Ẩm thực

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ

Ngân Hà - Kim Ngân 30/09/2023 18:35

Tối 29/9, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội năm 2023 nhằm quảng bá ẩm thực Hà Nội tới du khách trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội.

Theo đó, Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội năm 2023 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 29/9 đến 1/10/2023 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Video: Toàn cảnh Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội năm 2023 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội - Thực hiện: Ngân Hà.

Đây là sự kiện tổ chức nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023), qua đó quảng bá giá trị ẩm thực với tư cách một sản phẩm du lịch đặc sắc của Thủ đô. Đồng thời tạo cơ hội để các đơn vị, nghệ nhân, làng nghề ẩm thực của Hà Nội, Việt Nam được giới thiệu sản phẩm ẩm thực, làng nghề truyền thống và hiện đại đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt là tạo không gian để người dân, du khách có dịp được thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết: "Trong Chương trình giới thiệu Không gian ẩm thực, chúng ta có một không khí rất ấm áp, rất sôi động với sự tham dự của rất nhiều hội ẩm thực gạo cuội của Việt Nam, của TP. Hà Nội, của các nghệ nhân đến từ các vùng miền trên Tổ quốc. Đặc biệt, có cả những chuyên gia về ẩm thực, đầu bếp của các khách sạn 5*, hay những khách sạn lâu đời hàng trăm năm trên địa bàn TP. Hà Nội."

"Ẩm thực của Việt Nam chúng ta là tất cả những giá trị tinh hoa từ truyền thống đến hiện đại, là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi cơ quan, đơn vị chúng ta gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, trong đó có văn hóa ẩm thực." - Giám đốc HPA nhấn mạnh.

Với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”, Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội quy tụ 51 gian hàng của các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực nổi tiếng tại Hà Nội và cả nước giới thiệu các món ăn hấp dẫn như phở bò, phở gà, bún thang, chả cá, chả cốm đèn lồng, bún ốc Hồ Tây, xôi Phú Thượng …

Điểm nhấn tại đây là không gian của Phở Hà Nội, nét tiêu biểu của ẩm thực Hà Thành và một số thương hiệu phở nổi tiếng khác, nơi quy tụ của phở Thìn Hà Nội, phở mậu dịch, phở gà Hà Nội, phở của một số địa phương như phở Nam Định, Phở Ngô Hà Giang, phở Đắc Lắc…. Du khách sẽ được trải nghiệm quy trình tạo ra những loại “Sợi”- một trong những nguyên liệu làm nên món ăn đặc trưng của bún, miến, phở...

Sự kiện cũng giới thiệu ẩm thực đặc sắc của các quận, huyện, làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội; các nghệ nhân trình diễn quy trình làm nên những món ăn đặc sản địa phương như: Rượu hũ làng Ngâu (Thanh Trì), Bún xào cần (Đông Anh), Tương Cự Đà (Thanh Oai), Tương nếp Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây), Xôi Phú Thượng...

Song hành cùng gian hàng ẩm thực là không gian giải trí, thưởng lãm các loại hình nghệ thuật làng nghề - chợ quê và các trò chơi dân gian, các hoạt động trải nghiệm đặc sắc.

Nhiều hoạt động tiêu biểu như: Ngày hội Phở Việt; hoạt động “Trải nghiệm làm bánh trung thu”; Hoạt động quảng diễn tinh hoa ẩm thực truyền thống Hà Nội bởi các nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng như nghệ nhân Ánh Tuyết quảng diễn bún thang, Hội Đầu bếp Hoàng Gia quảng diễn chả cá; Hoạt động “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc với coupons 1000 bát phở miễn phí để tặng quỹ từ thiện”, Hoạt động “Trải nghiệm làm bánh phở”...

Không gian giới thiệu Ẩm Thực Hà Nội năm 2023 thể hiện những nét văn hóa ẩm thực nổi bật, tiêu biểu cho ẩm thực Hà Nội hội tụ tinh hoa và đa dạng, sáng tạo dưới tài năng của những đầu bếp Việt. Nhiều điểm ấn tượng thông qua câu chuyện ẩm thực, chương trình xây dựng nét đẹp về món ăn Hà Nội đặc trưng và thể hiện giá trị ẩm thực Việt. Từ đó du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hóa ẩm thực Việt Nam quý giá và nét đẹp dư vị ẩm thực nổi bật từ Bắc vào Nam qua câu chuyện vẻ đẹp ẩm thực Việt cũng như sự thiêng liêng của người đầu bếp, nghệ nhân, và những thành phần tạo nên món ăn Việt./.

Festival Thu Hà Nội năm 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội năm 2023 là một trong những sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn nhất của Thành phố nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023), có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Thành phố, sự phối hợp, hỗ trợ tâm huyết, tích cực của các sở, ban, ngành, quận, huyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Thành phố Hà Nội. Sự đồng hành, tài trợ của nhiều đơn vị như Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội – Habeco (Bia Hà Nội), Công ty Cổ phần tiêu dùng Masan(Chin-Su, Phở Story), Hiệp hội nước mắm Việt Nam, nhãn hàng nước đóng chai Blue Zone, Câu lạc bộ áo dài Việt Nam, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - VCCA, Hội Đầu bếp Hoàng Gia, Hội Đầu bếp Việt Nam, Hội Đầu bếp Trẻ HCM, CLB Phở xưa - Hiệp hội văn hóa Âm thực Nam Định, Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết và các nghệ nhân, đầu bếp có uy tín của Hà Nội và các tỉnh thành phố.

Bài liên quan
  • Festival Thu Hà Nội năm 2023: Sự hội tụ của văn hoá và ẩm thực
    Festival Thu Hà Nội năm 2023 và Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội năm 2023 là một trong những sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn nhất của Thành phố nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023) với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị và các màn trình diễn quy mô về mùa thu Hà Nội, về con người, văn hoá và ẩm thực xứ kinh kỳ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO