Cấp cứu 115: Người dân than... Chậm!

vtc| 15/10/2012 08:55

(NHN) Nhiửu người gọi cấp cứu 115, khi nhận được yêu cầu để lại số điện thoại, họ lại ngập ngừng, khó chịu. Cấp cứu đến muộn, còn bị ăn mắng.

Nhiửu độc giả phản ánh, việc cấp cứu 115 hiện nay đang diễn ra chậm, ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Thủ tục của các tổng đà i viên 115 yêu cầu người gọi điện xác minh lại số điện thoại trong lúc khẩn cấp khiến người dân khó chịu, có cảm giác không được tin tưởng.

Trong khi các tổng đà i viên 115 đang ngà y ngà y phải đón nhận những cuộc gọi trêu chọc, thiếu ý thức của người dân khiến họ phải dè chừng, thận trọng trước mọi cuộc gọi.

VTC News đã nhập cuộc với các bác sĩ 115 để tìm hiểu nghử của những bác sĩ phản ứng nhanh, di động trên mọi nẻo đường để là m tốt vai trò của người "là m dâu trăm họ".

Bực vì tổng đà i chậm trễ

Chị Nguyễn Kiửu Linh nhân viên một khách sạn tại Hà  Nội từng rất bức xúc phản ánh đến báo giới vử trường hợp chị trực tiếp chứng kiến: Một buổi sáng, tôi đi qua bưu điện Bử Hồ, bỗng thấy 1 nữ du khách nước ngoà i bị xe máy vượt đèn đử đâm, máu chảy lênh láng.

Cấp cứu 115: Người dân than 'Chậm'!
Xe cấp cứu sẵn sà ng túc trực tại Trung tâm 115 Hà  Nội

Người phụ nữ nà y đang đi qua đường trên là n đường ưu tiên cho người đi bộ. Thấy chị ấy bị thương nặng, máu chảy nhiửu nên tôi đã điện thoại đến số cấp cứu 115 để thông báo. Người trực điện thoại yêu cầu tôi để lại số điện thoại. 

Tôi bảo tôi chỉ là  người đi đường, thấy tai nạn thì gọi để báo, người trực ở đầu dây bên kia nói: "Nếu vậy, hãy để người khác báo tin".

Lúc đó, do có việc gấp và  lại thấy có rất đông người đứng lại nên tôi đã quay vử khách sạn là m việc. Vử đến khách sạn, tự nhiên cảm thấy không yên tâm nên tôi xin phép Giám đốc quay trở lại hiện trường vụ tai nạn và  thấy nạn nhân vẫn nằm tại chỗ, xung quanh rất đông người hiếu kử³ đứng xem.

Thấy vậy, tôi đã gọi điện vử khách sạn nhử Giám đốc gọi điện cho lực lượng Cấp cứu SOS. Sau khoảng 5 phút, xe cấp cứu SOS đã có mặt đưa nạn nhân đi.

Chị Linh cho biết thêm: "Sau khi nữ du khách nước ngoà i được đưa tới bệnh viện, rất đông người dân chứng kiến vụ tai nạn đã tử thái độ rất bức xúc do Cấp cứu 115 quá chậm trễ. Người dân chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp chấn chỉnh tình trạng trên".

Anh Nguyễn Hữu Аạt (Tây Sơn, Hà  Nội) cho phóng viên biết: Một lần trên đường vử, đoạn đường trước cổng công ty xà  phòng, Nguyễn Trãi, Hà  Nội, một người thanh niên phóng xe khá nhanh. Chiếc xe Air Blade của anh ta lao rầm và o một cô gái đi cùng chiửu.

Người thanh niên lăn ra khửi xe, chiếc xe tiếp tục trượt mạnh trên đường cùng chiếc xe máy chở cô gái. Người đi đường chưa hết giật mình thì thấy cô gái nằm sõng xoà i trên đường bất động.

Nhiửu người sợ hãi chạy xe tạt và o lử và  ngoái lại xem, người thì đứng lại chỉ trử. Thấy cô gái nằm bên đường, còn người con trai cũng ngất, tôi liửn dừng xe bấm máy gọi 115. Lúc đó giử tan tầm khoảng gần 18 h. Gọi mãi chỉ thấy tút tút.

Một lúc sau, có mấy thanh niên khác xúm lại chở cô gái đi cấp cứu. Còn người con trai cũng nhúc nhắc đứng dậy đi được. Vì vội vử nên tôi cũng không chứng kiến xử­ lý thế nà o. Bấm máy gọi 115 khó liên lạc nhưng dù gọi được thì cấp cứu cũng khó vì đường giử đó khá đông. 

Không chỉ ở Hà  Nội, ở TP. HCM, tình trạng cấp cứu chậm trễ cũng gây bức xúc cho người dân.

Аộc giả Mai Bá Kiếm, TP.HCM kể: Một tối chủ nhật, trên đường số 1, Nam Long, P.Tân Thuận Аông, Q.7, TP.HCM, tôi chứng kiến một tai nạn giao thông. Một người phụ nữ khoảng ngoà i 60 tuổi đi xe đạp bị một thanh niên đi xe máy đụng bị thương rất nặng. Người phụ nữ nà y đi bán đậu phộng. Vì tai nạn nên xương cẳng chân của người nà y bị lòi ra, máu chảy nhiửu. Tôi rất lo lắng cho chị.

Lúc đó, có bốn anh dân phòng giữ hiện trường, một anh nói đã gọi cấp cứu và  CSGT trước đó 10 phút rồi. Tôi liửn bấm số 115, lúc đó là  21h20, mô tả vết thương và  địa chỉ tai nạn để nữ nhân viên trực máy ghi.

Ghi xong, cô bảo tôi phải gọi 113, vì bên ấy cũng có xe cứu thương. Tôi bấm 113 và  báo tương tự. Nam nhân viên trực cũng ghi, rồi bảo tôi gọi lại 115 báo là  113 đã ghi nhận. Tôi báo 115, giọng nữ nhân viên lúc nãy cho biết xe cấp cứu đang ở Q.10, chử 30 phút nữa. Tôi năn nỉ, tai nạn ở cách Bệnh viện Аa khoa Q.7 hai cây số, cô báo gấp dùm hoặc cho xin số điện thoại Bệnh viện Q.7. Cô nà y đọc từng số, tôi bấm và o máy tôi: 0837731421 nhưng gọi ba lần vẫn không ai bắt máy.

Hai taxi của hãng H. và  V. được người dân gọi đến đửu từ chối chở người. Sau đó, một người quen nạn nhân gọi chiếc thứ ba, hứa trả cước, tà i xế mới chịu chở đi lúc 21h35, tức 25 phút sau tai nạn. Tôi thật không hiểu, với cung cách là m việc như vậy thì hai tổng đà i 113 và  115 sao có thể gọi là  cấp cứu được. Cấp cứu như vậy tệ quá, xe đến nơi thì người ta chết mất!.

Sau đó, tôi nghe mấy người ở khu vực đó kể người bị tai nạn không còn đi bán được đậu phộng nữa, cuộc sống của chị khá túng quẫn.

Nhân viên 115 nói gì?

Cấp cứu 115: Người dân than 'Chậm'!
Cán bộ trực dùng bộ đà m để điửu xe đến nơi cần cấp cứu.

Chia sẻ vử việc người gọi cấp cứu cần để lại số điện thoại, chị Nguyễn Thị Nhung, điửu dườ¡ng viên trực tổng đà i 115 tại trung tâm 115 (11 Phan Chu Trinh, Hà  Nội) cho biết: Khi người báo tin tai nạn và  gọi cấp cứu, theo quy định, chúng tôi buộc phải hửi số điện thoại, địa chỉ tai nạn, tình trạng bệnh nhân để biết tư vấn hỗ trợ trong thời gian đợi cấp cứu.

Số điện thoại để lại giúp cho kíp cấp cứu có thông tin để khi đến cấp cứu, nếu cần liên lạc sẽ có số điện thoại để trao đổi thông tin khi cần thiết. Hơn nữa, rất nhiửu trường hợp gọi đến 115 để trêu đùa, trong khi đó rất nhiửu người thật sự cần cấp cứu lại cần phải nhanh chóng. Do đó, việc cung cấp số điện thoại của người gọi điện giúp chúng tôi kiểm tra cuộc gọi đó có phải là  báo thật hay chỉ là  đùa giỡn.

Còn chị Nụ, một nhân viên trực điện thoại khác chia sẻ: Chúng tôi biết khi gọi cấp cứu, người nhà  bệnh nhân rất sốt ruột. Tuy nhiên, lắm khi từ lúc điửu động xe đến khi kíp xe lên đường chỉ mất dưới 10 phút. Nhưng khi ra đến đường thì đường bị tắc.

Thậm chí, có lần, xe cấp cứu đang đi trên đường lại gặp một tai nạn giao thông khác, dân ở đó chặn xe lại chở người bị nạn. Kíp trực phải tiến hà nh cho người tai nạn nà y.

Còn ở trung tâm điửu hà nh, đà nh gọi điện báo gia đình sẽ điửu xe khác. Tuy nhiên, gia đình nà y mắng xơi xơi chúng tôi. Và o những hoà n  cảnh như vậy, chúng tôi cũng chỉ biết thông cảm vì tâm lý lo lắng của người nhà  bệnh nhân.

Một lái xe ở trung tâm 115 nói: "Có những lần kíp trực rất khẩn trương để lên đường. Nhưng ra đến đường là  tắc. Người lái xe đà nh bó tay, chậm rãi di chuyển. 

Mặc dù xe cấp cứu được hú còi ưu tiên. Nhưng khi đi qua ngã tư, chúng tôi cũng khá e ngại vượt đèn đử. Một phần vì sợ va quệt phải người đi đường thì chính lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm đửn bù thiệt hại. Hơn nữa lại rắc rối lắm. Việc cấp  cứu không hoà n thà nh được mà  lại phải cấp cứu ca khác". 

Có mặt tại trung tâm cấp cứu 115, chúng tôi mới hiểu và  thông cảm phần nà o cho những nhân viên ở đây. Cuộc gọi đến là  cấp cứu thật, thì một lúc người nhà  bệnh nhân lại gọi đến giục và  hửi xe đã đi đến đâu. Bên cạnh đó, lại không hiếm những cuộc điện thoại gọi đến chỉ để trêu đùa. 

Ngay với việc những người đi đường tốt bụng thấy có nạn nhân gặp tai nạn đã mau mắn gọi 115 nhưng theo lời bác sĩ Nguyễn Văn Chánh, phó giám đốc 115 Hà  Nội thì rất nhiửu lần, xe cấp cứu đến nơi, người bị nạn đã được chuyển đi cấp cứu mà  115 không hử nhận được cuộc báo đã chở bệnh nhân đi.

Do đó, bác sĩ Chánh cho rằng, người đi đường nếu thấy người khác bị tai nạn cần gọi cấp cứu thông báo tình trạng bệnh nhân, địa điểm, và  để lại số điện thoại. Ngoà i ra, người gọi đến số 115 nên đứng lại cùng người bị nạn cho đến khi người đó được chuyển đi cấp cứu để thông báo tình hình cho 115 kịp thời.

Vì thực tế, có những người gọi 115 khi thấy tai nạn trên đường, nhưng cũng có người thấy tai nạn, rồi vử đến nhà  mới gọi 115. Như vậy, kíp cấp cứu cũng không thể rõ tình hình bệnh nhân cũng như việc bệnh nhân đã được chuyển đi cấp cứu chưa để từ đó đến tiến hà nh công việc kịp thời.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Cấp cứu 115: Người dân than... Chậm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO