Phải hạn chế phương tiện cá nhân

KTĐT| 19/02/2022 22:01

Tốc độ dân số phát triển tỷ lệ thuận với đô thị hóa, tạo cho Hà Nội nhiều tiềm lực về phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng kéo theo đó là số lượng phương tiện giao thông tăng cao, gây nhiều thách thức về ô nhiễm môi trường.

Áp lực ô nhiễm

Ngày 7/1/2022, Nghị định số 06/2022/NĐ-CP Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon được Chính phủ ban hành. Nghị định bao gồm 4 Chương, 35 Điều quy định, trong đó nhấn mạnh các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ozon. Riêng với ngành GTVT, Bộ GTVT đề ra mục tiêu giảm thiểu tiêu thụ năng lượng giai đoạn đến năm 2030 là 37,5 triệu tấn C02. Theo báo cáo của Bộ GTVT, nguồn phát thải chính có liên quan đến các hoạt động hàng không, đường bộ, đường thủy và đường sắt.

Tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giúp giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hải Linh
Tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giúp giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hải Linh

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia chuyên đề “Môi trường đô thị” của Bộ TN&MT cho thấy, áp lực ô nhiễm môi trường không khí tại đô thị chủ yếu do các phương tiện giao thông, với tổng lượng phát thải gây ô nhiễm không khí và các khí thải độc hại như SO2, NO2, CO, khói bụi cao nhất trong các danh mục.

Tại Hà Nội, Ban ATGT TP cho biết, theo thống kê toàn TP hiện có xấp xỉ 7,5 triệu phương tiện giao thông, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Hàng năm, Ban ATGT TP phối hợp với các cơ quan, tổ chức tuyên truyền vận động người dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giúp giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Năm 2021, Ban ATGT TP đã tổ chức 57 hội nghị tuyên truyền cho trên 17.000 lượt người dân trên địa bàn các quận, huyện, thị xã thông qua hình thức trực tiếp, trực tiếp kết hợp trực tuyến, đảm bảo theo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời TP cũng đang triển khai đồng bộ các hệ thống môi trường khung, vành đai xanh nhằm tạo cảnh quan đô thị thân thiện, vừa dựng lên những bộ lọc không khí tự nhiên cho môi trường Hà Nội.

Mở rộng giao thông công cộng

Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Nguyễn Thị Phương Hiền, biện pháp hiệu quả nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT là sử dụng phương tiện, nhiên liệu và tiêu chuẩn phát thải mới, chuyển đổi vận tải hành khách cá nhân sang công cộng (gồm mở rộng hệ thống xe buýt, buýt nhanh BRT, hệ thống metro). Cùng với đó, chuyển đổi vận tải hàng hóa đường bộ sang vận tải ven biển, đường sắt, đường thủy nội địa, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học E5/E10, xe máy điện, xe buýt CNG, xe buýt điện…

"Mặt khác, cơ quan quản lý Nhà nước cần có chính sách ưu đãi để chuyển từ vận tải hàng hóa đường bộ sang đường thủy và đường sắt. Đồng thời ủng hộ chủ trương của TP Hà Nội trong việc giảm dần và không sử dụng xe máy trong nội thành đến năm 2030, trước mắt quản lý và kiểm tra chất lượng xe máy để loại các xe không bảo đảm chất lượng an toàn, vệ sinh môi trường…" - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Nguyễn Thị Phương Hiền bày tỏ.

Nhận định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cần thực hiện, trong những năm qua, Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai nhóm đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Qua đó, tạo lộ trình thực hiện Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới không cần thiết đi vào…

Xoay quanh vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, với hệ thống giao thông công cộng như buýt BRT, tàu điện... đang được triển khai và mở rộng, Hà Nội cho thấy nỗ lực tạo ra khung giao thông công cộng nhiều hơn nhằm phục vụ người dân, từ đó góp phần giảm khí thải từ phương tiện cá nhân.

“Giảm phát thải khí nhà kính có liên quan mật thiết đến thói quen giao thông của người dân, trong đó hạn chế phương tiện là giải pháp bắt buộc phải thực hiện. Để làm được điều đó, TP Hà Nội cũng cần hoàn thiện chính sách hỗ trợ đầu tư đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện (sử dụng điện, CNG) với môi trường” – chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho biết.

Trong chuyến thăm tới Việt Nam (13 - 15/2) vừa qua, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) Alok Sharma đã dành thời gian trải nghiệm xe bus điện tại Hà Nội. Ông Alok Sharma nhấn mạnh: "Tôi hoan nghênh vai trò lãnh đạo về khí hậu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thể hiện tại COP26, trong đó có mục tiêu quan trọng: Đạt mức phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050”.


Trở ngại lớn trong việc tạo thói quen đi bộ và sử dụng giao thông công cộng ở Hà Nội là môi trường đi bộ còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đây là một trong những giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, qua đó gia tăng số người sử dụng giao thông công cộng.
Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phải hạn chế phương tiện cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO