Quận Thanh Xuân: Tăng cường cảnh báo, thông tin kịp thời về cháy, nổ

KTĐT| 14/11/2021 08:16

Thường trực HĐND quận Thanh Xuân khóa VI (2021-2026) vừa tổ chức phiên giải trình về thực hiện chính sách pháp luật trong công tác PCCC trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ

Theo báo cáo, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 115 khu chung cư thương mại; 233 nhà chung cư tập thể cũ và các loại hình khác,là một trong những địa bàn đặc trưng trên địa bàn TP với số lượng lớn các nhà chung cư, tập thể cũ (toàn địa bàn TP có khoảng 1.500 nhà chung cư, tập thể cũ; trong đó trên địa bàn quận Thanh Xuân chiếm gần 16% số này).

Các nhà chung cư, tập thể cũ được quy hoạch bố trí xen kẽ trong các khu dân cư, thiết kế quy hoạch lâu năm. Cùng với đó, trên địa bàn nhiều nhà ống, nhà chia lô, nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh dịch vụ xen kẽ trong khu dân cư; nhiều ngõ nhỏ, ngõ sâu trên 200m xe chữa cháy không tiếp cận được, không đảm bảo về hạ tầng phục vụ chữa cháy, công tác chữa cháy và CNCH gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trên địa bàn quận có nhiều cơ quan, đơn vị sản xuất; đồng nghĩa với đó là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ, cháy lớn rất cao, phức tạp khó lường.

Trong những năm qua, công tác PCCC trên địa bàn quận luôn được Quận ủy, HĐND, UBND xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Quận ủy đã ban hành các Chỉ thị, HĐND quận đã ban hành Nghị quyết và tổ chức giám sát chuyên đề về công tác PCCC; UBND quận đã ban hành 159 văn bản kế hoạch triển khai thực hiện. Kết quả, công tác PCCC trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức, trách nhiệm của người dân về PCCC được nâng lên.

Tuy nhiên, công tác PCCC trên địa bàn quận còn bộc lộ một số hạn chế. Việc quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những quy định của pháp luật về PCCC&CNCH ở nhiều cơ sở chưa nghiêm túc. Cụ thể: chưa đầu tư trang thiết bị về PCCC&CNCH tại các cơ sở đảm bảo theo quy định; hoạt động của các đội PCCC cơ sở, dân phòng còn mang tính hình thức, chưa phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong công tác này; một số cơ quan, đơn vị có quyết định thành lập đội PCCC cơ sở nhưng không duy trì hoạt động thường xuyên.

Trên địa bàn quận vẫn còn nhiều vụ cháy nổ xảy ra, trong đó có những vụ cháy lớn; Công tác PCCC tại các khu dân cư, tổ dân phố, các chung cư mini, chung cư cũ, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên đất nông nghiệp vi phạm về PCCC còn kém hiệu quả; lực lượng dân phòng chưa đáp ứng phương châm 4 tại chỗ theo quy định; sự cố cháy dây dẫn, hộp công tơ cột điện còn thường xuyên xảy ra; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh và Chủ tịch UBND một số phường trong việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC chưa được quan tâm một cách thường xuyên.

Với mục đích nâng cao chất lượng công tác PCCC trên địa bàn quận, Thường trực HĐND quận tổ chức phiên giải trình giữa Thường trực HĐND với UBND quận, UBND các phường và các cơ quan có liên quan để trao đổi, thảo luận để tìm ra nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ, khắc phục để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn quận.

Chung cư mini không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Tại phiên giải trình, các cơ quan, đơn vị đã giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. Trong đó, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận có 231 tổ dân phố, có 230 đội dân phòng. Duy nhất 1 tổ dân phố ở phường Phương Liệt là chung cư, đang được kiện toàn. Tuy nhiên, tại tổ này, cơ quan chức năng, chính quyền luôn tăng cường tuyền truyền công tác PCCC tới các hộ dân. Bên cạnh đó, các phường đã và đang đẩy mạnh trang bị xã hội hóa thiết bị PCCC; các đội dân phòng được tập huấn thường xuyên, duy trì, làm tốt công tác PCCC...

Vấn đề khó khăn trong công tác PCCC, đó là tất cả các nhà ở hộ gia đình - chung cư mini trên địa bàn đều không đảm bảo an toàn. Trên địa bàn quận có 78 chung cư mini, phân cấp UBND phường quản lý 51 chung cư mini, Công an quận quản lý 27 chung cư mini. Đây là mô hình chuyển đổi từ nhà ở sang nhà ở nhiều hộ gia đình. Các chủ đầu tư xây dựng xong, bán cho các hộ gia đình, nên công tác PCCC tại các chung cư mini rất khó khăn, kinh phí khắc phục rất lớn. Loại hình nhà ở này luôn được tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo, diễn tập phương án chữa cháy; tăng cường vai trò của phường, khu dân cư, thường xuyên tuyên truyền tới các gia đình nhằm nâng cao ý thức trong công tác PCCC. Đồng thời, Công an quận đã có văn bản báo cáo Công an TP đề xuất giải pháp khắc phục loại hình nhà ở này...

Phát biểu bế mạc phiên giải trình, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà đánh giá, phiên giải trình đã đặt ra nhiều vấn đề hạn chế, bất cập còn tồn tại trong việc triển khai và thực hiện trong công tác PCCC. Trên cơ sở giải trình, UBND quận, các phòng, ngành và UBND các phường tập trung giải quyết có hiệu quả các nội dung đã được đề cập theo hướng phân công rõ cơ quan, rõ người chịu trách nhiệm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, có kế hoạch cụ thể về những giải pháp đã nêu trước Thường trực HĐND và các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC, xây dựng phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn quận, đi vào từng đối tượng cụ thể theo quy định, thích ứng với mọi điều kiện, hoàn cảnh, đặc biệt với điều kiện dịch Covid-19 kéo dài. Tiếp tục quan tâm đến công tác PCCC; thường xuyên xây dựng, kiện toàn đội dân phòng; đội PCCC cơ sở đối với các phường, trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp. Quan tâm đầu tư kinh phí tổ chức tập huấn kiến thức về PCCC, trang bị phương tiện, dụng cụ theo quy định đối với lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng.

“Ngoài ra, phải cảnh báo, thông tin kịp thời về cháy, nổ; tăng cường công tác kiểm tra PCCC đối với các kho, xưởng sản xuất, kinh doanh vật liệu dễ cháy, nổ trên địa bàn; các căn hộ chung cư mini, nhà tập thể cũ được xây dựng lâu năm, nhà văn phòng cho thuê kết hợp để ở... Duy trì và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào toàn dân thực hiện PCCC với các mô hình được triển khai thực hiện hiệu quả trên địa bàn” - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân: Tăng cường cảnh báo, thông tin kịp thời về cháy, nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO