Từ tàu điện trên cao nhìn về điều chỉnh quy hoạch

HNM| 18/11/2021 07:44

Sau bao mong mỏi, đợi chờ, người Hà Nội đã được chứng kiến những chuyến tàu chính thức lăn bánh trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Sự xuất hiện của loại hình vận tải công cộng này góp phần từng bước hoàn thiện đô thị văn minh.

Từ tàu điện trên cao nhìn về điều chỉnh quy hoạch
Đường sắt đô thị sẽ trở thành động lực cho quá trình phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Ảnh: Tiến Tuấn

Những bài học quý giá

Để hoàn thành dự án đường sắt dài 13,05km, với 12 ga và 1 khu depot, phải mất 10 năm, trễ hơn 5 năm so với kế hoạch. Nếu tính cả thời gian từ khi xuất hiện ý tưởng trên đồ án quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô năm 1998 thì lên tới hơn 20 năm. Điều này cho thấy, ngay bài học đầu tiên đối với công tác quy hoạch chính là công tác dự báo.

Dự báo quy hoạch đến năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội sẽ gồm 10 tuyến, với 417,8km, dài gấp 32 lần chiều dài của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nếu tính cả 8,5km đoạn trên cao, sắp đưa vào vận hành của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, thì cũng gấp hơn 19 lần. Đáng nói hơn, sau hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã và đang trở thành hiện thực, hiện chưa có thêm tuyến nào được khởi công xây dựng. Nếu cứ duy trì tiến độ 10 năm hình thành 2 tuyến kể từ khi khởi công, thì phải 40 năm nữa Hà Nội mới có đủ 10 tuyến đường sắt đô thị. Nếu tính theo chiều dài tuyến đường có lẽ thời gian sẽ còn kéo dài hơn thế. Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng, có lẽ cần phải thay đổi phương pháp nghiên cứu quy hoạch xây dựng từ trên xuống, mà nên từ thực tiễn đi lên, và lồng ghép, liên kết với các lĩnh vực khác để dự báo đảm bảo tính sát thực.

Từ bài học xây dựng tàu điện trên cao, có thể thấy ngay, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô sẽ cần điều chỉnh lại tầm nhìn theo từng phân kỳ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị. Cách thức thực hiện tuyến đường vành đai 2 trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở theo hướng xã hội hóa, đang cho thấy tính ưu việt có thể bù đắp cho bài học đắt giá về việc chậm tiến độ của các tuyến đường sắt đô thị hiện nay. Hy vọng, cùng với những đột phá trong huy động nguồn vốn, đồng hành với công tác lập quy hoạch, thành phố sẽ có nhiều hơn các tuyến đường sắt trở thành hiện thực.

Định hình rõ một thành phố văn minh

Hình ảnh những toa tàu kín khách, với gần 8 vạn lượt khách lên tàu chỉ trong 2 ngày đầu tiên, là những dấu hiệu tích cực cho một xu hướng đi lại văn minh của người Hà Nội. Thói quen đi bộ và sử dụng tàu điện, xe buýt sẽ dần thay thế cho xe máy. Điều này sẽ tác động rất lớn đến các hoạt động đô thị trong tương lai gần và quá trình đô thị hóa trong tương lai xa hơn. Tương tự các đô thị lớn trên thế giới, xu hướng tích tụ mật độ cao và hỗn hợp các chức năng đô thị trong phạm vi đi bộ thuận tiện quanh các nhà ga đường sắt sẽ hình thành ở Hà Nội. Việc kết nối các công trình với tuyến đường sắt đô thị tất yếu diễn ra. Nói cách khác, đường sắt đô thị sẽ trở thành động lực cho quá trình phát triển đô thị mới, và cũng là cơ hội để đổi mới đô thị cũ tại những nơi nó đi qua. Đây là mô hình tích hợp phát triển đô thị theo định hướng giao thông. Vấn đề này nên được đề cập đến trong nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Có thể phải điều chỉnh hướng các tuyến đường sắt đô thị chạy qua các khu chung cư, hỗn hợp cao tầng trong nội đô. Mặt khác, nhất thiết phải nghiên cứu các khu đô thị mới cao tầng - hiện đại đồng thời với việc hình thành các tuyến đường sắt đô thị kéo dài ra các khu vực dự kiến đô thị hóa trong tương lai. Đặc biệt, ở khu vực Bắc sông Hồng và khu vực phía Đông vành đai 4 trên các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng... dự kiến thành lập quận. Việc phát triển đô thị, đồng thời cải tạo mở rộng mạng lưới đường làng, ngõ xóm để kết nối với phương thức giao thông mới, sẽ giải quyết được đồng thời bài toán phát triển với bảo tồn những giá trị truyền thống trong không gian đô thị hóa một cách có trật tự. Đây có lẽ cũng là lời giải hợp lý cho bài toán xây dựng, cải tạo và đổi mới đô thị trong khu vực trung tâm Hà Nội. Các khu chung cư cũ lân cận các tuyến đường sắt đô thị sẽ có cơ hội để bảo tồn kết hợp với xây dựng lại, nhằm tạo nên những cấu trúc phức hợp với không gian xanh được tái lập xen cài. Liên kết các nhà đầu tư phát triển đô thị mới dọc các tuyến đường sắt đô thị dự kiến hình thành, song hành với việc cải tạo các khu xây dựng hai bên, theo một quy hoạch khoa học là phương thức phát triển thông minh và bền vững cho Thủ đô tương lai.

Cách đây 111 năm, tàu điện đã xuất hiện ở Hà Nội, báo hiệu sự chuyển đổi mô hình đô thị từ phong kiến sang hiện đại. Tàu điện đã đồng hành với nhịp độ phát triển của Thủ đô và tạo nên giá trị văn hóa sâu đậm suốt một thế kỷ đã qua. Đường sắt đô thị xuất hiện hôm nay sẽ khiến Hà Nội phát triển nhanh hơn và cũng để Thủ đô định hình rõ hơn tầm nhìn của một thành phố hướng đến văn minh, hiện đại, hài hòa với bản sắc đô thị ngàn năm văn hiến.

(0) Bình luận
  • Phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội
    Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh đã ký ban hành Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) nhằm cụ thể hóa định hướng Quy hoạch phát triển hệ thống y tế Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quy hoạch phân khu đô thị H1-4 tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt.
  • Tọa đàm về vẻ đẹp kiến trúc Hà Nội thời bao cấp
    Chiều ngày 11/10, tại không gian Caphé Trung Nguyên 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Ký ức Hà Nội thời bao cấp qua di sản kiến trúc".
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Công an phường Cửa Nam đẩy mạnh phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở
    Chiều 12/12/2025, Công an phường Cửa Nam tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.
  • Cuộc dịch chuyển trên thị trường bất động sản bán lẻ khi mua sắm trải nghiệm lên ngôi
    Thị trường bất động sản thương mại đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng mua sắm trải nghiệm thắng thế, thúc đẩy các thương hiệu chuyển không gian bán lẻ thành trung tâm trải nghiệm và dịch chuyển từ nội đô sang các khu vực giàu tiềm năng, như phía Tây Hà Nội - nơi dòng sản phẩm cao cấp Boutique Collection do Vinhomes phát triển đang tạo sóng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Từ tàu điện trên cao nhìn về điều chỉnh quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO