36 phố phường

Phở Đường Tàu là địa chỉ ăn đêm ưa thích của người dân Thủ đô

Kim Ngân (t/h) 20:13 19/04/2023

Phở Đường Tàu là cái tên không còn xa lạ với người dân của Thủ đô. Đây được coi là địa chỉ ăn đêm ưa thích của rất nhiều người dân sinh sống và làm việc ở thành phố.

Phở Đường Tàu được bán từ thời bao cấp, đây là một trong những địa chỉ tiên phong và đặt nền móng cho thương hiệu phở Hà Nội. Quán lúc đầu chưa có tên gọi, sau đó do nằm ở vị trí cạnh đường tàu hỏa chạy qua nên thực khách yêu quý đặt cho cái tên phở đường tàu như bây giờ.

gioi-thieu-pho-duong-tau.jpg
Nằm cạnh đường vào phố Tống Duy Tân, kế bên đường tàu hỏa.

Chỉ cần nói đến phở đường tàu, trong kí ức của người dân quanh đây sẽ hiện lên hình ảnh những móc sắt treo thịt dài, những tiếng nồi chảo leng keng từ sáng tinh mơ, mùi hương mùi khói nghi ngút trước cả khi gà gáy… và rất nhiều điểm nổi bật không thể lẫn vào đâu được.

Quán mở bán từ 6 giờ sáng hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau, bởi đa số khách hàng đến ăn tại quán vào buổi đêm. Thời điểm đông khách nhất là từ 22 giờ đêm đến 2 giờ sáng, lúc đó, quán sẽ bổ sung khoảng 10 bộ bàn ghế tại các khu vực xung quanh. Lượng khách tối đa cùng lúc vào khung giờ này có thể lên đến gần 80 người.

Phở Đường Tàu vẫn giữ nguyên nét đơn sơ, giản dị cho không gian của quán, từ tấm biển hiệu, bàn ghế, mái nhà,... Những bộ bàn ghế nhựa màu xanh như đã tạo nên “ đặc sản” cho quán ăn này, tuy đơn giản nhưng luôn được xếp theo hàng lối rất gọn gàng. Khu vực bán hàng cũng chỉ có một bàn để đồ thực phẩm: bún, thịt, hành… xung quanh là nồi nước và trụng phở. Biển hiệu của quán cũng chỉ giản đơn với 3 dòng chữ: Phở bò – Tái, chín, sốt vang – Kính mời. Có lẽ là do cái chất lượng đồ ăn ở đây quá đẳng cấp rồi thành ra họ lại thích cái style của quán như này. 

quan-pho-duong-tau.jpg
Phở ở đây vẫn giữ được hương vị chuẩn của Hà Nội.

Theo đánh giá của khách hàng thì quán ăn này mấy chục năm nay vẫn giữ được nguyên hương vị như cũ. Cho dù có thay đổi nồi nấu phở, giá bán, món ăn thì cái vị nước dùng ngọt vừa, thịt dai mềm chín tới vẫn không lẫn đi đâu được.

Món ăn truyền thống, rõ vị phở Hà Nội nhất ở đây chính là bò tái chín. Bánh phở mềm, khi chan nước ngấm vị nước dùng nên chuyển sang màu trắng đục tuy nhiên không hề nát, sợi dài rất vừa ăn. Thịt chín không bị khô, luộc chín tới nên vẫn giữ được độ ẩm. Phở ăn cùng mùi, hành thái nhỏ cứ gọi hợp đến không một điểm trừ. Để ngon hơn bạn nên thêm chanh, quất, chút tiêu hoặc ớt cay cay.

diem-dac-biet-pho-duong-tau.jpg
Phở bò tái chín.

Thật sự phở sốt vang có rất nhiều quán bán đó, nhưng ăn miếng sốt vang ở đây đúng là ấn tượng luôn. Với những ai đến lần đầu bạn sẽ choáng ngợp bởi miếng thịt to, dày mà lại siêu mềm, ăn không hề bở. Nước dùng rõ màu đỏ cam nhìn hấp dẫn, thêm mùi thơm từ hành hoa sục lên cứ gọi là nức cái mũi.

Phở tái gầu có hai loại thịt chính là gầu luộc và thịt nhúng tái. Gầu ăn rất thơm, không hề bị hôi giòn sần sật thêm thịt bò nạc thái mỏng đỏ tươi chỉ cần nhìn thôi đã thấy thèm. Thịt tái ở đây không được nhúng vào nồi nước mà để luôn lên bát phở sau đó chan nước dùng vào, nhiệt độ nóng đủ làm thịt chín và giữ được vị ngọt tươi. Bạn có thể gọi thêm topping khác hay một quả trứng trần để ăn cùng cũng rất ngon đó.

nguon-goc-pho.jpg
Phở Đường Tàu.

Ngoài ra, Phở Đường Tàu còn là quán ăn ưa thích cho người "nghiện hành", nhiều khách hàng đến đây còn ưu ái đặt cho cái tên là “Phở xanh”. Lý giải cho cách gọi hóm hỉnh đó là bởi bát phở ở đây lúc nào cũng xanh biếc một màu hành tươi trên bề mặt, từ hành lá, hành củ cho đến hành chẻ đều đủ cả. Còn nếu không phải là người thích hành cho lắm thì hãy cứ đến ăn nhé, bạn chỉ cần dặn cô chủ không cho hành vào là được.

Phở là món có thể ăn bất cứ lúc nào. Nhưng với phở bò Đường Tàu, một trong những quán ăn bình dân lâu đời nhất ở Thủ đô, thời điểm thích hợp để thưởng thức là vào buổi tối muộn hoặc sáng sớm. Khoảng 23h30 mỗi ngày, tàu hỏa chạy qua đường ray về ga Hà Nội. Vừa ăn phở vừa nhìn tàu chạy, nghe tiếng còi tàu là một trải nghiệm thích thú với nhiều người, cũng là một nét đặc biệt của quán phở Đường Tàu./.

Bài liên quan
  • Ngoại trưởng Mỹ Blinken khen ngợi món ăn Việt Nam "quá ngon"
    "Bạn không thể thăm Việt Nam mà không nếm thử các món ăn. Ẩm thực Việt Nam có những hương vị tươi ngon nhất và chúng tôi đã thấy sự ảnh hưởng trên khắp Mỹ, trong những nhà hàng của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter cá nhân trong chuyến thăm Việt Nam ngày 14-16/4.
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
Phở Đường Tàu là địa chỉ ăn đêm ưa thích của người dân Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO