Chuyển động Hà Nội

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Nguyễn Nhung 18/07/2024 20:15

Hoạt động Công đoàn Thủ đô đã đóng góp quan trọng giữ vững ổn định chính trị và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố.

cd3.jpg
Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ).

Ngày 18/7, Liên đoàn Lao động Hà Nội đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tuyên dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh, cho biết: Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) và của tổ chức Công đoàn Việt Nam; khẳng định vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong các giai đoạn cách mạng của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là dịp để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ cùng nhân dân cả nước ôn lại, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam; ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đồng hành cùng với sự hình thành và phát triển 95 năm qua của Công đoàn Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Thủ đô. Ngày 31/7/1946, Liên hiệp Công đoàn Hà Nội chính thức được thành lập thay cho Hội Công nhân cứu quốc.

cd4.jpg
Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954) cùng một lúc công nhân lao động Hà Nội đã triển khai cuộc đấu tranh cách mạng trên tất cả các mặt trận: Chính trị, quân sự, kinh tế vừa để đánh bại các âm mưu, thủ đoạn của địch, vừa góp phần quan trọng trong xây dựng bảo vệ chế độ. Ở mọi thời điểm và hoàn cảnh, công nhân Hà Nội đã thể hiện đậm nét tinh thần cách mạng đó là tinh thần “cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975), phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Hà Nội đã phát động, thực hiện nhiều phong trào thi đua, điển hình là phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong khoa học kỹ thuật; phong trào “Vượt định mức dành 3 điểm cao”…

Sau khi thống nhất đất nước (1975), các cấp Công đoàn Thủ đô cùng với phong trào công nhân cả nước thực hiện xây dựng chủ nghĩa xã hội trên địa bàn cả nước. Nhiệm vụ hàng đầu đặt ra là “Phát động, tổ chức phong trào thi đua lao động sản xuất và tiến quân vào khoa học, kỹ thuật với khí thế cách mạng sôi nổi và tinh thần hăng hái như đánh giặc cứu nước”; thực hiện khẩu hiệu “Tất cả cho sản xuất, tất cả để xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, từ năm 1986 đến nay, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô và đất nước, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Công đoàn các cấp, các cấp Công đoàn Thủ đô đã vượt qua khó khăn, thách thức, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chức năng ngày càng có hiệu quả; khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn Thủ đô trong hệ thống chính trị và trong xã hội, đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị xã hội trên địa bàn Thủ đô và phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn của cả nước.

cd1.jpg
Tại Chương trình, LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương 95 chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu.

Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, trong lịch sử 95 năm xây dựng và trưởng thành của tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn thành phố Hà Nội nói riêng luôn có sự đóng góp quan trọng của các Công đoàn cơ sở và cán bộ Công đoàn cơ sở. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Thủ đô ngày càng phát triển lớn mạnh.

Hoạt động của các Công đoàn cơ sở từng bước đi vào nền nếp và ổn định hơn, thực chất hơn, tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động... Có được kết quả trên, không thể không nhắc tới đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở nói chung, đặc biệt là 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu đại diện cho trên 9.000 Chủ tịch Công đoàn cơ sở được các cấp Công đoàn, đoàn viên, người lao động lựa chọn, tuyên dương.

“Đây là những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của các thế hệ cán bộ Công đoàn Việt Nam, có nhiều sáng tạo và sự trưởng thành vượt bậc trong công tác chuyên môn và hoạt động công đoàn tại cơ sở; có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, nhất là phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; nỗ lực phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, đồng hành cùng đội ngũ công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân và toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh

Để thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và là một trong những hoạt động chào mừng lỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội phát động và triển khai Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển” trong CNVCLĐ Thủ đô.

cd6.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại Chương trình.

Tại chương trình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, hành trình 95 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Việt Nam luôn làm tốt nhiệm vụ vận động, tổ chức công nhân lao động đoàn kết dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, trung thành với lý tưởng của Đảng, lợi ích của dân tộc, quyền lợi giai cấp công nhân và người lao động, phấn đấu không ngừng vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Từ kết quả phong trào công nhân viên chức lao động, hoạt động Công đoàn Thủ đô đã đóng góp quan trọng giữ vững ổn định chính trị và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, trước yêu cầu của công nghiệp hóa hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, các cấp công đoàn cần tiếp tục tập trung thực hiện chức năng cốt lõi là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là việc làm, thu nhập, điều kiện lao động, BHXH, BHYT, đời sống văn hóa tinh thần, khen thưởng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể sát với tình hình lao động và quy định của pháp luật.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ đoàn viên, công chức, viên chức,người lao động phát triển toàn diện về trí tuệ, sức khoẻ, kỹ năng lao động, phong cách làm việc, sẵn sàng tiếp cận với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tri thức mới, đáp ứng yêu cầu 4.0; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn phải chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu.

cd2.jpg
Trao biểu trưng và hoa cho Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu.

Các phong trào cần hướng về cơ sở, quan tâm đến cán bộ Công đoàn cơ sở, tập thể và người lao động trực tiếp ở cơ sở; lấy cơ sở là địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy người lao động là đối tượng phục vụ.

Dịp này, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương 95 chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu. Đây là những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của các thế hệ cán bộ công đoàn Việt Nam, có nhiều sáng tạo và sự trưởng thành vượt bậc trong công tác chuyên môn và hoạt động Công đoàn tại cơ sở; có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, nhất là phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Di dời 14 hộ dân sinh sống ở khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ)
    Chiều 7/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và đơn vị chức năng, phường Thuỵ Khuê đã có mặt tại khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê – công trình nguy hiểm cấp D để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn trước những diễn biến phức tạp của bão số 3.
  • Quận Ba Đình xử lý kịp thời khắc phục các sự cố do bão 3 gây ra
    Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, tính đến 13h30 ngày 7/9, các sự cố do bão số 3 gây ra đã được quận Ba Đình xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
  • Hà Nội tạm dừng hoạt động xe buýt để tránh bão số 3
    Từ 13h30 ngày 7/9, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô tạm dừng, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, tránh thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi).
  • Người dân Hà Nội không nên ra khỏi nhà khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội.
  • Hà Nội triển khai ứng phó với bão số 3
    Để ứng phó với bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tiếp tục theo dõi tinh hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão
  • Diễn biến của bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về tình hình diễn biến của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO