Phát hiện 50 ca dương tính về từ các tỉnh miền Nam, Hà Nội yêu cầu quản lý chặt người về từ vùng dịch

HNM| 01/11/2021 14:00

Tính đến hết ngày 31-10, thành phố Hà Nội đã rà soát, quản lý và giám sát sức khỏe 8.566 người đến/về từ các tỉnh miền Nam, qua xét nghiệm đã phát hiện 50 trường hợp dương tính. Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã quản lý chặt chẽ người đến/về từ vùng dịch.

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 18288/SYT-NVY tăng cường triển khai các biện pháp y tế phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ.

Tính đến hết ngày 31-10, thành phố đã rà soát, quản lý và giám sát sức khỏe 8.566 người trở về từ các tỉnh miền Nam, trong đó có 5.047 người đi bằng máy bay; 1.173 người đi bằng tàu hỏa; 1.387 người đi bằng ô tô, xe khách và 945 người đi bằng phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô). Qua xét nghiệm đã phát hiện 50 trường hợp dương tính.

Chính vì vậy, tại Công văn số 18288, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã quản lý chặt chẽ người đến/về địa phương, đặc biệt là từ những vùng có diễn biến dịch phức tạp. Cùng với đó, tăng cường hệ thống giám sát, điều tra xử lý dịch; củng cố năng lực của hệ thống y tế cơ sở; phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng.

Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương củng cố hệ thống ô xy y tế tại các trạm y tế; sẵn sàng triển khai các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng, tổ xét nghiệm tự nguyện cộng đồng; nâng cao vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin cho trẻ dưới 18 tuổi và đẩy nhanh tốc độ tiêm đủ liều cho đối tượng từ 50 tuổi trở lên theo tiến độ phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.

Riêng đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Sở Y tế yêu cầu, CDC phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực điều tra dịch tễ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch Covid-19 theo từng cấp độ trên địa bàn, không để bị động. Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả, ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai.

"CDC Hà Nội tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực hệ thống giám sát (giám sát thường quy, giám sát trọng điểm, giám sát sàng lọc...); năng lực điều tra, xử lý dịch; năng lực xét nghiệm", Công văn số 18288 nêu rõ.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị, các bệnh viện trong và ngoài công lập xây dựng kế hoạch, lên phương án nâng cao năng lực điều trị, xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2, sẵn sàng đáp ứng theo cấp độ dịch. Bên cạnh đó, duy trì, thực hiện hiệu quả công tác phân luồng, phòng, chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện theo quy định, không để xảy ra các chuỗi lây nhiễm Covid-19 phức tạp tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Tính đến hết ngày 31-10, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã tiêm được 8.455.894 mũi (gồm: 5.247.802 mũi 1; 3.208.092 mũi 2); các bệnh viện trung ương trên địa bàn Hà Nội đã tiêm tổng cộng được 1.159.840 mũi (gồm: 792.138 mũi 1 và 367.702 mũi 2). Như vậy, Hà Nội đã tiêm được tổng số 9.615.734 mũi, trong đó tiêm được 6.039.940 mũi 1 (đạt 92,3% dân số trên 18 tuổi và 69,4% tổng dân số), tiêm được 3.575.794 mũi 2 (đạt 54,6% dân số trên 18 tuổi và 41,1% tổng dân số).

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 50 ca dương tính về từ các tỉnh miền Nam, Hà Nội yêu cầu quản lý chặt người về từ vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO