Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Việt Nam)

Ngân Hà (T/h)| 27/10/2022 14:56

Trung tâm Hội nghị Quốc gia (tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) được đánh giá là một trong những công trình của Việt Nam lớn và hiện đại nhất khu vực.

Công trình được xây dựng hoành tráng trên một diện tích rộng 64ha với những trang thiết bị cực kỳ hiện đại, đã hoàn thành vào tháng 10 năm 2006. Riêng toà nhà Trung tâm có diện tích khoảng 60.000m2.

cong-trinh-co-dien-tich-san-60.000m-von-dau-tu-4.300-ty-dong..jpg
Công trình có diện tích sàn 60.000m², vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng - Ảnh: BTT

Điểm nổi bật của công trình là phòng họp chính có sức chứa 3.727 ghế ngồi (tổng khối tích của phòng họp chính là 60.000m’ - so sánh với khối tích khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội là khoảng 5.000m’). Bên cạnh đó còn có 2 phòng họp cao cấp và 24 phòng họp nhỏ. Mỗi phòng họp nhỏ, nếu cần có thể phân làm 3 phòng, tức là có thể có tới 72 phòng họp loại nhỏ hơn nữa. Tại Trung tâm có 12 phòng dùng cho việc phiên dịch 12 thứ tiếng. Một phòng lớn nữa của Trung tâm Hội nghị Quốc gia là phòng khánh tiết 1.000 chỗ với một hệ thống sân khấu di động. Phòng được trang trí ấn tượng với hệ thống ánh sáng nhẹ nhàng và hai bên tường là phong cảnh vịnh Hạ Long ghép từ những bức tranh sơn mài khổ lớn. Ngoài ra còn có phòng hội nghị quốc tế, các phòng chức năng, phòng triển lãm trưng bày, khu bán đồ lưu niệm, trung tâm thương mại quốc tế,...

trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia.jpg
Hệ thống trang thiết bị hiện đại trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam - Ảnh: LSH.

Một điểm nổi bật nữa của công trình là hệ thống trang thiết bị hiện đại. Ví dụ như hệ thống thiết bị âm thanh phục vụ hội thảo, hội nghị, bầu cử,... Phần điều khiển có gắn trên tay mỗi ghế ngồi để điều khiển âm lượng cũng như chọn kênh tiếng theo yêu cầu. Toàn bộ hệ thống thiết bị âm thanh đều sử dụng công nghệ số với tính an toàn kỹ thuật cao. Các thiết bị âm thanh đảm bảo các chỉ tiêu thiết kế về âm học, thậm chí độ rõ còn vượt yêu cầu của thiết kế (Đài tiếng nói Việt Nam đã tham gia đo kiểm tra chất lượng âm thanh tại Trung tâm Hội nghị). Cần phải nói rằng đây là một phòng đa năng có thể dung hoà các yêu cầu của hội nghị, hội thảo cũng như biểu diễn nghệ thuật.

Hệ thống sân khấu có áp dụng công nghệ nâng hạ của Canada thuộc loại hiện đại nhất trên thế giới. Trên sân khấu có một hố nhạc có thể chứa toàn bộ dàn nhạc giao hưởng phục vụ cho biểu diễn bale và opera. Còn phải nói tới vách ngăn có thể nâng lên để tách phòng họp chính thành hai phòng họp riêng biệt 1.000 chỗ và hơn 2.700 chỗ hoạt động đồng thời.

Để thực hiện công trình này, Chính phủ Việt Nam đã chỉ định 9 Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng tham gia, đứng đầu là Tổng công ty xây dựng Hà Nội, bên cạnh đó là các Tổng công ty VINACONEX, LILAMA, COMA, CONTREXIM, LICOGI,... Công trình được hoàn thành trong thời gian 22 tháng.

lop-mai-dang-hinh-luon-song-dac-biet-duoc-thiet-ke-theo-y-tuong-canh-quan-di-san-the-gioi-vinh-ha-long..jpg
Lớp mái dạng hình lượn sóng đặc biệt, được thiết kế theo ý tưởng cảnh quan di sản thế giới Vịnh Hạ Long - Ảnh: BTT.

Bên ngoài Trung tâm có một garage ngầm, trên là quảng trường đài phun nước. Ngoài ra còn có một sân bay cho máy bay trực thăng, 3 hồ điều hoà,... Cảnh quan bên ngoài được tô điểm bởi rất nhiều cây xanh được đưa về từ mọi miền đất nước và 30 bức tượng đá. Các tác phẩm thật sự làm ngỡ ngàng những người đến với Trung tâm hội nghị bởi vẻ đẹp thanh khiết và sự hoành tráng của cả bộ sưu tập. Tác phẩm nhỏ nhất cũng cao 2,5m và nặng cỡ 2,5 tấn. Tác phẩm lớn nhất cao 3,5m và nặng 7,5 tấn.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01.

Bài liên quan
  • Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt - Xô
    Cung Văn hoá lao động hữu nghị Việt - Xô nằm tại nhà số 91 phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn An nhìn ra Quảng trường mồng 1 tháng 5, địa điểm này nguyên là nhà Đấu xảo cũ.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Việt Nam)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO