Mỹ thuật

Triển lãm "Nam Tước - Hồn Của Đất": Giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Minh Nhật 14:11 23/10/2024

Triển lãm gốm "Nam Tước - Hồn Của Đất" là một không gian nghệ thuật, là nơi giao lưu, trao đổi giữa nghệ sĩ và công chúng yêu gốm. Qua đó, tôn vinh giá trị truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về đất nước, con người Việt Nam.

Với mục tiêu, tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo, tôn vinh giá trị của gốm truyền thống Việt Nam, truyền cảm hứng và khơi dậy niềm đam mê nghệ thuật cho các bạn trẻ, triển lãm “Nam Tước - Hồn của đất” sẽ trưng bày các tác phẩm gốm độc đáo, từ gốm "Sông Quan" ứng dụng cho sân vườn và trang trí nội thất đến những bức tranh gốm kể chuyện đầy màu sắc và sự giao thoa giữa gốm Bát Tràng với văn hóa thờ Mẫu.

Sự kết hợp hài hòa giữa đất, lửa và men, tôn vinh vẻ đẹp của gốm truyền thống Việt Nam dưới góc nhìn đương đại. Tại triển lãm, Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước sẽ trưng bày các tác phẩm gốm độc đáo, từ gốm "Sông Quan" ứng dụng cho sân vườn và trang trí nội thất, đến những bức tranh gốm kể chuyện đầy màu sắc và cuối cùng là sự giao thoa giữa gốm Bát Tràng và văn hóa thờ Mẫu.

Với sự tổ chức thành công vang dội triển lãm "Linh Thú thời nay" đầy ấn tượng, Trần Nam Tước tiếp tục khiến giới mộ điệu nghệ thuật háo hức khi hé lộ về dự án triển lãm mới mang tên "Nam Tước - Hồn Của Đất".

nn2.jpg
Triển lãm sẽ khai mạc ngày 25/10/2024 tại 16 Ngô Quyền, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Triển lãm sẽ bao gồm ba chủ đề chính: Tầng 1: Gốm "Sông Quan": Nơi Trần Nam Tước tìm về nguồn cội, với những tác phẩm lấy cảm hứng từ dòng sông quê hương và những ký ức tuổi thơ; trang trí và Deco đương đại; gốm truyền thống theo cái nhìn mới - gốm ứng dụng. Tầng 2: "Gốm và sơn mài": Sự kết hợp độc đáo giữa hai chất liệu truyền thống, tạo nên những tác phẩm mang đậm bản sắc dân tộc; Tư duy cái nhìn kim cổ và đời sống. Tầng 3: "Chất liệu gốm Bát Tràng": “Bát Tràng nơi tôi đến” - Trần Nam Tước chia sẻ về hành trình đến với làng gốm Bát Tràng và những ảnh hưởng của nơi đây đến sự nghiệp nghệ thuật của anh; và sự gìn giữ giữa bảo tồn và phát triển.

Với "Hồn Của Đất", Trần Nam Tước đóng vai trò vừa người nghệ nhân sáng tạo nên tác phẩm, vừa là người kể chuyện, người truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại.

Triển lãm sẽ khai mạc ngày 25/10/2024 tại 16 Ngô Quyền, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Những góc nhìn mỹ thuật sinh động về Hà Nội sức sống và niềm tin
    Nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 8/10, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin”.
  • Thưởng lãm 289 tác phẩm tại Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024
    289 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc vừa được Hội Mỹ thuật Hà Nội lựa chọn giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024.
  • Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.
  • Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" tại Quảng trường ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ là địa điểm thu hút người dân đến thưởng lãm, check-in nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Nghệ thuật tạo hình tôn vinh "Hà Nội sức sống và niềm tin"
    70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ được giới thiệu tới công chúng trong triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin” diễn ra trụ sở Bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) từ 8/10 đến 22/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội là cơ sở hình thành văn hóa thanh lịch, giá trị sống hướng tới sự an bình
    GS-TS. Đặng Cảnh Khanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu truyền thống và phát triển, nhận định, đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội chính là cơ sở cho sự hình thành văn hóa thanh lịch và giá trị sống hướng tới sự an bình. Sự thanh lịch của con người đô thị Thăng Long, trước hết có lẽ được bắt đầu hình thành từ chính cảnh sắc của Thăng Long – Hà Nội.
  • Thị xã Sơn Tây: Lan tỏa giá trị Di sản Áo dài, rộn ràng ban nhạc toàn quốc
    Chiều 22/10, UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Hội nghị thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024. Đây là 2 sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô của Thị xã Sơn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì Hội nghị.
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Triển khai Đề án Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2024
    Sáng 23/10, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô và Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đạt Giải” năm 2024.
  • Huyện Thanh Oai: Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 900 tỷ đồng
    Theo báo của huyện Thanh Oai, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện ước đạt 907,469 tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, huyện Thanh Oai đã huy động mọi nguồn lực, triển khai và thực hiện nghiêm túc các mục tiêu đề ra với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm "Nam Tước - Hồn Của Đất": Giao thoa giữa truyền thống và hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO