Trưởng thôn thân thiện, tâm huyết, dân tin

Ly Ly| 22/11/2022 19:45

Chúng tôi về Hạ Thái trong một buổi sáng trời mưa nặng hạt. Từ đầu thôn, chúng tôi tìm đến nhà ông trưởng thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái thì được hướng dẫn phải qua một chiếc cổng làng, nhà ông ngay cạnh cây đa, bên giếng làng. Hỏi đến ông mọi người đều gọi ngay là ông “Trưởng thôn thân thiện” Nguyễn Văn Thi, kể cả các cháu thiếu nhi.

Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Ông Nguyễn Văn Thi sinh năm 1961 tại thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội. Với những đóng góp đáng kể của một cán bộ "miệng nói tay làm", năm 2013, ông Thi được nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó trưởng thôn và năm 2015 làm Trưởng thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái cho đến nay.

2.jpg
Căn nhà nhỏ 2 tầng của gia đình ông Thi tại địa phương

Hơn 7 năm nhiệt huyết và tận hiến cho công việc với vai trò, trách nhiệm của trưởng thôn, ông Thi đã sát cánh cùng Ban Đại diện thôn đưa mọi mặt đời sống tinh thần của người dân ngày càng phát triển và nâng cao. Ông Thi cho biết, để trở thành một trưởng thôn được nhân dân tin tưởng, ông và gia đình luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương. Trong mọi hoạt động tại địa phương, ông luôn là người đi tiên phong, là nhịp cầu, là cánh tay nối dài kết nối mọi người dân, kêu gọi nhân dân trong thôn tham gia. Nhờ vào năng lực, đặc biệt là uy tín từ việc nêu gương của người đứng đầu, nhiều năm qua thôn Hạ Thái luôn là thôn tiêu biểu đi đầu của xã Duyên Thái trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng nông thôn mới” gắn với các phong trào văn hoá văn nghệ, thể thao của thôn như: Thành lập câu lạc bộ bóng chuyền hơi, câu lạc bộ dưỡng sinh…; các hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng như: quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung…

Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền, vận động của ông và Ban Đại diện thôn, việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại nơi công cộng của Thành phố Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được người dân thôn Hạ Thái ủng hộ nhiệt tình. Thôn Hạ Thái luôn dẫn đầu toàn xã Duyên Thái trong thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, có ý nghĩa quan trọng để xây dựng môi trường văn hóa cộng đồng lành mạnh gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

1.jpg
Sau Hội thi, trở về với đời thường, ông Thi tiếp tục tích cực tham gia hoạt động tại địa phương

Ông Thi giọng chân chất, bộc bạch: “Gia đình tôi là gia đình thuần nông, quanh năm quen với việc cấy cày trên đồng ruộng. Sở dĩ, tôi có thể vừa hoàn thành công việc của một người đàn ông trụ cột trong gia đình, vừa đảm đương tốt vai trò của “người vác tù và hàng tổng” trước hết bởi có sự ủng hộ, động viên và đồng hành hết mình của người bạn đời (vợ tôi) cùng các con tôi. Sau nữa, tôi luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhiệt tình từ nhân dân; sự tín nhiệm từ các cấp chính quyền. Với tôi, sống giản dị, bình đẳng, tôn trọng nhau, không đố kị, giỏi không khoe mà yếu không nản. Trong công việc hãy tâm huyết và tận hiến hết mình thì mọi khó khăn, trở ngại sẽ được giải quyết”.

Tô đậm thêm truyền thống của mảnh đất danh hương

Tại vòng Chung kết hội thi “Trưởng thôn thân thiện” lần thứ III năm 2022 do Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Thành phố Hà Nội vừa tổ chức, ông Thi chia sẻ, huyện Thường Tín ẩn chứa trong mình nhiều di sản văn hóa có giá trị, gồm các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ với 450 di tích lịch sử, trong đó có 126 di tích được xếp hạng. Bản thân ông tin rằng việc phát huy các giá trị di sản văn hóa, thiết chế văn hóa cơ sở sẽ là đòn bẩy trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và ngược lại, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu sẽ góp phần bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện Thường Tín.

3(1).jpg
Ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội và Ca sỹ Tấn Minh trao giải Ba cho thí sinh Nguyễn Văn Thi

Mặt khác, Thường Tín có những lễ hội quy mô vùng, như: Lễ hội Chùa Đậu (Nguyễn Trãi), Lễ hội đền Bộ đầu (Thống Nhất), Lễ hội đền Lộ (Ninh Sở)… Nhiều lễ hội có lịch sử lâu đời, rất đa dạng về sắc thái và độc đáo về giá trị, tạo nên bản sắc văn hóa riêng biệt của Hà Nội nói chung và Thường Tín nói riêng.

Ở cái tuổi ngoài 60, đáng lẽ ông đã có thể hàng ngày rong ruổi, dạo chơi; ông Thi không mong giàu sang chỉ mong làm việc có ích cho xã hội. Tham dự Hội thi “Trưởng thôn thân thiện” Thành phố Hà Nội lần III năm 2022, so tài cùng 18 thí sinh khác để đạt giải Ba chung cuộc một cách thuyết phục, ông Thi, Trưởng thôn Hạ Thái giờ không chỉ là niềm tự hào của gia đình, của thôn, xã mà của cả huyện Thường tín. Giá trị cao nhất của Hội thi mang lại đối với ông không phải là giải thưởng mà là cơ hội để ông và các trưởng thôn khác được tôn vinh, được giao lưu, chia sẻ, học tập kiến thức, kinh nghiệm của nhau để từ đó góp phần xây dựng quê hương ngày văn minh, giàu đẹp.

Trước khi vòng Chung kết Hội thi “Trưởng thôn thân thiện” diễn ra, ông Thi vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật. Sức khoẻ còn chưa hồi phục hẳn. “Tuy nhiên, được sự động viên của Ban Tổ chức, của địa phương và gia đình, tôi đã cố gắng tham dự. Sau Hội thi kết thúc, tôi có cảm giác mình khoẻ hẳn lên, đặc biệt là về tinh thần. Tôi hài lòng với giải Ba của mình và tôi nghĩ rằng, tất cả chúng tôi đều chiến thắng. Tôi mong muốn, thời gian tới sẽ tổ chức được một cuộc thi trưởng thôn cho 12 trưởng, phó thôn trong xã vừa để khẳng định thêm một lần nữa ý nghĩa lan toả của Hội thi “Trưởng thôn thân thiện” cấp Thành phố vừa qua, đồng thời là hoạt động thiết thực góp phần giáo dục, bồi dưỡng thế hệ cán bộ trẻ làm trưởng thôn kế cận cho thế hệ ông sau này ”, ông Thi chia sẻ thêm.

4.jpg
Lãnh đạo xã Duyên Thái, huyện Thường Tín tuyên dương, khen thưởng ông Thi và trao tivi cho Nhà văn hoá thôn Hạ Thái

Thật tình cờ hôm đó chúng tôi về gặp ông Thi cũng chính là ngày Lãnh đạo xã Duyên Thái tổ chức Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân (18/11) đồng thời tuyên dương, khen thưởng cho “Trưởng thôn thân thiện” Nguyễn Văn Thi. Trong khuôn khổ chương trình, Lãnh đạo xã chính thức trao cho Nhà văn hoá thôn Hạ Thái chiếc tivi do Ban chỉ đạo chương trình “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tặng thưởng cho thí sinh tham gia Hội thi “Trưởng thôn thân thiện”. Bận rộn nhưng háo hức và phấn khởi vì đã góp phần mang phần thưởng về cho thôn; vinh  quang về cho xã, huyện cũng sẽ là nguồn động lực để Trưởng thôn Hạ Thái Nguyễn Văn Thi cống hiến nhiều hơn nữa trong công việc, tiếp tục góp phần xây dựng Thường Tín - mảnh đất danh hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thôn thân thiện, tâm huyết, dân tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO