Chuyển động Hà Nội

Tạo động lực xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Thu Trang 19/07/2024 15:21

Sáng 19/7, thực hiện chương trình công tác năm 2024, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban Công tác tuyên giáo Thành phố 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2024 tại huyện Ứng Hoà.

Nhiều dấu ấn nổi bật

u2.jpg
Hội nghị tổ chức tại huyện Ứng Hoà. Ảnh: Quang Tấn

Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu Trung ương, Thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo các cơ quan khối tư tưởng, khoa giáo, trưởng ban tuyên giáo các quận, huyện, thị xã và lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ chủ trì hội nghị.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Tuyên giáo Thủ đô tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phù hợp, linh hoạt, gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới. Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 của thành phố, địa phương, đơn vị và tạo những dấu ấn nổi bật.

Cụ thể, Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung Ương, sự chỉ đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Thành uỷ xây dựng và ban hành hướng dấn số 130-HD/BTGTU ngày 17/01/2024 và Hướng dẫn số 138-HD/BTGTU ngày 26/3/2024, hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị sO 30-CT/TU ngày 19/02/2024 của Ban Thường vụ về " Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng về xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh", đồng thời chủ động tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai các nhiệm vụ văn hoá - văn nghệ đảm bảo kịp thời, hiệu quả gắn với việc cụ thể hoá Nghị quyết đại hội XVII Đảng bộ thành phố, chủ đề công tác năm 2024 của thành phố "Kỷ cương, trách nghiệm, hành động, sáng tạo và phát triển".

Tham mưu, triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp đảm bảo ưu tiên, hiệu quả: Với trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 Thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã chủ động, kjp thời nắm bắt, phân tích đánh giá và dự báo tình hình dư luận xã hội cả trên thực địa và không gian mạng, chỉ đạo hệ thống báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tích cực kịp thời tuyên truyền, thông tin định hướng, nhất là tính chủ động trong công tác chủ động trong công tác bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trước trong và sau Tết Nguyên đán; kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng 03/2, công tác tuyển quân Xuân Giáp Thìn 2024, các hoạt động văn hóa, lễ hội chào mừng các ngày kỷ niệm, các sự kiện của đất nước...

u3(1).jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội chủ động tham mưu và tăng cường triển khai các chương trình phối hợp, góp phần tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giải quyết hiệu quả những yêu cầu từ thực tiễn Thủ đô và đất nước đặt ra. Công tác tuyên truyền được đổi mới đã góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Thành ủy.

Tại hội nghị, 8 đại biểu đại diện các đơn vị đã tham luận, nêu bật những kết quả công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm: Sở giáo dục thông tin về tuyển sinh đầu cấp; một số kinh nghiệm trong triển khai cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; quận Thanh Xuân tập trung giải phóng mặt bằng; Thị xã Sơn Tây tổ chức các hoạt động hướng đến các ngày kỉ niệm lớn trong năm...

u1.jpg
Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội Trần Quốc Chiêm phát biểu tại hội nghị.

Trong phiên trình bày tham luận tại hội nghị, thông tin về lĩnh vực văn học nghệ thuật, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, NSND Trần Quốc Chiêm cho biết: Tính đến nay hội có 4.600 hội viên của 9 hội chuyên ngành. 6 tháng đầu năm, hội đã phối hợp với Ban Tuyên giáo tổ chức cho các hội viên trao đổi, dự giao ban thường xuyên và dự hội thảo, toạ đàm nắm bắt và xử lý ngay nhiều việc. Những việc làm được thành phố ủng hộ và cho thực hiện thành công là các chương trình như: Ngày thơ Hà Nội; Giao lưu 3 thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn (là cây một cội, là con một nhà); Phát động cuộc thi sáng tác về VHNT để kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Chuẩn bị cho liên hoan Phim ngắn Thủ đô lần thứ I;...

Về chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội là thành viên ban tổ chức các sự kiện và thành viên hội đồng nghệ thuật để thẩm định, sơ tổng duyệt các chương trình nghệ thuật cho ngày lễ trọng đại của thủ đô. Các hoạt động chính gồm: Ngày văn hoá Hà Nội tại Điện Biên, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau,... và cao điểm là chương trình nghệ thuật cho lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và lễ hội văn hoá vì Hoà Bình.

Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội , NSND Trần Quốc Chiêm

Kiến nghị cho Hoạt động của Hội phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội rất mong sự quan tâm phối hợp của Ban Tuyên giáo Thành uỷ về tăng cường thêm buổi nghe thời sự cho nhiều Hội viên được tham gia; Các đồng chí lãnh đạo và Ban Tuyên giáo các quận huyện phối hợp để văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành được thâm nhập thực tế có thêm tư liệu sáng tác các tác phẩm của mình đạt chất lượng cao.

Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những kết quả nổi bật mà hệ thống tuyên giáo Thủ đô đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Để triển khai tốt hơn nữa công tác tuyên giáo thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình công tác tuyên giáo thành phố năm 2024, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 với 130 nội dung.

Cụ thể: Chỉ đạo tham mưu tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, các nhiệm vụ trọng tâm Thành uỷ - HĐND-UBND đã triển khai; Tập trung tham mưu cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, hướng dẫn và nắm tình hình triển khai các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn mình, văn hiến và anh hùng" và nội dung tác phẩm "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

Chỉ đạo công tác báo chí - xuất bản Thành phố thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Thủ đô 6 tháng cuối năm 2024; Chỉ đạo, định hướng báo chí tuyên truyền nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế, các sự kiện chính trị quan trọng và ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn; tổng hợp điểm báo hàng ngày về những vấn đề vụ việc nóng, bức xúc trên địa bàn Thủ đô, tích cực, chủ động phát hiện, dự báo và giải quyết các vấn đề truyền thông lớn, phức tạp tác động đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô để tham mưu trình Thường trực các văn bản về công tác lãnh đạo, quản lý báo chí - xuất bản.

u4.jpg
UV Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những kết quả nổi bật mà hệ thống tuyên giáo Thủ đô đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Xây dựng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và định hướng công tác tuyên truyền trên báo chí Hà Nội các tháng và tổ chức Hội nghị giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí Hà Nội; tăng cường các ấn phẩm xuất bản (Tài liệu Tham khảo, Bản tin Thông tin nội bộ...); vận hành tốt Trang Thông tin điện tử Đảng bộ thành phố và tiếp tục biên tập Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ thành phố. Tập trung tham mưu tổ chức 02 giải báo chí Thành phố năm 2024; hưởng ứng giải Báo chí Búa Liềm vàng năm 2024; tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 25/8/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”.

Chỉ đạo hướng dẫn công tác văn hóa, văn nghệ, lễ hội trong 6 tháng cuối năm 2024. Tham mưu tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Tiếp tục theo dõi việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, triển khai thực hiện các nội dung trong Chương trình số 06 - CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.

UV Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản

Chỉ đạo, định hướng, thẩm định các nội dung, chương trình văn hóa, văn nghệ thành phố; các hoạt động của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội và các chuyên ngành và tổ chức các hội nghị thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế theo định kỳ tới đội ngũ văn nghệ sỹ Thủ đô. Thực hiện hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 Thành phố, các Ban Chỉ đạo về Tôn giáo, Nhân Quyền; quan tâm công tác thông tin, tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội. Tiếp tục triển khai tổ chức chấm vòng Chung khảo Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tuyên truyền các hoạt động du lịch văn hoá trên địa bàn Thành phố và trong nước gắn với Nghị quyết số 09 về công nghiệp văn hoá.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản yêu cầu hệ thống tuyên giáo cũng như các cơ quan báo chí Thủ đô đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của người dân khi thực hiện các dự án lớn phải giải phóng mặt bằng nhiều. Trong đó, có Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô sẽ hoàn thành vào năm 2026, để người dân tiếp tục đồng thuận cùng thành phố thực hiện thành công dự án. Tổ chức tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô nhằm mục đích ý nghĩa, khơi dậy được niềm tự hào của nhân dân Hà Nội về một Thủ đô anh hùng, thành phố vì hoà bình. Thành phố đang hội nhập, đang phát triển, tạo động lực cho cán bộ Đảng viên và nhân dân Thủ đô thấy được trách nhiệm của mình xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Di dời 14 hộ dân sinh sống ở khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ)
    Chiều 7/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và đơn vị chức năng, phường Thuỵ Khuê đã có mặt tại khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê – công trình nguy hiểm cấp D để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn trước những diễn biến phức tạp của bão số 3.
  • Quận Ba Đình xử lý kịp thời khắc phục các sự cố do bão 3 gây ra
    Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, tính đến 13h30 ngày 7/9, các sự cố do bão số 3 gây ra đã được quận Ba Đình xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
  • Hà Nội tạm dừng hoạt động xe buýt để tránh bão số 3
    Từ 13h30 ngày 7/9, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô tạm dừng, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, tránh thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi).
  • Người dân Hà Nội không nên ra khỏi nhà khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội.
  • Hà Nội triển khai ứng phó với bão số 3
    Để ứng phó với bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tiếp tục theo dõi tinh hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão
  • Diễn biến của bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về tình hình diễn biến của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO