Quận Tây Hồ (Hà Nội): Kiểm tra thực thi “Mô hình không khói thuốc lá”

Đăng Chung| 26/10/2017 17:51

Mới đây, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại một số cơ sở dịch vụ, du lịch trên địa bàn quận Tây Hồ. Đây là hoạt động nhằm kiểm tra việc thực thi “Mô hình không khói thuốc” để nâng cao việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Quận Tây Hồ là một trong những quận đi đầu của Thành phố Hà Nội về việc thực hiện “Mô hình không khói thuốc lá”, trong các ngày từ 10/10 đến ngày 13/10/2017 vừa qua, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá quận Tây Hồ (PCTHTL quận Tây Hồ) đã lập đoàn kiểm tra thực thi mô hình này tại một số cơ sở dịch vụ, du lịch trên địa bàn quận Tây Hồ (thành phần tham gia có đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế; Phòng Y tế quận Tây Hồ; Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an quận Tây Hồ và đại diện cán bộ phường…).

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Kiểm tra thực thi “Mô hình không khói thuốc lá”
Đoàn điểm tra làm việc với chủ quán bia 383 An Dương Vương tại buổi kiểm tra (Ảnh: Đăng Chung).

Thực hiện kế hoạch 209 của Ban chỉ đạo PCTHTL quận Tây Hồ, nội dung đoàn kiểm tra tại các cơ sở dịch vụ, du lịch lần này gồm kế hoạch và báo cáo hoạt động PCTHTL hàng năm; Quy chế không hút thuốc tại nơi làm việc; Tổ chức thực hiện các quy định về cấm hút thuốc lá; Đưa nội dung không hút thuốc lá là một trong trong những tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của đơn vị; Việc treo biển cấm hút thuốc lá; Hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc, trong nhà; Không quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, bày bán, nhận tài trợ của các công ty thuốc lá…

Qua kiểm tra thực tế tại một số điểm dịch vụ nhà hàng và khách sạn trên địa bàn quận Tây Hồ cho thấy cơ bản các cơ sở thực hiện khá tốt, tuy vẫn còn một số tồn tại như: biển báo cấm hút thuốc dán tạm bợ, ở vị trí khuất… và đã được đoàn kiểm tra giải thích hướng dẫn để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Nghe báo cáo nhanh về kế hoạch, công tác triển khai và kiểm tra tình hình thực thi “Mô hình không khói thuốc lá” tại nhà nghỉ du lịch Bali (ngõ 690 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ), đoàn kiểm tra đã nhắc nhở chủ cơ sở phải đưa nội dung cấm hút thuốc vào bảng nội quy để có căn cứ, chế tài xử lý, nhắc nhở khách có hiệu quả hơn. Bác sĩ Vũ Văn Nguyên, Phó phòng Y tế quận Tây Hồ, Trưởng đoàn kiểm tra đã hướng dẫn chủ cơ sở nhà nghỉ du lịch Bali việc dán biển cấm hút thuốc lá phải đặt khu vực dễ nhìn, dễ quan sát và chất liệu biển tốt đảm bảo thẩm mỹ, không được để dụng cụ chứa thuốc lá trong phòng nghỉ…“Nhà nghỉ du lịch Bali có thể thiết kế đặt khu vực hút thuốc trên sân thượng thay vì để khách đứng hút thuốc ở sảnh tầng 1 và có hướng dẫn cụ thể cho những khách nghiện thuốc lá (nếu có). Bởi sảnh có mái che mà theo quy định không hút thuốc trong phòng thì phòng được định nghĩa là có 1 bức tường và mái che…” - Bác sĩ Vũ Văn Nguyên giải thích cho chủ cơ sở.

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Kiểm tra thực thi “Mô hình không khói thuốc lá”
Đoàn kiểm tra hướng dẫn nhà hàng Bằng Lăng bố trí khu vực được hút thuốc lá (Ảnh: Đăng Chung).

Trao đổi với đoàn kiểm tra, anh Lê Đình Thưởng - quản lý nhà hàng Bằng Lăng (số 144 Âu Cơ) cho biết, đối tượng khách của nhà hàng chủ yếu là người nước ngoài nên công tác triển khai thực thi “Mô hình không thuốc lá” trong nhà hàng là khá thuận tiện. “Ngay sau khi được Ban Chỉ đạo PCTHTL quận Tây Hồ tập huấn, hướng dẫn thực hiện việc cấm hút thuốc lá, nhà hàng đã cho dán các biển cấm hút thuốc trước cửa, khu vực lễ tân, khu vực cầu thang, trong phòng ăn… Bởi vậy, khách của nhà hàng chấp hành tốt việc không hút thuốc. Nhà hàng cấm việc kinh doanh, tiếp thị thuốc lá tại cơ sở, không khuyến khích nhận bất cứ tài trợ hay phối hợp nào liên quan đến thuốc lá. Cán bộ, nhân viên nhà hàng phải ký cam kết không hút thuốc lá, sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc…” - anh Lê Đình Thưởng nói.

Đánh giá, ghi nhận cao những nỗ lực trong công tác thực thi “Mô hình không thuốc lá” của nhà hàng Bằng Lăng, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Cán bộ Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế cũng đề nghị nhà hàng cần tiếp tục nâng cao hơn nữa việc thực thi phòng, chống tác hại của thuốc lá, bởi thuốc lá không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhất là môi trường nhà hàng với các khu chế biến, phòng ăn…Đồng thời, phải cho in biển cấm hút thuốc lá với kích cỡ phù hợp quy mô diện tích của nhà hàng.

Theo hướng dẫn của đoàn kiểm tra, thì nhà hàng Bằng Lăng không nên để khách ra vỉa hè hút thuốc mà nhà hàng nên gọt bớt mái tạm ở tầng thượng làm nơi hút thuốc cho khách nghiện thuốc lá (nếu có). Các biển báo cấm hút thuốc trong các phòng ăn cũng bị cho là có kích thước quá nhỏ, cần tăng kích cỡ cho dễ thấy.

Xử phạt nếu tái vi phạm

Ghi nhận tại nhà hàng Bến Bạc (phường Phú Thượng) có diện tích rộng và nằm hướng ra sông. Ngoài các phòng ăn, nhà hàng còn bố trí các dãy bàn cho khách ngay ở sân. Tuy nhiên vì khu vực này có lắp mái che bằng kính nên đoàn kiểm tra nhắc nhở theo quy định đây vẫn là “phòng” và vì thế vẫn phải dán biển báo cấm hút thuốc tại khu vực này.

Tại buổi kiểm tra, Bác sĩ Vũ Văn Nguyên, Phó phòng Y tế quận Tây Hồ, Trưởng đoàn kiểm tra nhấn mạnh, nhà hàng phải đưa nội dung cấm hút thuốc vào nội qui nhà hàng và bổ sung thêm biển báo cấm hút thuốc lá với kích cỡ và số lượng phù hợp với quy mô của nhà hàng. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở khách hàng, cán bộ nhân viên không hút thuốc tại khu vực nhà hàng không cho phép...

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Kiểm tra thực thi “Mô hình không khói thuốc lá”
Đoàn kiểm tra nhắc nhở hướng dẫn kích cỡ, vị trí đặt dán biển cấm hút thuốc lá tại quán bia 383 An Dương Vương (Ảnh: Đăng Chung).

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng trạm Y tế phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết để thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc, Trạm Y tế phường thường xuyên phối hợp các cơ quan tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đến các chủ nhà hàng và tổ chức cho các nhà hàng ký cam kết. Tuy nhiên lúc đầu thực hiện một số ít chủ nhà hàng sợ mất mỹ quan hoặc sợ giảm doanh thu nên thực hiện chưa tốt. Thời gian qua, trong quá trình cơ quan liên ngành đi kiểm tra về an toàn thực phẩm ở các nhà hàng, nếu phát hiện các nhà hàng vẫn chưa thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc đều bị nhắc nhở để họ biết được việc không thực hiện này là vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nên đã cơ bản thực hiện tốt. Theo bà Thủy, để mô hình này có hiệu quả hơn cần nhiều giải pháp dài hơi đó là việc tuyên truyền để các chủ nhà hàng cũng như người dân hiểu hơn nữa về tác hại của thuốc lá nhất là với những người phải hút thụ động.

Tại quán bia 383 An Dương Vương, biển cấm hút thuốc có kích cỡ lớn nhưng được dán trên thân cây, có thể dễ bong tróc do không có mặt phẳng và độ bám dính tốt. Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn nhà hàng dán biển báo cấm hút thuốc lên các trụ tường, các vị trí dễ quan sát.

Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra nhắc nhở chung các khách sạn, nhà hàng cần có nội quy cấm hút thuốc áp dụng đối với nhân viên cũng như tích cực nhắc nhở khách nghiêm túc thực hiện. Bác sĩ Vũ Văn Nguyên – Phó Trưởng phòng Y tế (UBND quận Tây Hồ) đánh giá, nhìn chung các cơ sở đã có ý thức trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ sở kinh doanh của mình. Cả 4 địa điểm kiểm tra (trong ngày 12/10) đều có bản cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực hiện mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc. Bên cạnh đó, tuân thủ không diễn ra việc bày bán hoặc quảng cáo thuốc lá trong các khu vực của cơ sở.

Tuy nhiên, Bác sĩ Vũ Văn Nguyên cũng nhắc nhở các cơ sở trên cần bổ sung thêm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy chung của đơn vị; xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm đồng thời tiến hành treo thêm biển cấm hút thuốc lá tại các khu vực không được phép hút thuốc (phòng kín, có mái che, tường bao quanh). Các biển báo cấm hút thuốc cần được đặt ở vị trí thuận tiện để mọi người có thể dễ dàng quan sát và thực hiện. Trong thời gian tới, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nếu đơn vị còn tồn tại chưa khắc phục tốt hoặc tái phạm sẽ bị xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Kiểm tra thực thi “Mô hình không khói thuốc lá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO