Xã hội hóa trùng tu, tôn tạo di tích

Theo hanoimoi.com.vn| 11/06/2017 12:39

Tự hào là địa phương có nhiều di tích nhất cả nước nhưng Hà Nội cũng phải đối mặt với không ít thách thức khi đang có hơn 1/3 số di tích cần sớm phải đầu tư chống xuống cấp với nguồn kinh phí lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Do đó, Thành phố đã đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác tu bổ, tôn tạo di tích nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng, nâng cao ý thức bảo vệ di sản.


Xã hội hóa trùng tu, tôn tạo di tích
Chùa Tây Phương - Di tích quốc gia đặc biệt của Hà Nội. Ảnh: Thái Hiền

Nhiều khó khăn trong tu bổ, tôn tạo

Thống kê năm 2016 cho thấy, Hà Nội có hơn 5.900 di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng. Có tuổi đời từ hàng trăm năm đến nghìn năm tuổi nên hầu hết di tích không tránh khỏi hiện tượng xuống cấp. Theo số liệu của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, toàn thành phố hiện có khoảng 2.200 di tích bị hư hỏng, trong đó có hàng trăm di tích trong tình trạng báo động, cần tôn tạo gấp.

Trước sự cấp bách này, nhiều năm qua, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã dành tâm sức, kinh phí cho việc bảo tồn, tôn tạo di tích. Mỗi năm, Thủ đô dành hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách và nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp sáng kiến, cách làm hay, làm dấy lên phong trào xã hội hóa tu bổ, tôn tạo di tích. Thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương, từ đầu năm 2017 đến nay, nhân dân đã đóng góp hơn 42 tỷ đồng cho công tác này.

Tuy nhiên, công tác xã hội hóa bảo tồn, tôn tạo di tích vẫn còn những tồn tại nhất định nên chưa huy động được tối đa nguồn lực trong nhân dân. Việc ngành chức năng đình chỉ các công trình trùng tu, tôn tạo khiến di tích biến dạng đã tác động tiêu cực đến di tích và ảnh hưởng tới tâm lý của người dân khi đóng góp kinh phí. Bên cạnh đó, còn có một khó khăn khác, xuất phát từ yêu cầu của thành phố về việc phải làm rõ nguồn vốn đầu tư trong trường hợp sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, cơ cấu nguồn vốn cũng như bảo đảm tính khả thi của việc huy động bằng việc cam kết nguồn vốn. Ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thạch Thất cho biết: "Trước đây, địa phương thường đợi thành phố quyết chủ trương từ đó có cơ sở xin ý kiến nhân dân, sau đó mới huy động xã hội hóa. Nay thành phố yêu cầu phải có giải trình cụ thể kèm theo cam kết về nguồn vốn xã hội hóa rồi mới quyết định cho thực hiện hay không khiến địa phương khó "xoay" vì chưa biết nguồn huy động được bao nhiêu để cam kết". Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì cũng cho rằng: "Yêu cầu mới của thành phố khiến địa phương gặp lúng túng trong triển khai”...

Hiện nay, nhiều địa phương cũng gặp vướng mắc ở quy trình, thủ tục - những công việc đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Vậy nên, đã có không ít di tích phải mất đến 2 - 3 năm mới có thể hoàn thành thủ tục. Trong thời gian đó, di tích xuống cấp trầm trọng hơn, khi tu bổ, kinh phí vượt quá số dự toán ban đầu nên càng khó khăn về nguồn vốn.

Khơi thông mọi nguồn lực

Dù còn những vướng mắc cần tháo gỡ, nhưng không thể phủ nhận tính chặt chẽ mà Quy định mới về giải trình nguồn vốn, cam kết số tiền huy động của thành phố quy định. Bởi quy định này nhằm hạn chế tình trạng nợ đọng trong xây dựng nói chung và trùng tu, tôn tạo di tích nói riêng. Thực tế đã có địa phương xin chủ trương trùng tu, tôn tạo di tích bằng nguồn xã hội hóa, nhưng khi đang thực hiện dở dang lại phải đề nghị hỗ trợ vốn từ ngân sách vì không huy động đủ kinh phí từ cộng đồng.

Trao đổi về vấn đề huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa, Trưởng ban Quản lý Di tích - Danh thắng Hà Nội, TS Nguyễn Thị Hòa cho rằng: "Vấn đề quan trọng nhất vẫn là các địa phương chủ động tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào xã hội hóa; kịp thời, khẩn trương phổ biến các quy định để người dân hiểu đúng, có quyết định đúng khi tham gia trùng tu, tôn tạo di tích. Việc huy động vốn, triển khai tu bổ, tôn tạo cần công khai, minh bạch, theo nguyên tắc khoa học, có sự giám sát của cộng đồng".

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, cho biết: Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã đặt mục tiêu tu bổ 20% số di tích xuống cấp. Hà Nội cũng chủ trương bảo tồn di sản theo hướng trọng điểm, tập trung cho các di tích đặc biệt cũng như di tích lịch sử cách mạng, nên nếu không có nguồn vốn xã hội hóa, bài toán này rất nan giải. Trong thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ tiếp tục tham mưu với Thành phố những giải pháp tích cực để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các cá nhân, tập thể tham gia tu bổ, tôn tạo di tích.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay
    Trong thơ ca Việt Nam, hình tượng người mẹ không chỉ mang ý nghĩa sinh thành, dưỡng dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh thầm lặng, lòng bao dung vô hạn và những giá trị văn hóa truyền thống bền vững.
  • “Hồn Việt” và “dặm đời” trong thơ Lê Cảnh Nhạc
    Nhà báo, nhà thơ Lê Cảnh Nhạc từng đảm nhiệm chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số, Tổng biên tập báo Gia đình và Xã hội, hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Anh đã in bốn tập truyện và truyện kí cùng nhiều tập thơ như: “Khúc giao mùa” (2005), “Không bao giờ trăng khuyết” (2010), “Khúc thiên thai” (2015), “Non nước đàn trời” (2015). Tập thơ thứ 5 của anh có tên là “Đi về phía mặt trời”, do cơ duyên mà đến tay tôi. Tôi đọc và không khỏi ngạc nhiên, khâm phục trước sức cảm, sức viết của anh. Nhan đề của tập thơ giàu tính biểu tượng, thể hiện khái quát nội hàm hướng về mặt trời, hướng về ánh sáng.
  • Hương hoa mùa xuân tụ trong chén trà
    Năm nay mọi thứ dường như trôi qua chậm hơn, Lập Xuân rồi mà vẫn cứ rét ngọt và nắng hanh hao mãi. Phải đến qua Nguyên tiêu mới thấy lác đác mưa phùn cùng gió nồm ẩm thổi vào Giêng hai Bắc bộ. Chiều nay trà thất của tôi đón khách quý từ phương xa ghé thăm.
  • Huyện Chương Mỹ: Chuyển đổi số, cải cách hành chính, Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để phát triển
    Với quyết tâm cao, bám sát chủ đề công tác năm 2025 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, Chỉ thị số 39-CT/HU của Huyện ủy, quý I năm 2025, huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) đã đạt được những kết quả nổi bật, trong đó có công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06.
  • "Nhượng quyền thông minh – Thành công bứt phá"
    Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty TNHH TMDV Viên An Group (VAG), đơn vị độc quyền thương hiệu Yi He Tang tại Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố chính sách nhượng quyền Yi He Tang Việt Nam năm 2025 với chủ đề Nhượng quyền thông minh – Thành công bứt phá.
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa trùng tu, tôn tạo di tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO