Đời sống văn hóa

Nhiều thông điệp ý nghĩa từ Sơ khảo “Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu” TP. Hà Nội lần thứ II, năm 2023

LyLy 22:04 26/08/2023

Ngày 26/8, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức Sơ khảo “Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II, năm 2023 trong khối huyện. Đây là sự kiện nằm trong kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Thành phố năm 2023.

1.jpg
Ban tổ chức và Ban giám khảo tặng hoa cho các gia đình tham dự liên hoan

Tham dự chương trình có các đồng chí: Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trần Thị Vân Anh –Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Trưởng Ban giám khảo.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, vòng Sơ khảo được triển khai theo 2 khối, gồm: khối huyện và khối quận. Trong đó, Sơ khảo khối huyện ngày hôm nay tổ chức trong 01 ngày, với sự tham gia biểu diễn tranh tài của đại diện các gia đình đến từ 17 huyện trên địa bàn Thành phố (buổi sáng, gồm các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Phúc Thọ, Ba Vì, Quốc Oai, Thanh Oai, Chương Mỹ, Thanh Trì, Ứng Hòa; buổi chiều, gồm các huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Thường Tín, Phú Xuyên, Mỹ Đức). Đây là những gia đình được tuyển chọn từ liên hoan gia đình văn hóa cấp cơ sở.

9.jpg
Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho các gia đình tham dự liên hoan

Vòng Sơ khảo “Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II, năm 2023, khối quận sẽ diễn ra vào ngày 30/8/2023 tới đây.

Ở vòng Sơ khảo các gia đình lần tranh tài qua hai phần thi: Chào hỏi và năng khiếu trong thời gian 15 phút. Với tinh thần vui tươi, phấn khởi cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, công phu, mỗi gia đình đã mang đến liên hoan những tiết mục thú vị với đa sắc màu, quảng bá những nét đặc trưng văn hoá của mỗi gia đình, mỗi địa phương… song tựu chung vẫn là những thông điệp ý nghĩa về mái ấm gia đình, về việc xây dựng gia đình hạnh phúc "Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc"; xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

2.jpg
Hoạt cảnh “Vòng tay yêu thương” của gia đình ông Nguyễn Văn Thân đến từ Đan Phượng

Với Hoạt cảnh “Vòng tay yêu thương”, gia đình ông Nguyễn Văn Thân đến từ đơn vị xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng đem đến thông điệp rằng, những đứa con đã trường thành, dần xa vòng tay của cha mẹ, thậm chí khi họ lầm đường lạc lối, thì những bậc sinh thành vẫn luôn sẵn sàng giang rộng vòng tay để đón những đứa con lạc lối trở về.

Hay với phần dự thi của gia đình ông Lê Anh Tuấn, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ và gia đình ông Phạm Văn Gia, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì đã mang đến thông điệp về gia đình là nơi bắt đầu, là bến đỗ bình yên và cuộc sống yêu thương không bao giờ dứt; hãy lấp đầy một ngôi nhà bằng tình yêu, nó sẽ trở thành gia đình”.

3.jpg
Phần thi năng khiếu “Hạnh phúc trở về” của gia đình ông Nguyễn Tiến Công, huyện Đông Anh

Phần thi năng khiếu “Hạnh phúc trở về”, gia đình ông Nguyễn Tiến Công, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh mang đến cho khán giả những giây phút xúc động, vỡ òa trong giây phút những thành viên trong gia đình được đoàn tụ…

66.jpg
Tiết mục tham gia liên hoan của gia đình ông bà Phạm Tiến Vượng - Nguyễn Thị Trung huyện Sóc Sơn

Phấn khởi, tự hào khi tham dự Liên hoan, đại diện gia đình ông bà Phạm Tiến Vượng - Nguyễn Thị Trung, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn cho biết, đây là chương trình ý nghĩa đối với các gia đình, giúp cho họ giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống gia đình. Gia đình ông bà Vượng – Trung hiện tại có bốn thế hệ sinh sống; ông bà có 16 người con (gồm con trai, gái, dâu, rể); con cái, cháu, chắt.. đều ngoan ngoãn, trưởng thành; trong đó đến với Liên hoan hôm nay, gia đình ông góp mặt tới 50 thành viên.

Kết thúc vòng Sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 06 gia đình xuất sắc nhất tham dự vòng Chung khảo đại diện 06 huyện, lần lượt là: Đan Phượng, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Thanh Trì, Mỹ Đức.

8.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Trưởng Ban giám khảo phát biểu tại liên hoan

Thay mặt Ban Giám khảo, NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Trưởng Ban giám khảo đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc của tất cả các gia đình tham dự Sơ khảo “Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội lần thứ II, năm 2023. Các gia đình đã có sự chuẩn bị công phu, nhiều sáng tạo và cố gắng trong cách thể hiện nội dung nhằm truyền tải đầy đủ, súc tích các thông điệp về gia đình trong mỗi tiết mục dự thi của mình. Chất lượng nội dung và trang phục của nhiều đội đẹp. Tuy nhiên, các gia đình cần lưu ý hơn nữa đến kết cấu bố cục dàn dựng, kịch bản sân khấu, kỹ năng trình diễn trên sân khấu để hạn chế việc hát phô, chênh. Bên cạnh đó, các đội cần lưu ý nắm bắt đúng, chính xác, thậm chí là học thuộc các thông tin khi giới thiệu về địa phương quận (huyện, thị xã), xã (phường, thị trấn) nơi gia đình sinh sống; giới thiệu thành tựu trong xây dựng gia đình văn hoá, nông thôn mới, đô thị văn minh.

Sơ khảo “Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II, năm 2023 kết thúc thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng mỗi gia đình cũng như khán giả, quan khách tham dự.

10.jpg
Ban tổ chức và Ban giam khảo chụp ảnh lưu niệm với các gia đình tham dự liên hoan

Liên hoan một lần nữa khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Thành phố đối với đời sống văn hóa cơ sở nói chung và công tác xây dựng gia đình văn hóa nói riêng; đồng thời là cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng gia đình văn hoá giữa các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; gìn giữ, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình; nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, lối sống tôn trọng đạo lý truyền thống tốt đẹp, góp phần phát huy, nhân rộng các giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng văn hóa, con người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thông điệp ý nghĩa từ Sơ khảo “Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu” TP. Hà Nội lần thứ II, năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO