Xu hướng du lịch bền vững được kỳ vọng lớn trong năm 2023

PV| 02/02/2023 12:11

Du lịch bền vững đang được chờ đợi nhiều hơn trong năm 2023 sau những kỳ vọng xanh trên khắp thế giới.

107185540-1674957575798-aerial-bawah-jetty-looking-elang-16750661484651810273027-1675130957068-1675130957263407956533.jpg
Khu bảo tồn Bawah, một khu nghỉ dưỡng ở Quần đảo Anambas của Indonesia đang nộp đơn xin chứng nhận B Corp. Khu nghỉ dưỡng sử dụng năng lượng mặt trời và khử muối trong nước uống trên đảo. Nguồn: CNBC

Theo trang CNBC, các chuyên gia cho rằng đại dịch Covid-19 đang giúp du khách trên khắp thế giới có trách nhiệm hơn với môi trường trong tương lai.

Theo một báo cáo công bố trong tháng 1 bởi Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới và Tập đoàn Trip.com, khoảng 60% khách du lịch đưa ra lựa chọn hình thức du lịch bền vững trong hai năm qua và hiện khoảng 70% khách du lích đang tích cực tìm kiếm hình thức du lịch bền vững.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), khái niệm du lịch bền vững được hiểu là: Bảo tồn tài nguyên môi trường và đa dạng sinh học; Tôn trọng và giữ gìn văn hóa của cộng đồng địa phương; Đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và ngành công nghiệp này trong khi mang lại lợi ích kinh tế cho tất cả.

Ông James Thornton, Giám đốc điều hành của công ty du lịch Intrepid Travel nhận định quá trình tìm kiếm các công ty du lịch bền vững không phải là điều dễ dàng.

"Các khách sạn thường nói rằng họ đảm bảo tính bền vững, và sau đó bạn đang sử dụng những chai nhỏ để đựng dầu gội và sữa tắm. Tất cả chỉ là quảng cáo xanh", ông Thornton nói đồng thời nhắc đến khái niệm quảng cáo xanh và cho rằng những nỗ lực của các công ty chỉ cố gắng tỏ ra là thân thiện môi trường. Nhưng thực tế lại không phải vậy.

Hiện nay, thuật ngữ này đang trở nên phổ biến hơn cùng với sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ bền vững. Kết quả là ngày càng nhiều những người cống hiến thực sự cho mục tiêu xanh nhưng có cả những người chỉ tung hô du lịch sinh thái trong các tài liệu tiếp thị mà không hề có hành động thực tế để chứng minh trong tuyên bố.

Tìm kiếm các công ty bền vững

"Hãy cảnh giác với những chiến thuật này. Đối với công ty du lịch, có thể họ nói rằng '100% bền vững' hoặc 'có ý thức sinh thái'... không có nghĩa lý gì cả. Tôi khuyên khách du lịch hãy hết sức thận trọng khi họ nhìn thấy những từ này, đồng thời thực sự tìm hiểu kỹ lưỡng cũng như xem xét chi tiết hơn một chút", ông Thornton nói.

Ông Thornton khẳng định mối quan tâm của người tiêu dùng đối với du lịch bền vững đã thay đổi đáng kể trong hai thập kỷ qua. Hiện tại, nhiều công ty đang cố làm điều đó cho dù họ có nghiêm túc hay không.

Theo ông Thornton, ngành du lịch hiện được chia thành ba loại. Một loại có "ý định cực kỳ tốt và [đang] làm việc rất tích cực để giải quyết khủng hoảng khí hậu… và họ đang đạt được những tiến bộ đáng kể. Một loại khác có ý định tốt nhưng [chưa] thực sự hành động. Trong khi đó, loại cuối cùng không làm gì mà chỉ hy vọng rằng những rủi ro khí hậu sẽ biến mất.

Khách hàng có thể xem xét cụ thể hơn một chút để đánh giá công ty du lịch thực sự có tuân thủ cam kết xanh hay không. Hay đó chỉ là mục đích tiếp thị (quảng cáo xanh).

"Khách du lịch phải kiểm tra cẩn thận những điểm đến mà họ muốn đến có thực sự tuân thủ nghiêm túc về việc khử carbon hay không", ông Thornton nhấn mạnh.

Theo ông Thornton, một trong những chứng nhận khắt khe và ấn tượng nhất là Chứng nhận B Corp về du lịch xanh. Công ty du lịch Intrepid Travel đã mất 3 năm để được công nhận loại chứng chỉ B Corp. Các công ty khác cũng có chứng chỉ B Corp là Seventh Generation, Ben & Jerry's, Aesop — và Patagonia.

Kristen Graff, Giám đốc bán hàng và tiếp thị tại khu nghỉ dưỡng Bawah Reserve của Indonesia nhất trí rằng B Corp là chứng nhận "được tôn trọng rộng rãi nhất".

"Tổ chức còn lại là Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu. Những chứng nhận này đều hợp pháp", bà nhấn mạnh.

Bà Kristen Graff dự đoán khu nghỉ dưỡng Bawah Reserve sẽ mất khoảng một năm để hoàn thành việc đạt chứng nhận này. B Corp sẽ áp dụng phí để đạt chứng nhận của họ, bắt đầu từ 1.000 USD cho các công ty có doanh thu hàng năm dưới 1 triệu USD.

Bà Kristen Graff cho rằng các chứng chỉ sinh thái du lịch khác ít chính xác hơn.

"Chi phí là cần thiết, đặc biệt là nếu bạn nghiêm túc về tính bền vững. Intrepid Travel cũng phải trả khoảng 25.000 USD/năm cho chứng nhận này, ông Thornton nói.

Bài liên quan
  • Du lịch Thủ đô 2023  hứa hẹn những đột phá
    Nếu năm 2022 là năm ngành Du lịch Hà Nội có nhiều chuyển biến mạnh mẽ tìm cách phục hồi sau dịch Covid-19, thì năm 2023 sẽ là năm của sự đổi mới, sáng tạo và đột phá. Nhân dịp chào đón Xuân mới Quý Mão 2023, Tạp chí Người Hà Nội có cuộc trò chuyện với bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội xung quanh hướng đi của du lịch Thủ đô trong năm tới.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Khởi động chiến dịch "JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết"
    Ngày 21/11, Fumakilla Việt Nam đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Đống Đa tổ chức chiến dịch “JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết” trong việc tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô.
  • Khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
    Tối 21/11 tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024. Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách đã tham quan, mua sắm và thưởng thức các đặc sản cả nước quy tụ về Thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng du lịch bền vững được kỳ vọng lớn trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO