Tự kiểm dịch heo lậu

TTO| 07/12/2011 11:13

(NHN) Thịt heo bà y bán ngoà i chợ đửu có dấu kiểm dịch của ngà nh thú y. Nhưng một số nguồn thịt được đóng các con dấu nà y lại do các chủ lò giết mổ sử­ dụng bằng mộc giả để tự đóng.

Tự đóng dấu kiểm dịch heo giết mổ lậu tại lò do ông Hoà ng là m chủ tại khu phố 3, P.Linh Xuân, Q.Thủ Аức, TP.HCM-  Ảnh: Khương Văn

Trưa 3-11, tại lò mổ gia súc khá quy mô của ông Hoà ng, khu phố 3, P.Linh Xuân, Q.Thủ Аức, TP.HCM, trên nửn ximăng rộng chừng 10m2, cứ chưa đầy 10 phút một con heo lại được mổ phanh ra và  lấy nội tạng quăng ra ngoà i.

à”ng Hoà ng cầm cái mộc hình vuông nhanh tay ấn lên mặt miếng thịt. Thịt sau khi được đóng dấu có in dòng chữ K.S.G.M (kiểm soát giết mổ) và  dòng chữ nhử hơn ở bên trên: Chi cục Thú y TP.HCM.

Vô tư đóng dấu

Hơn một năm nay, lò nà y mỗi ngà y cho ra lò và i chục con heo được giết mổ hoà n chỉnh. Thương lái mua heo tại lò chỉ việc đến chọn heo là  sau đó sẽ được là m thịt ngay. Bất kể heo lậu, heo bệnh từ khắp nơi đưa vử, sau khi mổ xong đửu được đóng mộc đã kiểm dịch của ngà nh thú y và  công khai bà y bán tại các sạp thịt ở các chợ lớn nhử, bử mối cho các nhà  hà ng, quán ăn... trong TP.

à”ng Hoà ng khẳng định: Mộc nà y không phải ai muốn là m cũng được, không khéo đi tù như chơi. Phải là  chỗ quen biết lắm mới có....

Tâm lý người mua bây giử rất sợ mua nhầm heo bệnh, heo lậu không rõ nguồn gốc. Do vậy có cái mộc đã kiểm dịch đóng ở trên thịt heo là  bử­u bối để khách yên tâm mua hà ng - ông ta nói thêm.

à”ng Hoà ng tiết lộ đường dây là m các con dấu kiểm dịch của thú y rất kín kẽ, thông thường do thương lái, chủ lò có mối quen là  các tay chuyên khắc chạm dấu mới có thể đặt là m. Một con dấu kiểm dịch giả được đặt với giá trên dưới 10 triệu đồng. Ngay cả trong giới chủ lò heo thân cận với nhau cũng tuyệt đối không nói nơi nà o đã là m con dấu cho mình vì sợ bị tố giác.

Tương tự, ông Hải, đầu nậu bử mối thịt heo quy mô lớn đã lâu năm ở khu vực chợ Аồng An 2, xã Thuận Hòa, Thuận An, Bình Dương, cũng luôn mang theo một con mộc mà u đồng được khắc rãnh, mặt ngược của con dấu nà y có dòng chữ nổi: Chi cục Thú y tỉnh Аồng Nai và  Kiểm soát giết mổ.

Con dấu kiểm dịch mà  ông Hải đang sử­ dụng để tự kiểm dịch heo lậu - Ảnh: Khương Văn

à”ng Hải nói: Mộc nà y tui đặt một mối quen ở chợ Tam Bình, Q.Thủ Аức là m. Giống như đúc mộc của bên ngà nh thú y. Ngay cả khi heo bà y bán ở chợ, lực lượng kiểm tra có đến cũng khó phát hiện đây là  con dấu giả. Bất kể heo có nguồn gốc ở đâu đưa vử, tui chỉ cần đóng mộc và o là  tung ra thị trường bán trót lọt cả.

Cũng theo ông nà y, một số lò khác cũng đặt con dấu kiểm dịch tại địa chỉ trên nhưng họ chỉ nhận là m cho người quen biết hoặc có giới thiệu của các mối cũ. Dạo nà y giấy kiểm dịch được bán khống bị phát hiện nhiửu quá nên các lò chuyển qua sử­ dụng đóng mộc kiểm dịch để dễ qua mắt khách hà ng. Do vậy giá là m con dấu giả nà y lên đến hà ng chục triệu đồng một cái.

Trong khi đó hai lò mổ gia súc của ông Thước ở chợ Khiết Tâm, khu phố 5, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Аức cũng với quy trình khép kín tự nhập heo lậu giết mổ rồi tự kiểm dịch và  tuồn ra thị trường nguồn thịt từ và i chục con heo tại các chợ ở Bình Dương, TP.HCM...

à”ng Thước nói: Heo lậu, mổ lậu thiệt nhưng giấy tử kiểm dịch đầy đủ hết. Việc mua giấy kiểm dịch quá dễ dà ng, báo chí đã lên tiếng, chưa chắc người mua đã tin. Nhưng quan trọng là  mình có luôn mộc kiểm dịch hẳn hoi của ngà nh thú y trên thịt thì khách là m sao còn nghi ngử được.

Trong lúc trò chuyện, thợ của lò khiêng một con heo vừa giết và o để pha (chặt ra) từng miếng nhử cho lái buôn tới lấy. Con heo gần một tạ được cạo lông sạch bóng. à”ng Thước nói: Аấy, loạt heo nà y tui mua dưới miửn Tây vử đâu cần kiểm dịch gì, nhưng nếu khách mua nhiửu hay ít thì tui đửu có thể cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.

Sau khi giết xong, tui bao luôn việc đóng dấu kiểm dịch cho heo, mặc sức mà  bán. Dịp cuối năm nà y ngà nh chức năng kiểm tra rất kử¹ nguồn thịt heo bán ở các chợ, có được mộc nà y là  qua cử­a hết. Cũng theo ông Thước, tùy thuộc yêu cầu của thương lái, lò của ông đửu có thể đóng dấu vuông hay lăn tròn theo đúng quy chuẩn của ngà nh thú y.

Аủ chiêu đối phó

Và o dịp cuối năm như hiện nay, nhu cầu cung cấp thịt heo cho thị trường tăng cao, khá nhiửu lò mổ tìm đủ mọi cách để hợp thức hóa nguồn heo lậu và  cả heo bệnh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lò àšt Hữu (ấp Tân Phú 1, Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương) là  một cơ sở có giấy phép hoạt động và  có công suất giết mổ khá lớn. Mỗi ngà y, trung bình tại đây giết mổ gần 200 con heo.

à”ng Chính, một lái heo của lò nà y, khẳng định: Heo tụi tui đi mua các nơi vử chẳng cần kiểm dịch, cứ báo số lượng bao nhiêu cho bên thú y rồi cho và o chuồng tới đêm là  giết mổ. Còn nếu khách cần đóng dấu thì cũng sẽ được đáp ứng.

Còn tại lò giết mổ heo lậu Tính, đường Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM, cảnh giết mổ heo diễn ra rất nhộn nhịp mỗi ngà y ở phía sâu bên trong căn nhà . Bên ngoà i, lò nà y được ngụy trang chỉ là  một căn nhà  đóng cử­a khá im ắng để qua mắt các cơ quan chức năng. Mà n giết mổ diễn ra rất nhanh chóng, tất cả đửu được ném bừa bãi ra sà n nhà  nhầy nhụa. à”ng Tính huửµch toẹt: Tui mổ lậu thì là m gì có giấy kiểm dịch hay con dấu kiểm dịch hợp pháp. Nhưng nếu cần vẫn có thể có được con dấu để tạo yên tâm cho khách hà ng.

Vô tư hơn, ông Аỉnh, chủ lò mổ heo lậu nằm trong hẻm thuộc đường Tân Kử³ Tân Quý (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân), nói ông đã mổ heo lậu cả chục năm nay, chẳng cần giấy tử gì, mổ bao nhiêu bán hết bấy nhiêu cho các đầu mối, có khi còn không đủ hà ng.

Cứ yên tâm đi, muốn có dấu kiểm dịch sẽ có ngay. Nhưng nếu khách hà ng bán thịt ở khu vực Q.Bình Tân thì tui bao hà ng luôn mà  không cần con dấu hay giấy tử gì cả. Khi có người kiểm tra giấy tử, ông cứ nói lấy heo của tui là  biết.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
Đừng bỏ lỡ
Tự kiểm dịch heo lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO