Thế giới điện ảnh

Phim hoạt hình Việt chinh phục khán giả từ đề tài lịch sử

Phạm Hoa 16/01/2024 06:36

Điểm sáng của phim hoạt hình Việt thời gian qua khi nhiều tác phẩm đã khai thác đề tài lịch sử với nội dung đặc sắc, hấp dẫn cùng hình thức thể hiện hiện đại. Trong đó, các phim hoạt hình lịch sử do Hãng Phim hoạt hình Việt Nam sản xuất đã, đang chinh phục được người xem.

Trong 11 tác phẩm được sản xuất trong năm 2023 vừa qua, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đã thực hiện 3 phim lịch sử với tổng thời lượng 90 phút, góp phần làm phong phú hơn kho tàng hoạt hình sử Việt cũng như khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước với khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ.

hoahinh-1-.jpg
“Anh hùng Núi Tản” - phim hoạt hình 3D có nội dung hấp dẫn, đặc sắc.

Phim hoạt hình “Anh hùng Núi Tản” (3D) có thời lượng 30 phút của NSƯT Phùng Văn Hà đạo diễn (họa sĩ Phạm Thị Minh Nguyệt, biên kịch Nguyễn Thu Trang). Tác phẩm hoạt hình kể về cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng công cuộc trị thủy của nhân dân ta từ ngàn xưa. Trong cuộc so tài kén rể của Hùng Vương, nhờ những món lễ vật quý được trời đất ban cho, Sơn Tinh đã lấy được Mị Nương về làm vợ. Thủy Tinh không lấy được Mỵ Nương, nổi giận dùng vỏ ốc thần dâng nước lên cao bao nhiêu thì Sơn Tinh dâng núi cao lên bấy nhiêu.

Cuối cùng, Sơn Tinh đã thắng Thủy Tinh và mở đường hiếu sinh, cho loài thủy tộc được trở về biển khơi. Để tưởng nhớ công lao của Sơn Tinh, nhân dân đã tôn ngài là Đức Thánh Tản Viên – một trong 4 vị thần Tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

hoahinh-3-.jpg
“Đinh Tiên Hoàng Đế” - phim cắt giấy vi tính.

Tiếp đến là “Đinh Tiên Hoàng Đế” - phim cắt giấy vi tính có thời lượng 30 phút (Đạo diễn và họa sĩ NSƯT Lê Bình, biên kịch: Bùi Hoài Thu). Nội dung phim hoạt hình “Đinh Tiên Hoàng Đế” xoay quanh hình tượng người anh hùng dẹp loạn, thống nhất giang sơn, dựng lên nghiệp lớn. Theo NSƯT Lê Bình, kịch bản phim đã ca ngợi Đinh Bộ Lĩnh với chí khí hơn người, tầm nhìn xa và tài mưu lược, lãnh đạo, quy tụ lực lượng, thu phục lòng người bằng đại nghĩa, khai sinh ra nước Đại Cồ Việt, đặt nền móng vững chắc cho buổi đầu độc lập của dân tộc.

“Lịch sử” là một đề tài khó. Nếu mình không làm tốt thì sẽ dẫn đến sa đà vào cái minh họa, khô khan, trẻ em sẽ không thích. Mình chủ trương làm phim lịch sử là lựa chọn những câu chuyện lịch sử hay, đẹp, hấp dẫn để khai thác, để từ đó nhen lòng yêu sử của trẻ em. Phim lịch sử không phải để dạy lịch sử cho trẻ em mà để khơi gợi lòng yêu sử cho trẻ. Qua một bộ phim hoạt hình hấp dẫn thì trẻ em sẽ thích, sẽ tự đi tìm đọc những kiến thức sử trong sách.

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà

Một trong những tác phẩm hoạt hình lịch sử do Hãng Phim hoạt hình Việt Nam thực hiện trong năm qua được chú ý, đó là “Tiếng cồng núi Nưa” - phim hoạt họa 2D với thời lượng 30 phút. Phim do đạo diễn và họa sĩ Vũ Duy Khánh, biên kịch Bùi Hoài Thu, biên tập Phạm Thanh Hà cùng nhạc sĩ Phan Sỹ Khoa thực hiện. “Tiếng cồng núi Nưa” cho khán giả nhận thấy, thông qua cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, tác phẩm ca ngợi khí phách anh hùng, tinh thần bất khuất, không chịu cúi đầu làm nô lệ làm ngời sáng phẩm chất kiên trinh của người phụ nữ Việt Nam.

hoahinh-2-.jpg
“Tiếng cồng núi Nưa” - phim hoạt họa 2D.

Trước đó, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cũng đem tới cho khán giả nhiều tác phẩm đề tài lịch sử chất lượng cao, có thể kể đến 3 tác phẩm: “Nữ tướng Mê Linh”, “Bạch đằng nổi sóng” và “Đại Hành Hoàng đế”. Với thời lượng 30 phút/phim, những câu chuyện, những nhân vật lịch sử được tái hiện trên màn hình một cách sống động, có chiều sâu, toát lên tinh thần của lịch sử.

Trong đó, phim hoạt hình “Nữ tướng Mê Linh” thể loại 3D đưa đến cho người xem những cảnh dựng hoành tráng, công phu, có tính sử thi, làm nổi bật hình tượng nhân vật Bà Trưng. Phim “Bạch Đằng nổi sóng” (cắt giấy vi tính) có tính ước lệ cao. “Đại hành Hoàng đế” lại là phim hoạt hình mang tính truyện điện ảnh với thủ pháp kể chuyện hấp dẫn, diễn xuất, biểu cảm tốt.

Thông qua các phim hoạt hình kể trên, khán giả đã phần nào cảm nhận được những bước tiến trong cách làm phim lịch sử khi các nhà làm phim ở nước ta, khi đã thoát ra khỏi cách kể chuyện khô khan, ước lệ như các phim chính sử vẫn thường mắc phải. Đồng thời, các nhân vật lịch sử hiện lên một cách sống động, nhân vật được khai thác sâu vào những tính cách riêng, nội tâm đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của người xem.

nu-tuong.jpg
nu-tuong-1.jpg
Hình ảnh sống động, giàu cảm xúc trong phim hoạt hình “Nữ tướng Mê Linh”.

Một điểm nổi bật nữa, các nhà làm phim hoạt hình ở nước ta đã sử dụng các thủ pháp kể chuyện mang tính truyện cao, với nhiều tình tiết đan xen giữa sử thi và số phận nhân vật, tạo nên sự hứng thú, mới lạ. Chính những yếu tố này đã giúp những bộ phim hoạt hình lịch sử thời gian qua trở nên hấp dẫn hơn, vẫn bảo đảm yếu tố lịch sử, thời đại.

Ngoài ra, kỹ thuật làm phim hoạt hình ở Việt Nam cũng được đầu tư công phu với nhiều cảnh quay, góc máy tạo nên các khuôn hình đẹp, ấn tượng, thỏa mãn người xem. Thông qua những hình ảnh trong các phim hoạt hình lịch sử, khán giả có thể cảm nhận rõ các nghệ sĩ đã rất chăm chút, dành nhiều thời gian và tâm sức cho từng khuôn hình, chuyển động, phông nền… để tạo nên những tác phẩm chất lượng nhất./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phim hoạt hình Việt chinh phục khán giả từ đề tài lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO