Xây dựng biểu tượng văn hoá Thủ đô

kinhtedothi| 18/08/2022 14:43

Sau 3 năm được UNESCO công nhận là “Thành phố sáng tạo”, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tạo nên bức tranh sinh động trong việc phát triển công nghiệp văn hoá. Hiện nay, các nghệ sĩ có ý tưởng xây dựng các thương hiệu vững chắc, lâu bền cho công nghiệp văn hoá Thủ đô.

Nét văn hoá sống động

Những năm qua, du lịch văn hóa đang trở thành xu hướng của ngành công nghiệp không khói Thủ đô. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức thường niên, thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô và khách du lịch trong nước, quốc tế. Có thể dễ dàng liệt kê những chương trình, lễ hội có tiếng như: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF); Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Triển lãm mỹ thuật quốc tế Hanoi March Connecting; Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Lễ hội Singapore, Lễ hội văn hóa Hàn Quốc, Lễ hội văn hóa - ẩm thực Pháp, Lễ hội Đức, Lễ hội đường phố Hà Nội, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội âm nhạc Gió mùa, Lễ hội Nghệ thuật dân gian đương đại, Lễ hội thiết kế sáng tạo RMIT, Chương trình “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Lễ hội đường phố Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.
Lễ hội đường phố Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.

Không chỉ trong 3 năm qua, trong giai đoạn từ năm 2022 – 2030, TP Hà Nội dự kiến tổ chức nhiều sự kiện quốc tế tại Thủ đô như việc đăng cai tổ chức “Diễn đàn mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á”, dự kiến vào năm 2023 và các năm tiếp theo. Cùng với đó, hàng năm, TP Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động “Giao lưu văn hoá quốc tế giữa thành phố Hà Nội với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam”; Chương trình Lễ hội giao lưu văn hoá ẩm thực quốc tế Hà Nội; Chương trình Lễ hội văn hoá Nhật Bản… Đó là chưa kể đến hàng chục những sự kiện khác như: Hội chữ Xuân, Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội, Lễ hội áo dài, Hội sách Hà Nội, chương trình hoà nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert…

Tham gia các sự kiện trên, ngoài thưởng thức nghệ thuật, khán giả còn biết tới những nét văn hoá đặc trưng như phong cảnh, ẩm thực, con người. Và như thế, ở hướng ngược lại, những lễ hội này là là biểu đạt cho chỉ số hạnh phúc của người dân, biểu tượng về truyền thống văn hoá và là cách giới thiệu quảng bá tốt nhất cho một TP hay rộng hơn là một quốc gia. Góp phần cụ thể hoá mục tiêu đưa công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội.

Trong bối cảnh đó, nhiều nghệ sĩ đặt vấn đề về việc xây dựng một thương hiệu vững chắc, lâu bền cho công nghiêp văn hoá Hà Nội. Theo nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: “Đã có bao nhiêu du khách đến nghỉ bên hồ Geneva qua Montreux jazz Festival, bao nhiêu người đến chiêm ngưỡng đền thờ Acropolis ở Athens thông qua Concert của huyền thoại Vangelis, hay bao nhiêu du khách đến Tử cấm thành sau khi xem show của Yanni? Tôi tự đặt cho minh câu hỏi tại sao Hà Nội chúng ta lại không có một lễ hội tương tự”.

Hà Nội có nhiều lợi thế

Những chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Trung không tách rời câu chuyện về 5 mùa Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Moonsoon Festival) do chính anh từng tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long. Theo nhạc sĩ, đó là địa điểm thỏa mãn được yêu cầu “mang cái hồn, cái không khí cũng như vẻ đẹp nhất về không gian, thời tiết, con người” của Hà Nội. Để rồi, một số thống kê được anh đưa ra: “Qua 5 mùa, chương trình đã thu hút gần 3.000 tình nguyện viên là sinh viên và rất nhiều em sau đó đã tham gia vào các ngành công nghiệp văn hóa. Tương tự, sau 5 mùa thực hiện, không một sự cố nào xảy ra tại chương trình, trong khi những ứng xử văn minh như việc tự giác thu dọn rác sau đêm diễn luôn được triển khai.

Lễ hội âm nhạc Gió mùa.
Lễ hội âm nhạc Gió mùa. 

“Xây dựng biểu tượng văn hoá chính là xây dưng văn hoá sống. Văn hoá của người dân cũng chính là vẻ đẹp đáng ngợi ca và quảng bá nhất, là di sản phi vật thể giá trị nhất” - nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm sau nhiều năm thực hiện Moonsoon Festival, nhạc sĩ Quốc Trung chỉ ra những lợi thế của Hà Nội trong việc xây dựng thương hiệu vững chắc, lâu bền cho công nghiêp văn hoá Hà Nội như: Thủ đô là nơi tập trung đông đảo nhất người làm âm nhạc, các cơ sở đào tạo lớn và uy tín nhất nước, nhiều đoàn nghệ thuật của trung ương và địa phương, tập trung nhiều nghệ sĩ uy tín, tài năng , đội ngũ sáng tạo.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm nay, Hà Nội đã cải tạo, xây mới nhiều thiết chế văn hoá, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và âm nhạc của người dân ngày càng cao; có thói quen cởi mở với các loại hình mới, đón nhận các gương mặt mới, trào lưu mới, vở diễn và thể nghiệm mới; có nhiều sự kiện giao lưu với âm nhạc quốc tế, theo đường quan hệ ngoại giao, trao đổi văn hoác và cả lưu diễn của các tổ chức các nhân, DN. Đồng thời, Hà Nội còn có phố đi bộ quanh Hồ Gươm - nơi có nhiều địa điểm có thể tổ chức biểu diễn ca nhạc với quy mô lên tới chục ngàn người.Vì vậy, Hà Nội vẫn luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Xây dựng biểu tượng văn hoá Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO