Thành phố Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19

Hanoimoi| 25/09/2021 14:32

Sáng 25-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì giao ban trực tuyến với các đơn vị, địa phương.

Thành phố Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội dự giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm cầu Hà Nội.

Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 và lãnh đạo một số sở, ngành.

Báo cáo tại hội nghị về công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết một số kinh nghiệm Hà Nội đã đã triển khai, đó là sự chỉ đạo thống nhất từ Thành ủy đến Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy và đến các địa phương trên tinh thần thực hiện chủ trương chung nhưng linh hoạt để phù hợp với từng địa bàn. Trong đó, thành phố huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng lòng, tự giác của nhân dân. Thực tế triển khai cho thấy, nơi nào nhân dân cùng vào cuộc thì hiệu quả sẽ rất cao, kể cả khi giãn cách xã hội và khi nới lỏng thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, từ khi bùng phát dịch đến nay, Hà Nội chỉ có hơn 4 nghìn ca mắc và đến ngày 25-9 chỉ còn hơn 500 ca đang phải điều trị ở bệnh viện. Tuy nhiên, thành phố luôn chuẩn bị kế hoạch cao hơn, với phương án có 40 nghìn ca F0 và đã chuẩn bị các điều kiện cách ly, thu dung, điều trị F0 thể nhẹ cũng như các bệnh viện phân tầng 2, 3 và các điều kiện về nhân lực, vật tư y tế, nguồn oxy, trang thiết bị máy móc, luôn sớm hơn, cao hơn một bước so với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

“Việc xét nghiệm diện rộng, tầm soát y tế toàn dân và tiêm chủng thần tốc cũng đem lại hiệu quả rất cao. Như đánh giá của Thủ tướng, có như vậy thì Hà Nội mới chấm dứt được việc phải trải qua 4 lần giãn cách, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vắc xin thì Hà Nội cũng không thể bao phủ mũi 1 vắc xin trong thời gian vừa qua”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, kinh nghiệm là phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để khi có vắc xin thì phải tiêm ngay, bảo đảm an toàn, xét nghiệm xong thì tiêm và trong dây chuyền tiêm ngành y tế chỉ thực hiện nhiệm vụ của ngành, còn các lực lượng khác cùng tham gia hỗ trợ. Vì thế, khi sắp xếp tổ chức theo cách này, Hà Nội có thể tiêm được 300 nghìn mũi/ngày. Cùng với sự hỗ trợ của các địa phương bạn và bệnh viện trung ương, có ngày 1.600 dây chuyền đã tiêm được gần 600 nghìn mũi.

Cùng với đó, công tác vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” cũng rất quan trọng. Chính vì thế, thời gian qua, việc tiêm chủng của Hà Nội được thực hiện rất thuận lợi nhờ nhận được sự hưởng ứng, đồng tình rất lớn của người dân. Trong khoảng 7 ngày, Hà Nội đã tiêm được trên 3,5 triệu mũi, có điểm tiêm hoạt động đến 2h sáng để tiêm hết cho người dân đã được mời.

Việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan trung ương, nhất là các bệnh viện trung ương và 12 tỉnh, thành phố cũng rất hiệu quả. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trân trọng cảm ơn các tỉnh, thành phố bạn, các cơ quan trung ương, Bộ Quốc phòng đã tạo điều kiện tối đa cho Hà Nội trong thời gian qua.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, một kinh nghiệm nữa được rút ra là phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch. Thực tế thời gian qua, Hà Nội đã triển khai rất tốt việc khai báo y tế; hoạt động của Tổng đài 1022, hai phần mềm là phân loại điều trị F0 và phân loại theo dõi F1, đang được ứng dụng rất hiệu quả. Đây thực sự là bài học quan trọng trong phòng, chống dịch.

Ngoài ra, ngay từ khi bắt đầu có dịch năm 2020, Hà Nội đã chủ trương phong tỏa hẹp nhất có thể nhưng phải xét nghiệm rộng và trả kết quả ngay với công thức 4-6 (4 tiếng lấy mẫu, 6 tiếng trả kết quả) để thu hẹp vùng phong tỏa. Ví dụ ở khu chung cư thì sau khi có kết quả sẽ chỉ triển khai phong tỏa theo tầng chứ không phong tỏa toàn bộ toà nhà.

Một kinh nghiệm nữa trong công tác phòng, chống dịch của Hà Nôi là, lãnh đạo thành phố thống nhất không cầu toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lắng nghe để điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn. Quan điểm này không chỉ được áp dụng trong thời gian giãn cách, mà cả khi nới lỏng hay hết giãn cách hoàn toàn.

Phó Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Hà Nội đang xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước tiếp tục nới lỏng căn cứ trên thực tiễn, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả đối với dịch Covid-19. Dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế đã được Hà Nội cập nhật và triển khai tới cơ sở, căn cứ tình hình thực tiễn của từng địa phương để bám sát 6 nguyên tắc mà Thủ tướng nêu ra. Phó Bí thư Thành ủy đồng tình với dự thảo của Bộ Y tế và đề nghị chính thức đưa vào triển khai để có căn cứ pháp lý.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu 2 kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thứ nhất, tuy đã kiểm soát cơ bản tình hình dịch bệnh nhưng Hà Nội xác định nguy cơ vẫn cao do vẫn còn F0 trong cộng đồng; vẫn có người về từ vùng dịch bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2; có tâm lý lơ là, chủ quan, sớm tự mãn với kết quả bước đầu đạt được trong phòng, chống dịch, trong đó, việc người dân đổ ra đường tối Trung thu vừa qua là bài học rất sâu sắc và thành phố cũng đã rút kinh nghiệm. Vì thế, Hà Nội đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cân nhắc việc triển khai chuyến bay thương mại và vận tải hành khách đường sắt đến Thủ đô.

Thứ hai, cuối tháng 10-2021 là thời điểm thành phố triển khai tiêm vắc xin mũi 2, vì vậy, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành quan tâm bố trí vắc xin để bảo đảm mục tiêu toàn bộ người dân Thủ đô từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO