Siết chặt xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ, siêu thị

HNM| 28/11/2021 23:38

Xác định mối nguy hiểm, nguồn lây lan chính về dịch bệnh tập trung ở nơi đông người như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích..., các địa phương thuộc thành phố Hà Nội tiếp tục siết chặt giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 27-11, việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ được Ban Quản lý và các hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định. 
Siết chặt xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ, siêu thị
Các chợ trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ) đều chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền

Sáng 27-11, trên địa bàn quận Tây Hồ có một số chợ đang hoạt động là Yên Phụ, Tứ Liên, Phú Gia và Xuân La. Ban Quản lý các chợ dán mã QR và bố trí lực lượng bảo vệ hướng dẫn, nhắc nhở người đi chợ thực hiện nghiêm túc việc quét mã. Nếu phát sinh trường hợp không mang điện thoại thì nhân viên hướng dẫn người dân khai báo y tế. Phía trong các ki ốt đều có tấm chắn ngăn cách và nhân viên giám sát, nhắc nhở người mua hàng giữ khoảng cách.

Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Nguyễn Văn Dũng cho biết, từ ngày 24-7 đến nay, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch phường luôn duy trì 3 cán bộ trực 24/24/7 để tiếp nhận, xử lý thông tin người dân gọi đến. Để kiểm soát việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các chợ dân sinh, siêu thị...., UBND phường tiếp tục duy trì hoạt động của 18 tổ (114 nhóm) Covid-19 cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Tương tự, ghi nhận tại chợ Linh Lang, phường Cống Vị (quận Ba Đình), phía ngoài cổng chợ, có biển báo "5K", dán mã quét QR. Người dân được nhắc khử khuẩn tay và quét mã trước khi vào chợ. Trong chợ, các chủ quầy đều làm tấm chắn bằng ni lông để tạo khoảng cách an toàn khi trao đổi, mua bán.

Trong khi đó, tại chợ Cống Vị trên phố Đội Cấn, Ban Quản lý đặt 1 bàn ở cổng chợ có nước sát khuẩn tay và dán tấm biển với nội dung: Yêu cầu quét mã QR trước khi vào chợ và phía dưới dòng chữ trên tấm biển là mã QR. Khách vào chợ thực hiện quy định này như một thói quen.

Phó Chủ tịch UBND phường Cống Vị Nguyễn Hải Hà cho biết, địa bàn phường có 2 chợ đang hoạt động là Linh Lang và Cống Vị; 1 siêu thị; 6 cửa hàng tiện ích. UBND phường liên tục chỉ đạo các tổ công tác phòng, chống dịch kiểm tra, giám sát và phối hợp với Ban Quản lý chợ nhắc nhở người bán và người mua thực hiện "5K", khai báo y tế, quét mã QR, đảm bảo giãn cách, khử khuẩn theo quy định.

Siết chặt xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ, siêu thị
 Tại các siêu thị trên địa bàn phường Cống Vị (quận Ba Đình), người dân thực hiện tốt quy định quét mã QR và kiểm soát y tế cũng như giãn cách phòng, chống dịch.

Việc phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm túc tại chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai). Bà Đinh Tuyết Hạnh, cán bộ Tổng công ty Thương mại Hà Nội, cho biết, Ban Quản lý chợ đã yêu cầu bà con khi ra vào chợ phải bảo đảm thực hiện các quy đinh của Bộ Y tế. Tất cả các trường hợp phải thực hiện khai báo y tế qua mã QR và đo thân nhiệt tại cổng trước khi vào chợ. Các gian hàng vẫn lắp vách ngăn chắn giọt bắn, giữ khoảng cách giữa người bán với người mua.

Điều này cũng được anh Nguyễn Quang, phố Tân Mai, phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) khẳng định, ở mỗi cổng vào chợ đều có thành viên Ban Quản lý bắc loa yêu cầu người dân phải quét mã QR, nếu người dân không có điện thoại thông minh thì thực hiện khai báo thủ tục y tế rất nhanh gọn.

Còn tại chợ Đồng Xuân - Bắc Qua (quận Hoàn Kiếm), Công ty cổ phần Đồng Xuân trang bị mã quét QR và nhiều nhân viên ứng trực ở mỗi lối ra vào. Việc khai báo quét mã QR rất thuận lợi đối với cả người đi xe chở hàng cồng kềnh.

Anh Phạm Tuấn Sơn, một tiểu thương nhận xét, dù phải chạy đi chạy lại chở hàng nhưng việc thực hiện khai báo mã QR thuận lợi, không ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Anh Nguyễn Thế Hùng, nhân viên Công ty cổ phần Đồng Xuân cho biết, khu vực bán thực phẩm tươi sống hằng ngày đông khách ra vào. Khách ngoại tỉnh đến mua buôn không có điện thoại thông minh thì được khai báo bằng giấy theo mẫu của Bộ Y tế và đo thân nhiệt.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn thông tin, các lực lượng chức năng của quận cũng đã lấy hơn 1.500 mẫu xét nghiệm PCR của các hộ kinh doanh trong chợ Đồng Xuân để rà soát, sàng lọc phát hiện các ca lây nhiễm.

Hiện nay, Trạm Y tế lưu động Đồng Xuân, ngoài nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, còn có chức năng kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà và chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các ca bệnh diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời.

Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm

Siết chặt xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ, siêu thị
 Nhân viên Ban Quản lý chợ Bích Hòa (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) nhắc nhở người dân sát khuẩn tay trước khi vào chợ.

Sáng 27-11, quan sát trên địa bàn các xã, thị trấn Kim Bài, Bích Hòa, Dân Hòa, Cao Dương... của huyện Thanh Oai, phóng viên nhận thấy, phần lớn các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh bố trí nhân viên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, quét mã QR, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi mua bán hàng. Nhiều tiểu thương đã chủ động lắp dựng vách ngăn giọt bắn bằng tấm nhựa hoặc ni lông.

Trao đổi về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình cho biết, huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo y tế khi có liên quan đến các ca bệnh và ổ dịch. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Tính từ ngày 24-7 đến nay, huyện đã kiểm tra, xử lý 665 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền phạt hơn 1,3 tỷ đồng...

Siết chặt xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ, siêu thị
Nhân viên Ban Quản lý chợ Mun (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) yêu cầu người dân quét mã QR, đo thân nhiệt trước khi vào chợ.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, huyện đã yêu cầu 2.290 cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm, 216 cửa hàng chế biến thực phẩm, 779 cửa hàng tạp hóa... phải niêm yết và nhắc nhở khách hàng quét mã QR, khai báo y tế, thực hiện nguyên tắc "5K" suốt thời gian giao dịch. Các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát quy định phòng, chống dịch tại 2 siêu thị, 34 chuỗi cửa hàng Vinmart, 40 chuỗi cung ứng hàng hóa và 25 chợ dân sinh trên địa bàn...

Từ ngày 31-10 đến nay, Phòng Kinh tế huyện Đông Anh đã chủ trì 3 đợt kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích... trên địa bàn huyện. Kết quả, các đơn vị duy trì thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Siết chặt xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ, siêu thị
Người dân xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ dân sinh. 

Tại Thạch Thất, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, trên địa bàn có 23 chợ dân sinh. Để phòng, chống dịch tại các chợ, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch; kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động những chợ dân sinh, siêu thị không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định; tổ chức xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hằng tuần.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các quy định và biện pháp phòng, chống dịch, như: Thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế, giảm thời gian ở lại chợ, hạn chế tiếp xúc với nhiều người...

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Siết chặt xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ, siêu thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO