Từ tàu điện trên cao nhìn về điều chỉnh quy hoạch

HNM| 18/11/2021 07:44

Sau bao mong mỏi, đợi chờ, người Hà Nội đã được chứng kiến những chuyến tàu chính thức lăn bánh trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Sự xuất hiện của loại hình vận tải công cộng này góp phần từng bước hoàn thiện đô thị văn minh.

Từ tàu điện trên cao nhìn về điều chỉnh quy hoạch
Đường sắt đô thị sẽ trở thành động lực cho quá trình phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Ảnh: Tiến Tuấn

Những bài học quý giá

Để hoàn thành dự án đường sắt dài 13,05km, với 12 ga và 1 khu depot, phải mất 10 năm, trễ hơn 5 năm so với kế hoạch. Nếu tính cả thời gian từ khi xuất hiện ý tưởng trên đồ án quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô năm 1998 thì lên tới hơn 20 năm. Điều này cho thấy, ngay bài học đầu tiên đối với công tác quy hoạch chính là công tác dự báo.

Dự báo quy hoạch đến năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội sẽ gồm 10 tuyến, với 417,8km, dài gấp 32 lần chiều dài của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nếu tính cả 8,5km đoạn trên cao, sắp đưa vào vận hành của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, thì cũng gấp hơn 19 lần. Đáng nói hơn, sau hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã và đang trở thành hiện thực, hiện chưa có thêm tuyến nào được khởi công xây dựng. Nếu cứ duy trì tiến độ 10 năm hình thành 2 tuyến kể từ khi khởi công, thì phải 40 năm nữa Hà Nội mới có đủ 10 tuyến đường sắt đô thị. Nếu tính theo chiều dài tuyến đường có lẽ thời gian sẽ còn kéo dài hơn thế. Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng, có lẽ cần phải thay đổi phương pháp nghiên cứu quy hoạch xây dựng từ trên xuống, mà nên từ thực tiễn đi lên, và lồng ghép, liên kết với các lĩnh vực khác để dự báo đảm bảo tính sát thực.

Từ bài học xây dựng tàu điện trên cao, có thể thấy ngay, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô sẽ cần điều chỉnh lại tầm nhìn theo từng phân kỳ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị. Cách thức thực hiện tuyến đường vành đai 2 trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở theo hướng xã hội hóa, đang cho thấy tính ưu việt có thể bù đắp cho bài học đắt giá về việc chậm tiến độ của các tuyến đường sắt đô thị hiện nay. Hy vọng, cùng với những đột phá trong huy động nguồn vốn, đồng hành với công tác lập quy hoạch, thành phố sẽ có nhiều hơn các tuyến đường sắt trở thành hiện thực.

Định hình rõ một thành phố văn minh

Hình ảnh những toa tàu kín khách, với gần 8 vạn lượt khách lên tàu chỉ trong 2 ngày đầu tiên, là những dấu hiệu tích cực cho một xu hướng đi lại văn minh của người Hà Nội. Thói quen đi bộ và sử dụng tàu điện, xe buýt sẽ dần thay thế cho xe máy. Điều này sẽ tác động rất lớn đến các hoạt động đô thị trong tương lai gần và quá trình đô thị hóa trong tương lai xa hơn. Tương tự các đô thị lớn trên thế giới, xu hướng tích tụ mật độ cao và hỗn hợp các chức năng đô thị trong phạm vi đi bộ thuận tiện quanh các nhà ga đường sắt sẽ hình thành ở Hà Nội. Việc kết nối các công trình với tuyến đường sắt đô thị tất yếu diễn ra. Nói cách khác, đường sắt đô thị sẽ trở thành động lực cho quá trình phát triển đô thị mới, và cũng là cơ hội để đổi mới đô thị cũ tại những nơi nó đi qua. Đây là mô hình tích hợp phát triển đô thị theo định hướng giao thông. Vấn đề này nên được đề cập đến trong nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Có thể phải điều chỉnh hướng các tuyến đường sắt đô thị chạy qua các khu chung cư, hỗn hợp cao tầng trong nội đô. Mặt khác, nhất thiết phải nghiên cứu các khu đô thị mới cao tầng - hiện đại đồng thời với việc hình thành các tuyến đường sắt đô thị kéo dài ra các khu vực dự kiến đô thị hóa trong tương lai. Đặc biệt, ở khu vực Bắc sông Hồng và khu vực phía Đông vành đai 4 trên các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng... dự kiến thành lập quận. Việc phát triển đô thị, đồng thời cải tạo mở rộng mạng lưới đường làng, ngõ xóm để kết nối với phương thức giao thông mới, sẽ giải quyết được đồng thời bài toán phát triển với bảo tồn những giá trị truyền thống trong không gian đô thị hóa một cách có trật tự. Đây có lẽ cũng là lời giải hợp lý cho bài toán xây dựng, cải tạo và đổi mới đô thị trong khu vực trung tâm Hà Nội. Các khu chung cư cũ lân cận các tuyến đường sắt đô thị sẽ có cơ hội để bảo tồn kết hợp với xây dựng lại, nhằm tạo nên những cấu trúc phức hợp với không gian xanh được tái lập xen cài. Liên kết các nhà đầu tư phát triển đô thị mới dọc các tuyến đường sắt đô thị dự kiến hình thành, song hành với việc cải tạo các khu xây dựng hai bên, theo một quy hoạch khoa học là phương thức phát triển thông minh và bền vững cho Thủ đô tương lai.

Cách đây 111 năm, tàu điện đã xuất hiện ở Hà Nội, báo hiệu sự chuyển đổi mô hình đô thị từ phong kiến sang hiện đại. Tàu điện đã đồng hành với nhịp độ phát triển của Thủ đô và tạo nên giá trị văn hóa sâu đậm suốt một thế kỷ đã qua. Đường sắt đô thị xuất hiện hôm nay sẽ khiến Hà Nội phát triển nhanh hơn và cũng để Thủ đô định hình rõ hơn tầm nhìn của một thành phố hướng đến văn minh, hiện đại, hài hòa với bản sắc đô thị ngàn năm văn hiến.

(0) Bình luận
  • Tọa đàm về vẻ đẹp kiến trúc Hà Nội thời bao cấp
    Chiều ngày 11/10, tại không gian Caphé Trung Nguyên 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Ký ức Hà Nội thời bao cấp qua di sản kiến trúc".
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Từ tàu điện trên cao nhìn về điều chỉnh quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO