Hà Nội

200 tài liệu hiện vật kể chuyện Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội

Thụy Phương 18/05/2023 15:46

Sáng ngày 18/5/2023, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra khai mạc trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”. Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Di sản văn hóa Việt Nam thực hiện nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

Hà Nội là nơi ghi dấu tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Tư tưởng, tình cảm và những lời căn dặn ân cần, sâu sắc của Người đến nay là di sản vô giá, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc rất nhiều nơi; trong đó Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945 - năm 1946 và từ năm 1954 - năm 1969). Hà Nội ghi dấu 292 địa danh liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.

trung-bay-2(1).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày.

Trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, danh nhân văn hóa thế giới đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước. 

Nội dung trưng bày được chia theo 3 chủ đề: 

Chủ đề 1 “Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ” trưng bày các tài liệu, hiện vật về những địa điểm ghi dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động các mạng của Bác Hồ tại Hà Nội. Đó là những hình ảnh Hà Nội đón Bác; Hà Nội đóng góp tinh thần vật chất cho kháng chiến: phong trào hũ gạo cứu đói, diệt giặc dốt, mít tinh, bầu cử… để hưởng ứng lời kêu gọi của Bác. Ngoài ra, còn có nhiều hình ảnh về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch và hình ảnh trong ngày Bác đi xa.

trung-bay(1).jpg
Các tài liệu, hiện vật giúp công chúng hiểu thêm về cuộc đời của Bác cũng như những tình cảm của Người dành cho Thủ đô Hà Nội.

Chủ đề 2 “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” giới thiệu các hình ảnh thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội trên các lĩnh vực: Xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; Xây dựng an ninh quốc phòng; Phát triển kinh tế; Phát triển văn hóa, y tế, giáo dục; Tình cảm của Người với các tầng lớp nhân dân.

Chủ đề 3 “Hà Nội làm theo lời Bác” giới thiệu tới công chúng về nỗ lực, cố gắng, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày một phát triển, văn minh và hiện đại. Nội dung của chủ đề này được thể hiện qua các hình ảnh về Quy hoạch phát triển Thủ đô; Thành tựu phát triển kinh tế; Công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; Phát triển người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định: “Những hình ảnh và hiện vật  trong 3 chủ đề  trưng bày sẽ góp phần giúp khách tham quan hiểu hơn về con người, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tình cảm của Người dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, cũng như sự kính yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô dành cho Người.

giao-luu-tai-toa-dam.jpg
Các khách mời chia sẻ những kỷ niệm thiêng liêng về Bác tại buổi giao lưu.

Để có được trưng bày này, Bảo tàng Hà Nội cho biết đã nhận được sự giúp đỡ, phối hợp cung cấp tài liệu, hiện vật của Cục Công tác Đảng Bộ Công An, Bảo tàng Công an, Bảo tàng Hồ Chí Minh, các cơ quan lưu trữ cùng nhiều cá nhân trao tặng.

Trong chương trình giao lưu với các nhân chứng lịch sử và hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội được tổ chức ngay sau lễ khai mạc, bà Lê Bích Châu - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Đình, người đã tặng Bảo tàng bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cháu thiếu nhi và bà Nguyễn Thị Nga người đã tặng bức ảnh chụp cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Đại hội Thể thao Thủ đô tháng 2 năm 1961 đã xúc động chia sẻ những kỷ niệm trong lần gặp Bác năm xưa.

ba-le-thi-chau.jpg
Bà Lê Bích Châu xúc động chia sẻ những ký ức về lần gặp Bác năm xưa.

“Bức ảnh này tôi vinh dự được chụp cùng Bác Hồ cách đây 67 năm. Đó là ngày 1/1/1956 tại Phủ Chủ tịch. Tôi vẫn nhớ lúc ấy Bác đi đôi dép cao su, mặc bộ quần áo giản dị, da dẻ hồng hào trông như một tiên ông. Bác trò chuyện, cùng chúng tôi vui chơi trong suốt 1 tiếng. Cảm động nhất là Bác hỏi han từng người. Lúc đó tôi mới 13 tuổi, chưa nghĩ được nhiều nhưng sau này ngẫm lại mới cảm nhận hết sự chân tình ấm áp của Bác và ý nghĩa của khoảnh khắc thiêng liêng ấy”, bà Lê Bích Châu chia sẻ. 

Nhiều công chúng đến với trưng bày, nhất là các bạn trẻ cũng đã bày tỏ niềm xúc động khi được hiểu thêm về cuộc đời của Bác, về những tình cảm của Bác dành cho Hà Nội qua không gian trưng bày này.

Trưng bày kéo dài đến hết năm 2023./.

Song song với trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, Bảo tàng Hà Nội còn trưng bày không gian nghệ thuật “Sen thư pháp” giới thiệu tới công chúng gần 40 tác phẩm Sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống vô cùng ý nghĩa. Đây là những bức Sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập "Sen trong đời sống văn hóa Việt" của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục vào ngày 17/4/2021, là người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng Sen và đã được triển lãm ở nhiều nơi trong nước. Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí theo nghệ thuật sắp đặt, như một lời tri ân và là tấm lòng của những người dân Hà Nội luôn biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Bài liên quan
  • Trưng bày 300 tư liệu, báo được tuyển chọn về Bác Hồ
    Nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023) và 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023) Thư viện Hà Nội tổ chức Trưng bày chuyên đề “Việt Nam đẹp nhất tên Người” tại 47 Bà Triệu, Hoàn Kiếm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
200 tài liệu hiện vật kể chuyện Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO