Xã Tân Lập xây dựng tốt môi trường làm việc không khói thuốc

Đăng Chung| 17/11/2017 08:45

Bằng việc làm hành động cụ thể, thời gian qua Đảng ủy, Chính quyền và nhân dân xã Tân Lập (huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội) không chỉ thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt “Năm kỷ cương hành chính 2017” Tân Lập còn xây dựng tốt mô hình môi trường làm việc không khói thuốc lá với những kết quả đáng ghi nhận…

Vì môi trường công sở văn minh 

Trao đổi với phóng viên báo Người Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Quy - Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Tân Lập đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiếp tục thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, trật tự xây dựng… Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã được bố trí cơ bản khang trang, dễ thấy, thuận tiện cho công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, trình độ, năng lực với thái độ phục vụ tốt đối với công dân. Việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại công sở là rất quan trọng, bởi không chỉ tạo môi trường trong sạch, văn minh mà còn tạo sự thận thiện, tôn trọng đối với nhân dân đến làm việc. 

Xã Tân Lập xây dựng tốt môi trường làm việc không khói thuốc
Mỗi cán bộ y tế xã Tân Lập là một tuyên truyền viên về phòng chống tác hại thuốc lá 
“Tân Lập với 13 cụm dân cư, 3 tổ dân phố, khoảng gần 20.000 dân để tuyên truyền, thực thi luật phòng chống tác hại thuốc lá UBND xã đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào nội quy cơ quan; phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại thuốc lá tại trường học, khu dân cư, nhà văn hóa, đến từng chi bộ đảng, từng đảng viên để họ tuyên truyền tại cơ sở; nghiêm cấm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc lá tại công sở làm việc; nhắc nhở nhân dân đến làm việc không hút thuốc lá. Đồng thời, UBND xã tổ chức dán, treo các biển cấm hút thuốc lá tại các phòng làm việc, khu vực cầu thang, bảng tin, khu nhà xe… tại các vị trí dễ nhìn để tuyên truyền nhắc nhở về việc thực thi luật phòng chống tác hại thuốc lá…” - ông Nguyễn Hữu Quy nhấn mạnh.      

Theo ông Quy, việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá không chỉ xây dựng môi trường làm việc trong sạch, đảm bảo quyền của người không hút thuốc lá được hưởng không khí trong lành, giảm nguy cơ cháy nổ mà còn tạo môi trường làm việc hành chính văn minh hiện đại, hướng đến thực hiện tốt “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Chủ tịch UBND xã Tân Lập cũng nhấn mạnh, Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn trú trọng, quan tâm phối hợp với các đơn vị để tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền về tác hại thuốc lá nhất là tại các khối trường học trên địa bàn và tại các buổi sinh hoạt trong khu dân cư, tổ dân phố. “Hiện Tân Lập có 3 tổ dân phố - khu đô thị Tân Tây Đô bởi vậy việc cấm hút thuốc lá rất quan trọng nhằm giảm nguy cơ cháy nổ tại chung cư và giữ gìn vệ sinh môi trường”…- Ông Nguyễn Hữu Quy nói.

Không thuốc lá để bảo vệ sức khỏe nhân dân

Có mặt tại trụ sở trạm y tế xã Tân Lập, bác sĩ Ngô Thị Thu Hiền - Trạm trưởng trạm y tế xã cho hay, ngoài số lượng nhân dân đến thăm khám tại trạm, hàng tháng có 5 ngày trạm thực hiện công tác tiêm chủng cho trẻ và khoảng 200 bệnh nhân điều trị Methadone bởi vậy việc cấm hút thuốc lá được cán bộ nhân viên trạm rất chú trọng. Ngoài các biển cấm hút thuốc lá, các cán bộ y bác sĩ của trạm là các tuyên truyền viên về tác hại của thuốc lá cho nhân dân.

Xã Tân Lập xây dựng tốt môi trường làm việc không khói thuốc
Bản cam kết thực hiện mô hình y tế không khói thuốc lá tại Trạm y tế xã Tân Lập
“Khu vực đón tiếp bệnh nhân khám chữa bệnh, khu vực chờ, các phòng làm việc của trạm đều dán các biển cấm hút thuốc lá, nghiêm cấm cán bộ hút thuốc lá. Trạm phối hợp với Hội chữ thập đỏ huyện, Đài phát thanh huyện tuyên truyền tác hại của thuốc lá và luật thực thi phòng chống tác hại thuốc lá. Hàng tuần, hàng tháng đơn vị tổ chức họp giao ban cũng lồng ghép công tác phòng chống tác hại thuốc lá để cho mỗi cán bộ, nhất là cán bộ y tế cụm, khu dân cư phải là một kênh tuyên truyền xuống các khu dân cư, tổ dân phố để góp phần giảm thiểu mức thấp nhất tỉ lệ người hút thuốc lá.”… - bác sĩ Ngô Thị Thu Hiền - Trạm trưởng Trạm y tế xã Tân Lập nhấn mạnh.

“Cũng có nhiều trường hợp ông bố đưa con đi tiêm chủng vì nghiện và thèm thuốc lá quá ra ngoài khu vực nhà chờ, sân của trạm hút thuốc, sau khi bị nhắc nhở đã ý thức và không hút nữa. Cơ bản người dân đến thăm khám và làm các thủ tục tại trạm cũng ý thức tự nhắc nhở nhau nên hầu như không ai hút thuốc lá. Thuốc lá gây nghiện, người hút thuốc lá càng lâu thì ngày càng hút nhiều hơn nên tác hại đến sức khỏe của chính mình và người xung quanh ngày càng lớn hơn. Sự tốn kém về tiền bạc, công sức đổ vào việc hút thuốc lá rất nhiều, như phải thường xuyên chi tiền mua thuốc hút, rồi tiền chữa bệnh do hút thuốc gây ra, công sức người nhà nuôi bệnh.” - bác sĩ Hiền khuyến cáo.

Hút thuốc là một thói quen lâu đời, phổ biến khắp nơi trên thế giới, có lúc việc hút thuốc lá được xem như biểu hiện cá tính mạnh mẽ cùa nam giới, sự quyến rũ của đàn ông, điều này đã được các hãng thuốc lá ra sức khai thác, quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trực quan và trong các phim ảnh. Ở nước ta, có thời điểm đã xem “điếu thuốc, miếng trầu là đầu câu chuyện”, nên việc hút thuốc lá cũng phổ biến lan tràn từ các cuộc trò chuyện thông thường cho đến cúng giỗ, hỏi cưới, các cuộc tiệc tùng và trong các công sở. Việt Nam có tỷ lệ hút thuốc ở nam giới 47,4%; nữ giới 1,4%, tức khoảng 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá, trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc và nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới.

Gần đây, khoa học đã chứng minh sự tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người, đã tìm ra hơn 4.000 loại hóa chất trong khói thuốc lá, trong đó có 69 chất  độc hại, có nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hoại tử các đầu chi, mù mắt, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy giảm sức khỏe sinh sản, giảm tuổi thọ và đặc biệt là các loại bệnh ung thư hầu họng, thanh quản, phế quản và phổi. Hàng năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết mỗi năm do hút thuốc lá. Nước ta hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những tác hại sức khỏe không nhỏ đến 70% phụ nữ và 50% trẻ em do hít khói thuốc là thụ động của người trong gia đình hút thuốc lá trong nhà.

Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2013 cũng quy định địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao... Bên cạnh đó, luật cũng quy định cho phép người đứng đầu có một số quyền như: Buộc người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; yêu cầu người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá ra khỏi cơ sở mình; từ chối tiếp nhận hoặc cung cấp dịch vụ cho người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nếu người đó tiếp tục vi phạm sau khi đã được nhắc nhở...

Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người hãy nói không với thuốc lá. 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Xã Tân Lập xây dựng tốt môi trường làm việc không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO