Văn hóa – Di sản

Tiếp nối và khơi mở mạch nguồn di sản thư pháp

Châu Hải Đường 10:28 28/01/2025

Mỗi dịp xuân về, chúng ta lại bắt gặp hình ảnh những “ông đồ” - nhà thư pháp cho chữ mọi người trên đường phố, trước Văn Miếu, hay những địa điểm gắn liền với văn chương, chữ nghĩa, từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định cho đến Thanh Hóa, Huế, TP Hồ Chí Minh…; cùng những dòng người tấp nập thưởng thức những câu văn hay, nét chữ đẹp. Đằng sau những sôi nổi tấp nập ấy chính là những trái tim nóng bỏng đang từng ngày miệt mài tìm kiếm, luyện rèn để lưu giữ và phát huy những giá trị, vẻ đẹp không dễ gì nhận ra được của nghệ thuật thư pháp - một di sản cha ông để lại với bề dày cả ngàn năm.

Thư pháp - phép viết chữ đẹp

Nhắc đến thư pháp, có lẽ bất kỳ ai trong chúng ta cũng nghĩ ngay đến những nét chữ “như phượng múa rồng bay” được các “ông đồ” thể hiện bằng bút lông, mực tàu trên giấy điều, giấy bản. Đó có thể chưa cho thấy hết được đầy đủ ý nghĩa của thư pháp, nhưng có thể khẳng định là, thư pháp chính là phép viết chữ đẹp. Nói đến “phép” nghĩa là cách viết ấy phải đảm bảo khuôn phép thể thức đã được đặt ra của lối chữ, nét bút; còn nói đến “đẹp” nghĩa là chữ viết ấy phải đạt được tiêu chuẩn về mặt thẩm mỹ, đem đến cảm nhận về cái đẹp trong đường nét, thể thế, cũng như chỉnh thể bố cục cho người thưởng thức. Chính vì vậy mà thư pháp được nhìn nhận là một môn nghệ thuật, thậm chí là một môn nghệ thuật hàn lâm bậc cao.

hinh-6a.jpg
Không gian trưng bày triển lãm “Hương sắc Thăng Long” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Thư pháp xuất hiện từ rất sớm, gắn liền với sự hình thành xuất hiện và phát triển của chữ viết. Ở nước ta, chữ Hán, và tiếp theo là chữ Nôm đã được cha ông ta sử dụng suốt hàng ngàn năm, từ thời kỳ Bắc thuộc, qua thời kỳ độc lập tự chủ, trải Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê… cho tới tận những năm đầu thế kỷ 20, khi khoa thi Nho học cuối cùng kết thúc vào năm 1919 dưới thời nhà Nguyễn. Cùng với việc chữ Hán, chữ Nôm được sử dụng rộng rãi trong mọi mặt của đời sống xã hội, đã có rất nhiều những di văn Hán Nôm của cha ông ta để lại trên thư tịch, bi khắc, ma nhai, hoành phi, câu đối… mà qua đó chúng ta có thể thấy được vẻ đẹp vô cùng phong phú trên từng con chữ, từng nét bút của tiền nhân.

Thư pháp chữ Hán có nhiều hình thức, nhiều lối viết, cơ bản có thể phân biệt thành các thể chữ như: triện, lệ, chân (khải), hành, thảo. Chữ Nôm được cha ông ta tạo ra trên cơ sở chữ Hán, nên cũng có thể được viết bằng đầy đủ các lối như vậy. Dưới thời phong kiến, các triều đại đều đặt ra những khoa thi thư toán, để tuyển lựa những người viết chữ đẹp sung vào làm các chân thư tả trong các cơ quan chính quyền.

hinh-5a.jpg
Các nghệ nhân thư pháp trình diễn tài năng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Từ những di văn Hán Nôm của cha ông để lại có thể thấy chữ viết của cha ông được thể hiện với đầy đủ vẻ đẹp của nghệ thuật thư pháp chữ Hán, với nhiều thể loại, nhiều lối viết vô cùng đặc sắc. Từ rất sớm, chúng ta đã có di văn chữ Hán của cha ông trên cột kinh Đinh Liễn – những cột đá khắc kinh Phật vào thời Đinh. Tiếp theo phải kể đến ngự thư chữ phi bạch của Lý Nhân Tông trên trán bia tháp Sùng Thiện Diên Linh thuộc quần thể chùa Long Đọi, Hà Nam; Chữ lệ của vua Trần Duệ Tông đề trên bia “Thanh Hư Động” ở khu di tích Côn Sơn; Chữ khải của Phạm Hàm đời Trần trên bia “Dục Thúy sơn Linh tế tháp ký” do Trương Hán Siêu soạn, trên núi Dục Thúy, Ninh Bình; Chữ lệ “Vân thạch thư thất” của Phạm Sư Mạnh trong động Kính Chủ, Kinh Môn, Hải Dương; Chữ triện của Tô Ngại trên các trán bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội; Chữ đề của chúa Trịnh Sâm ở động Hương Tích, Mỹ Đức, Hà Nội, hay động Hồ Công, Thanh Hóa… Và rất nhiều di văn với đa dạng thể chữ thư pháp khác nhau của nhiều tác giả, nhiều danh nhân, trên các hoành phi, câu đối, bia ký, ma nhai, ở các di tích và các danh lam thắng cảnh trên khắp mọi miền Tổ quốc… Đặc biệt lối viết chữ khải trên các sắc phong đời Lê - một lối chữ độc đáo, riêng có của thư phong nước Nam khi ấy. Có thể nói, đó chính là một kho tàng vô giá về di sản thư pháp truyền thống của cha ông ta.

Việc xin chữ, viết thiếp năm mới, viết câu đối cũng dần trở nên thịnh hành. Những câu chuyện về câu đối Tết được truyền tụng trải dài từ thời Lê với những giai thoại Lê Thánh Tông vi hành tặng câu đối cho những gia đình nghèo khó, cho đến tận đầu thế kỷ 20 với những giai thoại về việc cho chữ, tặng câu đối của Nguyễn Khuyến, Tú Xương… Nghệ thuật thư pháp đã đi từ những nơi điện đường trang trọng, đến gần hơn với đời sống nhân dân, với thực tế cuộc sống như thế.

Gian nan giữ lửa

Kể từ sau khoa thi chữ Hán cuối cùng năm 1919, chữ Hán, chữ Nôm không còn được sử dụng rộng rãi trong đời sống, không còn được đường bệ trên cung cao điện lớn, mà đã phải theo chân những ông đồ ông khóa thất thế, lặn lội ra tận vỉa hè, góc chợ mưu sinh mỗi dịp Tết đến xuân về bằng công việc viết câu đối Tết. Nhưng, ngay cả phong tục mang đầy tính văn hóa, tưởng chừng không thể nào thiếu được trong những ngày Tết như câu cửa miệng “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ” ấy cũng ngày càng ít được quan tâm, và dần thưa vắng khỏi những phiên chợ Tết Hà thành cùng với sự vắng bóng dần theo thời gian của những ông đồ ấy.

Những tưởng, số người biết chữ Hán Nôm ngày càng ít và dần thu hẹp giới hạn trong một lượng nhỏ những nhà nghiên cứu Hán Nôm sẽ khiến nghệ thuật thư pháp truyền thống biến mất hoàn toàn. Nhưng không. Từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, như một sự thần kỳ, bóng dáng ông đồ khom lưng viết những chữ Hán chữ Nôm bằng mực đen trên giấy đỏ chợt xuất hiện trở lại trên một góc phố Hà Nội: vỉa hè phố Bà Triệu, bên hông trụ sở Trung ương Đoàn. Đó là chiếu chữ của cố thư pháp gia Lam Sơn Hồng Thanh. Còn nhớ khi đó, tôi từng đạp xe tới ngồi lại cả buổi để xem ông viết chữ, cho chữ và giao lưu với mọi người. Thời điểm ấy, bút mực còn tương đối hạn chế, giấy viết cũng chỉ có giấy dó, giấy điều, hoặc thậm chí là giấy vẽ công nghiệp, chứ không có những loại giấy xuyến chỉ, hay biểu trục tốt như hiện nay. Dần dà, có một số người viết thư pháp khác cũng đến tham gia cùng với ông, như cụ Tú Sót, cụ Nguyễn Thế Anh… Những người giữ lửa thư pháp dần dần lộ diện thêm với sự xuất hiện của các nhà thư pháp Lê Xuân Hòa, Nguyễn Văn Bách...

Trải qua một thời gian dài bỏ bê bút lông mực tàu, nhưng dường như bàn tay họ vẫn quen thuộc với cây bút lông như một người thân thiết, từng nét chữ từng thế bút vẫn thuần thục và hào sảng. Một trong những người thuộc thế hệ giữ lửa và truyền lửa này phải kể đến cố lão thư pháp gia Lại Cao Nguyện – người sáng lập Câu lạc bộ Thư pháp Thăng Long, truyền dạy cho nhiều học trò đến nay trở thành những nhà thư pháp tinh thông nghệ nghiệp, tiếp tục công việc sáng tác cũng như truyền dạy thư pháp. Có thể nói họ chính là những dấu gạch nối, những người giữ lửa cho bộ môn thư pháp trải qua những tháng ngày đông giá ảm đạm lạnh lùng, để tiếp tục nảy lên những chồi non mới và tiếp tục nở hoa kết trái.

Tiếp nối và phát huy

Năm 2000, nhà thư pháp Lê Quốc Việt khi ấy mới chưa đến 30 tuổi đã có một triển lãm thư pháp cá nhân tại Văn Miếu, có thể nói là một trong những người trẻ có triển lãm riêng về thư pháp sớm nhất tại chính nơi từng là thánh đường của nền giáo dục Nho học xưa. Từ những mạch nguồn thư pháp được khơi mở lại của các nhà thư pháp lão thành giữ lửa, bước sang thiên niên kỷ mới, đã dần có thêm hàng loạt những người viết thư pháp, những thư pháp gia trẻ, thành quả học tập, luyện rèn của họ được trình hiện qua liên tiếp những cuộc triển lãm thư pháp như: Triển lãm thư pháp Nhị thập bát tú (năm 2006), triển lãm thư pháp chữ Nôm “Hồn thu thảo” (năm 2007),… Nhiều nước đồng văn trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc đều có sự quan tâm chú ý và gặp gỡ giao lưu, cùng tổ chức triển lãm song phương với các tác giả thư pháp trẻ của Việt Nam, như các cuộc triển lãm Việt – Hàn, Hàn – Việt năm 2009, 2010. Đặc biệt từ năm 2019 lại đây, triển lãm thư pháp hưởng ứng tháng Di sản Việt Nam đã được các nhà thư pháp cùng Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức thường niên, mỗi năm một chủ đề, trong không gian nhà Thái học.
Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và học tập Hán Nôm, thư pháp của mọi người, nhiều câu lạc bộ thư pháp Hán Nôm đã được thành lập. Tuy thời gian hoạt động và tồn tại dài ngắn khác nhau, nhưng cũng có những cơ sở đào tạo tập hợp được đông đảo những giảng sư có trình độ cả về Hán Nôm và thư pháp, duy trì và phát triển suốt hai mươi năm qua, trong đó phải kể đến Nhân Mỹ học đường. Với sự phát triển của mạng internet cũng như giao lưu kinh tế văn hóa giữa các nước, những người học tập thư pháp ngày nay ngày càng có điều kiện tiếp cận, học tập từ nhiều nguồn tri thức khác nhau về thư pháp, với rất nhiều tài liệu sách vở, cũng như vật tư bút nghiên giấy mực, được tiếp cận với nhiều kỹ thuật, phương pháp học tập chuẩn mực. Họ ngày càng có một nền tảng về kỹ pháp tốt hơn đối với nhiều thể chữ khác nhau. Nhiều lối chữ trước đây ít được nhắc tới đã được quan tâm học tập theo, ví dụ như lối Ngụy bi, lối Sấu kim. Một thư thể đặc sắc của Việt Nam, là lối chữ sắc phong đời Lê cũng được nhiều nhà thư pháp trẻ nghiên cứu, học tập và thể hiện trên các tác phẩm của mình.

hinh-1b-jpg.jpg
Những ông đồ trên phố Hà Nội hồi đầu thế kỷ 20. Ảnh tư liệu

Nhiều hướng phát triển của thư pháp cũng được thể nghiệm, ví như lối thư pháp Tiền vệ của nhóm Zenei Gang of Five năm 2008 đã gây được tiếng vang lớn, được các nhà nghệ thuật thế giới quan tâm chú ý.

Một trong những điểm cần đặc biệt chú ý, đó là nghệ thuật thư pháp cho đến thời điểm hiện nay (thực ra nó đã có manh nha hình thành ngay từ rất sớm) đã không còn chỉ dừng lại với thư pháp truyền thống của chữ Hán Nôm, mà còn có một lực lượng đông đảo các nhà thư pháp viết bằng chữ Quốc ngữ (Latinh). Từ cơ sở bút pháp, mặc pháp, kỹ pháp, chương pháp của nghệ thuật thư pháp Hán Nôm truyền thống, nhiều nhà thư pháp đã vận dụng những phương tiện xưa (bút lông, mực tàu) với những con chữ và nội dung đương đại của thư pháp Quốc ngữ. Mỗi người một phong cách, nhưng họ đều đang cố gắng mỗi người hoàn thiện một hệ thống đường nét bút pháp riêng cho mình. Đó cũng là một hướng đi mới cho thư pháp trên cơ sở kế thừa những thành quả tích lũy từ ngàn năm của tiền nhân./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Tri thức nấu cỗ Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tri thức nấu cỗ Bát Tràng gắn liền với lịch sử hơn 500 năm của làng gốm, là biểu hiện sống động của văn hóa lễ nghi và tinh thần cộng đồng. Mâm cỗ không chỉ là món ăn, mà là nghệ thuật tổ chức ẩm thực, phản ánh thẩm mỹ, triết lý âm - dương, ngũ hành trong đời sống người Việt.
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nối và khơi mở mạch nguồn di sản thư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO