỗ trợ trong thời gian đợi cấp cứu.
Số điện thoại để lại giúp cho kíp cấp cứu có thông tin để khi đến cấp cứu, nếu cần liên lạc sẽ có số điện thoại để trao đổi thông tin khi cần thiết. Hơn nữa, rất nhiửu trường hợp gọi đến 115 để trêu đùa, trong khi đó rất nhiửu người thật sự cần cấp cứu lại cần phải nhanh chóng. Do đó, việc cung cấp số điện thoại của người gọi điện giúp chúng tôi kiểm tra cuộc gọi đó có phải là báo thật hay chỉ là đùa giỡn.
Còn chị Nụ, một nhân viên trực điện thoại khác chia sẻ: Chúng tôi biết khi gọi cấp cứu, người nhà bệnh nhân rất sốt ruột. Tuy nhiên, lắm khi từ lúc điửu động xe đến khi kíp xe lên đường chỉ mất dưới 10 phút. Nhưng khi ra đến đường thì đường bị tắc.
Thậm chí, có lần, xe cấp cứu đang đi trên đường lại gặp một tai nạn giao thông khác, dân ở đó chặn xe lại chở người bị nạn. Kíp trực phải tiến hà nh cho người tai nạn nà y.
Còn ở trung tâm điửu hà nh, đà nh gọi điện báo gia đình sẽ điửu xe khác. Tuy nhiên, gia đình nà y mắng xơi xơi chúng tôi. Và o những hoà n cảnh như vậy, chúng tôi cũng chỉ biết thông cảm vì tâm lý lo lắng của người nhà bệnh nhân.
Một lái xe ở trung tâm 115 nói: "Có những lần kíp trực rất khẩn trương để lên đường. Nhưng ra đến đường là tắc. Người lái xe đà nh bó tay, chậm rãi di chuyển.
Mặc dù xe cấp cứu được hú còi ưu tiên. Nhưng khi đi qua ngã tư, chúng tôi cũng khá e ngại vượt đèn đử. Một phần vì sợ va quệt phải người đi đường thì chính lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm đửn bù thiệt hại. Hơn nữa lại rắc rối lắm. Việc cấp cứu không hoà n thà nh được mà lại phải cấp cứu ca khác".
Có mặt tại trung tâm cấp cứu 115, chúng tôi mới hiểu và thông cảm phần nà o cho những nhân viên ở đây. Cuộc gọi đến là cấp cứu thật, thì một lúc người nhà bệnh nhân lại gọi đến giục và hửi xe đã đi đến đâu. Bên cạnh đó, lại không hiếm những cuộc điện thoại gọi đến chỉ để trêu đùa.
Ngay với việc những người đi đường tốt bụng thấy có nạn nhân gặp tai nạn đã mau mắn gọi 115 nhưng theo lời bác sĩ Nguyễn Văn Chánh, phó giám đốc 115 Hà Nội thì rất nhiửu lần, xe cấp cứu đến nơi, người bị nạn đã được chuyển đi cấp cứu mà 115 không hử nhận được cuộc báo đã chở bệnh nhân đi.
Do đó, bác sĩ Chánh cho rằng, người đi đường nếu thấy người khác bị tai nạn cần gọi cấp cứu thông báo tình trạng bệnh nhân, địa điểm, và để lại số điện thoại. Ngoà i ra, người gọi đến số 115 nên đứng lại cùng người bị nạn cho đến khi người đó được chuyển đi cấp cứu để thông báo tình hình cho 115 kịp thời.
Vì thực tế, có những người gọi 115 khi thấy tai nạn trên đường, nhưng cũng có người thấy tai nạn, rồi vử đến nhà mới gọi 115. Như vậy, kíp cấp cứu cũng không thể rõ tình hình bệnh nhân cũng như việc bệnh nhân đã được chuyển đi cấp cứu chưa để từ đó đến tiến hà nh công việc kịp thời.