Ẩm thực

Top những món ngon Nha Trang "xiêu lòng" tín đồ ẩm thực

Ngân Hà (t/h) 20:52 14/08/2023

Trong khoảng thời gian khám phá Nha Trang, ẩm thực vùng miền là một điểm sáng bạn không thể bỏ qua. Vừa có thể dùng tại chỗ, vừa là những món quà tặng vô cùng ý nghĩa, đây là 10 món ăn ngon Nha Trang mà ai đến đây cũng đều phải thử qua.

dac_san_nha_trang.jpg

TP Nha Trang là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng về những vịnh đảo, bãi biển trong xanh. Ẩm thực ở địa phương này cũng đa dạng, nhiều món ăn được kết hợp hải sản, tạo nên nét đặc trưng riêng. Du khách nếu có dịp đến Nha Trang - Khánh Hoà không nên bỏ qua những món ăn này.

1. Bún cá

Bún cá là một món ăn được bán cả ngày tại phố biển Nha Trang. Phần nước lèo được nấu từ cá, nước có vị thanh, ngọt nhẹ, không tanh và ít dầu mỡ. Sợi bún cá nhỏ mềm, kết hợp nhiều nguyên liệu là cá ngừ, sứa, chả cá. Được ăn kèm với rau sống. Những du khách muốn thêm đậm đà có thể chan thêm chén nước mắm ớt ăn kèm với bún. Mức giá một tô bún cá trung bình dao động từ 25.000 - 50.000 đồng

Địa chỉ gợi ý: Bún cá Nguyên Loan - 123 Ngô Gia Tự; Bún cá Năm Beo - Lô B2 Chung cư Chợ Đầm, đường Phan Bội Châu.

2. Nem nướng

dac-san-khanh-hoa.jpg

Nem nướng tại Nha Trang là một trong những món ăn nổi tiếng và mang đặc trưng riêng so với các vùng khác tại Việt Nam. Phần nem là chả giò từ thịt heo xay nhuyễn, kết hợp với gia vị rồi nắn vào que nướng vừa vàng tới. Khi ăn, nem sẽ ăn kèm với ram, rau sống, rau củ chua ngọt được cuốn trong bánh tráng mỏng. Sau đó phần nem đã cuốn sẽ được quệt vào một loại nước chấm đặc biệt màu vàng, có độ quánh được nấu từ những hạt nếp, thịt băm ngâm và một số nguyên liệu khác. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà có thể thêm ớt, nước mắm để tăng độ đậm đà cho phần ăn. Trung bình một phần nem nướng cho một người ăn có giá 30.000 đồng

Địa chỉ gợi ý: Nem nướng Đặng Văn Quyên, 16A đường Lãn Ông; Nem nướng Phú Phương, 319 Lê Hồng Phong

3. Bánh xèo mực

ynet0ngqdcq34hjj9odw.jpg

Dọc khu vực gần tháp bà Ponagar, có nhiều hàng bánh xèo hải sản, nhiều người dân địa phương vẫn thích thú với món bánh xèo mực. Những chiếc bánh xèo có đường kính hơn nửa gang tay, phần nhân bánh là mực cơm (hay còn gọi mực trứng) nguyên con, giá, hành, được chiên trên các khuôn dầu. Phần bánh sẽ được ăn kèm với rau sống và chấm vào nước mắm ớt. Một số người dân cho rằng mực có trứng thì khi ăn vào "sẽ có vị thơm, ngọt, béo ngậy đặc trưng". Để tạo sự đa dạng cho thực đơn, nhiều chủ quán còn kết hợp bánh xèo mực kèm tôm, thịt heo, hay trứng cút lòng đào. Giá mỗi chiếc bánh từ 5.000-10.000 đồng.

Địa chỉ gợi ý: dọc tuyến đường Tháp Bà, TP Nha Trang

4. Nem Ninh Hòa

Nem Ninh Hòa từ lâu đã là món ăn ngon Nha Trang mà bất kỳ ai đến đây đều phải ăn thử một lần và còn mang về làm quà cho người thân, bạn bè. Món nem nướng này nổi danh, trở thành thương hiệu cho vùng đất Ninh Hòa – Nha Trang là nhờ vào công thức chế biến riêng của người dân nơi đây và hương vị đặc trưng khó có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu. Có hai loại nem Ninh Hòa mà bạn có thể dùng thử là nem chua và nem nướng.

Món nem chua thì vốn đã quá nổi tiếng. Món ăn với vị chua chua giòn giòn này thường xuyên xuất hiện trên các mâm cỗ của người miền Trung và được ăn kèm với chả lụa. Còn món nem nướng cũng không quá xa lạ nhưng đã mang thương hiệu Ninh Hòa rồi thì cách chế biến sẽ khác đi, theo công thức riêng biệt của vùng nên bạn cũng nhất định phải thử qua.

5. Bánh căn

Bánh căn là một trong những món đặc sản nổi tiếng của “tiểu Paris” Đà Lạt nhưng món bánh căn Nha Trang lại có cách làm khác biệt mang đậm dấu ấn thành phố biển, nhất định sẽ làm bạn ăn mãi không ngán. Bánh căn thông thường sẽ chỉ có nhân trứng cút, thịt heo, thịt bò bằm nhưng người dân thành phố biển đương nhiên sẽ cho vào thêm những món hải sản mà họ tự hào nhất như mực, tôm, bạch tuột con hoặc hến.

wsaalo6nnxbi1dsh0yc4.jpg

Khi ăn vào, vị béo của bột bánh hòa quyện cùng vị ngọt tươi của hải sản, thêm vào đó là cảm giác giòn rụm của bánh mì chiên, mỹ thực nhân gian là đây chứ đâu. Các quán bánh căn ở Nha Trang thường phục vụ tới ba loại nước chấm là nước mắm ngọt, mắm nêm và mắm cá.

6. Bánh tráng xoài

Bánh tráng xoài là món ăn ngon Nha Trang mà bạn chỉ có thể tìm thấy được đúng vị ở ngay Nha Trang mà thôi. Món bánh tráng xoài không phải là bánh tráng được trộn chung với xoài thái sợi như thức quà vặt bánh tráng trộn nổi tiếng của người Sài Gòn mà là xoài được dùng làm nguyên liệu chính, cùng với bột gạo bánh tráng thường thấy, để tạo nên bánh tráng xoài.

powshfjorezuu5xb2kbg.jpg

Món ăn ngon Nha Trang nổi tiếng này xuất hiện đầu tiên ở vùng Cam Ranh, Khánh Hòa – nơi được mệnh danh là vùng đất của xoài. Do xoài được người dân trồng quá nhiều, xoài chín rồi nhưng bán không kịp, nên họ nghĩ ra cách lấy xoài làm bánh tráng, vừa bảo quản được lâu vừa giữ nguyên được hương vị thơm ngon, chua chua ngọt ngọt của xoài.
Giá trung bình của một kg bánh tráng xoài sẽ từ 70.000 đến 100.000 VND. Bạn có thể tìm mua ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa, khu chợ nào ở Nha Trang.

7. Gỏi cá mai

Một trong những món ăn ngon Nha Trang bạn dễ dàng tìm thấy nhất ở bất kỳ hàng quán nào chính là món gỏi cá mai. Cá mai là một loại cá nhỏ, thịt trong và đặc biệt là không có máu nên ăn không hề tanh như những món gỏi cá khác. Cá mai chỉ được dùng để làm gỏi, không được dùng để chế biến bất kỳ món ăn nào khác.

ttne99qg8glttbklqhg1.jpg

Một món gỏi cá mai phải đủ vị ngọt từ cá, chua nhẹ từ chanh và cay từ ớt. Chén nước chấm ăn kèm, thường được làm từ xương cá mai, cũng được chăm chút kỹ lưỡng sao cho tôn lên vị của món gỏi nhất có thể.

8. Bánh ướt Diên Khánh

Thử món bánh ướt tại “phố bánh ướt” Diên Khánh là một trong những trải nghiệm nhất định phải thử qua khi tới Nha Trang. Khu phố này thật ra là một con đường thuộc địa phận thị trấn Diên Khánh, do xuất hiện khá nhiều các hàng quán bánh ướt mở cửa từ 4 giờ sáng cho đến tận khuya để phục vụ nhu cầu ăn uống bất chợt của các thực khách nên được gọi là bánh ướt Diên Khánh là vậy.

gquu7oxrdqk7ptuwhfy2.jpg

Vậy thì món bánh ướt này có gì hấp dẫn đến vậy? Bánh ướt Diên Khánh thật ra được chế biến không quá cầu kỳ. Bánh ăn lúc nóng mới ngon nên khi có khách đặt thì người tráng bánh mới bắt đầu làm nóng lò và tráng ngay tại chỗ. Mỗi chiếc bánh ướt Diên Khánh được thêm lên bề mặt một chút mỡ hành và ruốc tôm trông vô cùng bắt mắt, ăn kèm với giá và chả. Đặc biệt hơn, mỗi dĩa bánh ướt chỉ khoảng 2.000 VND, vô cùng rẻ.

9. Mực Rim Nha Trang

Trong danh sách món ngon Nha Trang, thật thiếu sót nếu bỏ qua món mực rim biểu tượng ẩm thực Nha Trang, khiến bất cứ ai đã thưởng thức cũng nhung nhớ không thể quên. Hòa quyện hương vị đặc trưng và chất riêng của vùng biển xanh, mực rim là một món đặc sản Nha Trang vô cùng đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm Nha Trang.
Những con mực tươi ngon được lựa chọn kỹ càng, sau đó được phơi qua 7 nẵng. Qua quá trình này, mực trở nên ngọt ngào, thơm nắng với vị hương tự nhiên không thể cưỡng lại. Đặc biệt, mực rim ở Nha Trang không quá dai, mà vẫn giữ được độ mềm mại đặc trưng.
idbpn7pc3bryg6g6eps8.jpg

10. Cá Nướng Ớt Xiêm Xanh Nha Trang

Cá nướng ớt xiêm xanh là món ăn Nha Trang mang phong vị giản dị, mộc mạc nhưng đậm đà hương vị biển cả. Người dân Nha Trang thường chọn cá chim để làm món ăn này, vì thịt cá mềm mại và dai ngon. Cá được ướp đều với hỗn hợp ớt xiêm xanh đã giã nhuyễn, tạo nên hương thơm đặc trưng, cay nhẹ nhàng mà không quá gắt. Sau đó, cá được nướng trên bếp than hồng để giữ được độ tự nhiên và đàn hồi của thịt cá.
cmtjqjecr56eqidwwtx2.jpg
Nếu đã có dịp vi vu đến đây, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món đặc sản Nha Trang tinh túy từ biển cả này./.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Top những món ngon Nha Trang "xiêu lòng" tín đồ ẩm thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO