Sự kiện & Bình luận

Gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước trao tặng nhiều tư liệu quý về Bác Hồ

Quỳnh Phạm 22:42 13/05/2023

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III cho biết, vừa tiếp nhận các tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước.

Họa sĩ Bùi Trang Chước tên thật là Nguyễn Văn Chước (1912 -1992), sinh ra tại xã Phú Thượng, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ông được đánh giá là họa sĩ bậc thầy về vẽ tem thư, quốc huy, tiền, huân chương tại Việt Nam.

bui-trang-chuoc-1-.jpg
Đại diện gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước (bên phải)  trao tặng bức tranh vẽ bằng bột màu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia III gần đây. (Ảnh: Khánh Huyền).

Cuộc đời họa sĩ Bùi Trang Chước là một tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật với những đóng góp to lớn cho nền mỹ thuật nước nhà. Ông là tác giả của mẫu Quốc huy Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam); các tác phẩm mẫu “Huân chương Sao vàng”, “Huân chương Hồ Chí Minh”, “Huân chương Độc lập”, “Huân chương Lao động” và nhiều tác phẩm mẫu tem thư, mẫu tiền... đều do ông sáng tác.

Ngoài các mẫu huân, huy chương đến nay nhà nước ta vẫn sử dụng như đã kể ở trên, họa sĩ Bùi Trang Chước còn là tác giả của “biểu trưng Tổng Công đoàn Việt Nam” (nay là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), mẫu “Huy chương du kích”, mẫu “Bảng vàng danh dự”... Với những sáng tác và đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam nói riêng, văn hóa nghệ thuật nói chung, năm 2021 họa sĩ Bùi Trang Chước được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

bui-trang-chuoc-3-.jpg
Phác thảo chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ Bùi Trang Chước được gia đình trao tặng cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III. (Ảnh: Sơn Hà).

Liên quan đến họa sĩ Bùi Trang Chước, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), mới đây, gia đình họa sĩ đã trao tặng nhiều tài liệu quý về Người cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước). Tại sự kiện này, gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước đã trao tặng bức tranh bằng bột màu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, được họa sĩ thực hiện nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của Người năm 1970.

Ngoài bức tranh quý kể trên, nhiều kỷ vật như: phác thảo bằng bút chì chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các mẫu huy hiệu, tem thư, tiền và thiết kế trang trí mặt trước Lăng của họa sĩ Bùi Trang Chước cũng được gia đình ông trao gửi đến Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III.

bui-trang-chuoc-2-.jpg
Mẫu tem thư kỷ niệm 81 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do cố họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế. (Ảnh: Sơn Hà).

Bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III chia sẻ, các tài liệu mà gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước vừa trao tặng đều là những tài liệu quý. Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III cho biết thêm, trong những mảng đề tài của họa sĩ Bùi Trang Chước có những tác phẩm giá trị về Chủ tịch Hồ Chí Minh mang đậm chất nhân văn và dấu ấn lịch sử, như: mẫu Huy hiệu “Intercosmos” và chân dung “Hồ Chủ tịch”; mẫu huy hiệu Hồ Chí Minh, áp phích 100 năm ngày sinh nhật Bác Hồ, mẫu Huy hiệu Chủ tịch Hồ Chí Minh; mẫu Huy hiệu kỷ niệm 81 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Theo bà Trần Việt Hoa, thời gian tới, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động trưng bày, xuất bản sách giới thiệu các tác phẩm của họa sĩ Bùi Trang Chước tới công chúng, nhằm phát huy có hiệu quả giá trị các tài liệu lưu trữ phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước trao tặng nhiều tư liệu quý về Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO