Bánh rán Việt Nam là một trong 30 món chiên rán ngon nhất thế giới

Kim Thoa| 21/11/2022 08:39

Trang CNN của Mỹ vừa đăng tải danh sách 30 món ăn chiên rán được cho là thơm ngon nhất thế giới, trong số đó có món bánh rán đến từ Việt Nam.

banh-ran-luc-lac-banh-cam-recipe-main-photo(1).jpg

Việt Nam có một đại diện duy nhất là bánh cam, hay còn gọi là bánh rán. "Ở miền Nam, món ăn này được gọi là bánh cam nhưng không hề có hương vị cam hay sử dụng cam làm nguyên liệu. Tên gọi của chúng được đặt theo hình dáng bên ngoài - giống một quả cam.

Mặc dù bánh rán là một món ăn vô cùng quen thuộc và giản dị đối với người Việt Nam nhưng với du khách quốc tế, đây lại là một nét ẩm thực khó có thể chối từ.

Bánh được làm từ bột gạo nếp. Nhân bên trong là đậu xanh. Chúng được vo viên, lăn trong hạt mè (vừng) và chiên ngập dầu. Bánh rán là một biến thể tương tự của món ăn này ở miền Bắc. Bánh được trộn với lớp mật đường, phần nhân bên trong đậu xanh nhưng được làm hơi rỗng", CNN mô tả.

Tại thủ đô Hà Nội, bánh rán cũng được coi như một loại đặc sản, một thức quà vặt nổi tiếng được người địa phương ưa chuộng. Đối với du khách quốc tế, bánh rán cũng là một món ăn "gây thương nhớ" với vị thơm bùi của bột nếp dẻo cùng nhân đậu xanh, cùng với đó là lớp mè rang bọc bên ngoài. 

Bánh rán được bán như một món quà vặt nổi tiếng ở Thủ đô, từ lâu trở thành món ăn đặc trưng được cả du khách và người địa phương ưa chuộng. Bánh rán được bán theo kiểu hàng rong, đựng trong những chiếc thúng được người bán mang theo rong ruổi khắp các nẻo đường con phố. Bánh rán có nhiều biến thể khác nhau, khi có loại bánh dẹt, bánh tròn, bánh còng, bánh cam phủ hạt mè, phủ đường hay mật ong...

Ngoài bánh rán của Việt Nam, danh sách của CNN còn có món tempura của Nhật Bản, với tempura rau củ như cà rốt, khoai lang, đậu bắp, bí đỏ… hoặc tôm, nấm. Món nổi tiếng khác trong danh sách là khoai tây chiên của người Pháp và Bỉ. Món gà rán của Mỹ và Hàn Quốc, món pizza chiên kiểu Ý…

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Bánh rán Việt Nam là một trong 30 món chiên rán ngon nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO