Chuyển động Hà Nội

Phụ nữ Thủ đô truyền thông về quyền trẻ em gái

Kim Thoa 13:10 08/10/2023

“Trẻ em gái có quyền được lắng nghe và đưa ra quyết định đến những vấn đề ảnh hưởng đến các em” - Đó là chủ đề của buổi truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức tại huyện Phú Xuyên, ngày 7/10.

tre-em-gai.jpg
Các tiết mục nghệ thuật tại chương trình. (ảnh: ĐCS)

Chương trình truyền thông với chủ đề “Trẻ em gái có quyền được lắng nghe và đưa ra quyết định những vấn đề ảnh hưởng đến các em” nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em gái; thúc đẩy bình đẳng giới, dần xóa bỏ sự phân biệt giữa trẻ em trai và trẻ em gái.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và thứ 2 trên thế giới ký kết Công ước về quyền trẻ em; là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ký Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.

Năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh vẫn còn ở mức cao là 112 bé trai/100 bé gái. Nguồn gốc sâu xa của tình trạng này là quan niệm về bất bình đẳng giới trọng nam khinh nữ, tạo những tác động tiêu cực đến hạnh phúc gia đình và quyền của trẻ em gái.

Theo báo cáo điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam năm 2020-2021 do Tổng cục thống kê Việt Nam thực hiện, có đến 70,8% trẻ em dưới 15 tuổi đã từng phải chịu ít nhất một hình thức xử phạt tâm lý hoặc thể xác bởi các thành viên gia đình.

Mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay cũng là thách thức với công tác dân số ở Việt Nam. Việt Nam vẫn nằm trong nhóm cuối trong 3 nhóm trên toàn cầu về tỷ số giới tính khi sinh. Năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh vẫn còn ở mức cao là 112 bé trai/100 bé gái.

Là tổ chức chính trị - xã hội, đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, diễn đàn trẻ em…, nhằm tăng cường quyền năng trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Hội đã thành lập “Hội đồng Tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em”; cấp huyện và cơ sở đã nhân rộng được 74 tổ “Tư vấn giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em”. Qua mô hình này giúp Hội chủ động lên tiếng, tham gia phối hợp hiệu quả với các ngành chức năng trong giải quyết nhiều vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Bên cạnh đó, Hội đã thành lập điểm và nhân rộng các mô hình: “Làng quê an toàn”, “Tổ dân phố an toàn”, “Thành phố an toàn, thân thiện đối với phụ nữ và trẻ em gái”, trong đó xây dựng các tiêu chí về môi trường sống an toàn, lành mạnh, không có bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái với chủ đề năm 2023: “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, Hội LHPN Hà Nội kêu gọi chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức, cộng đồng và mỗi cá nhân tiếp tục chung tay thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện với trẻ em góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”, đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đề nghị cán bộ, hội viên phụ nữ và các cấp Hội Phụ nữ triển khai, thực hiện hiệu quả các Đề án của Chính phủ, kế hoạch của Trung ương, Thành phố về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phòng ngừa, xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân về bình đẳng giới, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em, tăng cường tạo cơ hội trẻ em được bày tỏ ý kiến nguyện vọng của mình, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện trên địa bàn.

Gắn hoạt động phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, gia đình 5 có 3 sạch, trong đó chú trọng tiêu chí gia đình không có bạo lực, gắn với việc thực hiện đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến đến phụ nữ”, Đề án “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2026”

Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, trong đó chú trọng xây dựng và triển khai hiệu quả các mô hình nhằm tăng cường quyền trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa ứng phó bạo lực, xâm hại trẻ em. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức thiết thực, hiệu quả các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; tích cực phát hiện, hỗ trợ, phối hợp tham gia xử lý kịp thời các vụ việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
  • Làm rõ thêm những đóng góp của đồng chí Đào Duy Tùng - người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng
    Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), chiều 10/5 tại UBND huyện Đông Anh (TP. Hà Nội), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”.
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Thủ đô truyền thông về quyền trẻ em gái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO