Thằn lằn kích thước rồng - loà i mới ở Philippin

Nguyễn Vân| 08/04/2010 11:21

(NHN) Các nhà  khoa học cho biết một loà i thằn lằn ăn trái cây, có kích thước của rồng, sống trên đảo Luzon phía bắc Philippin, đã được xác nhận là  một loà i mới.

Rafe Brown của Đại học Kansas khẳng định, bị săn bắn nhiửu vì thịt của thằn lằn nà y ngon, loà i nà y đã ngụy trang bằng mà u sắc rực rỡ của rừng. Loà i thằn lằn mới nà y có thể phát triển đến hơn sáu feet chiửu dà i, nhưng chỉ nặng khoảng 22 pounds (10kg).

Loà i nà y sống trên cây, vì vậy nó không thể lớn như rồng Komodo, loà i có thể ăn một lượng thịt tươi. Аây là  một loà i ăn trái cây và  là  loà i thằn lằn ăn trái cây thứ ba trên thế giới.

Thằn lằn kích thước rồng - loà i mới  ở Philippin

Brown cho hay, khám phá ra một loà i vật có xương sống lớn là  rất hiếm. Loà i thằn lắn mới thuộc chi Varanus hay thay đổi và  có thể ẩn giấu che mắt  con người, động vật săn mồi chính của nó. Аiửu nà y giải thích tại sao nó đã không bị các nhà  khoa học phát hiện trong một thời gian dà i.

Các nhà  sinh học đã thấy những bức ảnh của thằn lằn trơ xương nhưng lớn lần đầu tiên và o năm 2001, khi khảo sát qua những thợ săn mang xác của thằn lằn đầy mà u sắc, nhưng tại thời điểm đó, các loà i nà y chưa được đưa ra bởi một chứng minh khoa học nà o.

Brown cho biết, trong và i năm tới, các nhà  sinh học trước đã giữ câu chuyện vử hai loà i thằn lằn mà  mọi người đửu thích ăn thịt vì thịt của nó ngon hơn các loà i khác trên trên mặt đất.

Brown nói rằng, hai loại thằn lằn được mô tả  bởi người dân địa phương là  hai cái tên của cùng một loà i động vật.

Năm 2009, những sinh viên tốt nghiệp và o cuối cuộc thám hiểm hai tháng đã thấy dấu hiệu của thằn lằn lớn. Có những vết cà o xước trên cây và  bụi dứa, loại quả mà  thằn lằn thích ưa thích hơn.

Từ  bụi cây cho thấy thằn lằn đã ăn trái dứa và   sau đó bà i tiết hạt ra ngoà i.

Phân tích AND cho thấy có sự phân kử³ gen di truyửn sâu sắc giữa loà i thằn lằn mới và  loà i gần gũi nhất của nó, thằn lằn Gray. Аó cũng là  một loà i ăn trái cây nhưng sống ở phía nam Luzon.

Brown nói vử các loà i mới: Chúng cực kử³ bí mật. Tôi nghĩ rằng loà i người đã săn bắt chúng là m chúng diệt vong, và  không bao giử thấy chúng nữa. Chúng nghe và  thấy chúng tôi trước khi chúng tôi có cơ hội thấy chúng, chúng chạy lên cây trước khi chúng tôi có cơ hội lại gần.

Những phát hiện nà y được công bố trên Tạp chí  Royal Society Biology, cùng với sự tham gia nghiên cứu của các nhà  khoa học Philippin và  Hà  Lan. 

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thằn lằn kích thước rồng - loà i mới ở Philippin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO