Kử³ lạ hơn nữa khi cặp rắn nà y chỉ xuất hiện tại chùa và o các ngà y sóc vọng (các ngà y 1, 15, 30 hà ng tháng) và trú lại qua đêm trong hang cây da cổ thụ rồi lặng lẽ bử đi. Thấy chuyện lạ, một số người cho rằng đây là đôi rắn có chân tu nên mới vử chùa để nghe giảng giải kinh Phật.
Gốc cây da được cho là nơi đôi rắn tu thường vử nghe kinh phật |
Huyửn tích cặp rắn tu hạ sơn nghe kinh, lạy phật
Giám tự, Đại đức Nguyễn Văn Phương (pháp hiệu Thích Thế Thanh), trụ trì chùa Tra Am cho biết, những năm đầu của thập kỉ 40 thế kỷ trước, người ta bất ngử thấy có hai con rắn thường đến vãn cảnh nhà chùa và o các ngà y sóc vọng, ngà y lễ lớn. Nhà sư dẫn chúng tôi đến dưới gốc cây da hơn trăm năm tuổi trong khuôn viên nhà chùa, cho hay đấy chính là nơi trú ngụ qua đêm của đôi rắn tu và o mỗi dịp ghé chùa.
Đôi rắn thân hình đen bóng, trên đầu có hình dáng chiếc mà o, gồm một con ốm nhưng dà i đến hơn 3m; con còn lại to hơn nhưng chỉ dà i chưa bằng nửa con kia nên người dân địa phương vẫn gọi vắn tắt cho dễ nhớ là ông cụt ông dà i, sư thầy giải thích.
Cũng theo lời đại đức Thích Thế Thanh, cặp rắn tu chỉ xuất hiện đửu đặn và o các ngà y sóc vọng hà ng tháng, bình thường hiếm ai bắt gặp. Lúc đầu nhìn thấy rắn thần, không ít người rất sợ hãi trước hình thù quái dị, to lớn khác thường của đôi rắn nhưng dần dần quen mắt bởi chúng không hử là m hại bất cứ ai, lại trườn bò một cách nhẹ nhà ng.
Cặp rắn tu luôn quấn quýt bên nhau như hình với bóng. Dường như rất biết ý tứ nên đôi rắn không bao giử tự ý động chạm và o thức ăn của nhà chùa, ngoại trừ thức ăn do chính các sư trong chùa đích thân đem cho.
Điửu kì lạ hơn nữa là cứ đến giử khai kinh gõ mõ, người ta lại chứng kiến đôi rắn ngẩng đầu bất động lắng nghe một cách chăm chú khó hiểu. Nhiửu hôm giữa đêm khuya thanh vắng còn có tiếng gáy kì lạ phát ra từ hốc cây da, tất cả sư sãi trong chùa cũng như dân là ng đửu nghe rõ mồn một. Sáng mai sau khi nghe hết kinh phật, đôi rắn lại nhằm hướng núi Ngũ Phong gần đó trườn vử, sư thầy Thích Thế Thanh thuật lại.
Cho rằng nhà chùa có căn duyên, đất có là nh chim mới đậu nên vị tổ sư của chùa ngà y đó (cũng là sư phụ của sư thầy Thích Thế Thanh, nay đã quá cố) cho lập am thử đôi rắn ngay dưới gốc cây da, nơi hai ngà i rắn thường trú ngụ mỗi khi hạ sơn xuống chùa. Cho đến những giây phút cuối đời, trước lúc viên tịch vị tổ sư không quên trăn trối căn dặn đệ tử phải hết sức trông nom am thử dưới gốc đại thụ nà y.
Đại đức Thích Thế Thanh. |
Những cuộc kiếm tìm vô vọng
Với mong muốn tìm hiểu thực hư câu chuyện đôi rắn vử chùa Tra Am nghe kinh lạy phật, phóng viên Pháp luật & Thời đại đã tìm gặp cụ bà Võ Thị Mử¹ (86 tuổi) là người cao niên nhất khu vực. Chỉ vừa nghe đử cập đến chuyện có hay không cặp rắn khổng lồ vử chùa, cụ Mử¹ đã khẳng định: Hồi đó tui mới 14 tuổi, nhà lại gần chùa nên thường sang quét dọn, thắp nhang tại chùa.
Tận mắt tôi đã nhìn thấy đôi rắn to bằng cổ chân trườn từ bên ngoà i và o chùa. Trước khi qua cổng chùa, cặp rắn đửu cúi đầu ngúc ngắc hai cái như thể con người cử hà nh nghi lễ lạy bái vậy. Lúc đầu thấy hai ngà i tui chết lặng sợ hãi nhưng rồi quen dần vì các ngà i không hử là m hại hay dọa nạt người là ng như rắn thường.
Hình dáng, mà u sắc lẫn cử động của rắn thần được cụ Mử¹ mô tả y hệt lời sư thầy Thích Thế Thanh thuật lại. Chuyện vử cặp rắn thậm chí còn trở thà nh truyửn thuyết mà người địa phương nà o cũng biết. Anh Phùng Nguyễn Huy Du, người dân thôn Tứ Tây cho hay: Tuy không tận mắt chứng kiến nhưng ngay từ khi còn nhử, tôi đã được cha nhiửu lần kể lại thời xưa có hai con rắn to thường hay vử là ng, và o chùa Tra Am nghe sư thầy tụng kinh niệm phật. Chuyện rắn tu ở đây ai mà chẳng biết.
Cụ Võ Thị Mử¹ khẳng định tận mắt đã chứng kiến cặp rắn tu. |
Vậy đôi rắn tại sao không xuất hiện nữa?. Sư thầy Thích Thế Thanh nét mặt đăm chiêu cho biết đôi rắn thần vử chùa trong suốt thời gian khoảng gần một thập kỷ thì mất tăm hơi. Kể từ đó không còn ai nhìn thấy rắn thần đến vãn cảnh chùa. Cũng đã có lần người là ng đi tìm tung tích ông cụt ông dà i ở núi Ngũ Phong nơi đôi rắn hướng vử sau khi nghe kinh, lạy phật nhưng không thấy dấu vết gì.
Nhân sinh quan thì sanh trú dị diệt, thế giới quan thà nh trụ hoà i không; có nghĩa rằng ở đời cái gì cũng chỉ xuất hiện trong thời gian nhất định nà o đó, có sinh ra ắt có biến mất. Đó là duyên phận ở đời, sư thầy Thích Thế Thanh giảng giải. Từ quan niệm đó, ông cũng trải lòng không lấy đó là m điửu phiửn lòng. Nhiửu người dân địa phương lại lí giải khác, họ bảo nhau thời gian sau nà y dân cư lên núi dựng nhà sinh sống ngà y một đông. Chính bầu không khí ồn à o đã khiến đôi rắn tu ít khi hạ sơn như trước kia.
Gốc cây da vẫn còn đó, chiếc hang lớn được cho là nơi trú ngụ của đôi rắn thần vẫn còn, con người từng tận mắt nhìn thấy rắn cũng còn... Câu chuyện đôi rắn thích vử chùa có thể chỉ là những chuyện tự nhiên, chẳng có thần thánh ma tà nà o nhưng truyửn thuyết nà y vẫn gắn bó với người địa phương như một lời nhắn nhủ con cháu phải sống phục thiện; như một nét chấm phá đặc sắc cho miửn quê già u truyửn thống văn hóa nà y.