Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh gia Lê Bích giới thiệu bộ ảnh “Mẹ yêu con” với công chúng Thủ đô Hà Nội

Quỳnh Chi 28/02/2024 05:55

Thông tin từ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết, Bảo tàng sắp mở triển lãm ảnh “Mẹ yêu con”, giới thiệu những tác phẩm đặc sắc của nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Đại diện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết, triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” là hoạt động nhằm hướng tới Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2024) và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Triển lãm sẽ khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào chiều 1/3 tới.

me-yeu-con.jpg
Poster giới thiệu triển lãm ảnh “Mẹ yêu con”. (Ảnh: BTC).

Triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật 30 bức ảnh về những khoảnh khắc giữa mẹ và con, tuy đời thường nhưng ấm áp và yêu thương được nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện trong khoảng thời gian gần 20 năm.

Tại triển lãm, người dân và du khách sẽ bắt gặp câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bó giản dị và thiêng liêng ấy được hiện hữu trong từng khoảnh khắc ảnh tràn ngập tình yêu thương của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo núi cao mờ sương đến những nơi đồng bằng.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Bích sinh năm 1972, bắt đầu cầm máy từ năm 2005. Kể từ khi cầm máy, đề tài Hà Nội đã cuốn hút Lê Bích. Với giới trong nghề, có thể nói Lê Bích là nghệ sĩ nhiếp ảnh miệt mài với nhiếp ảnh về phố, về nghệ nhân, về làng nghề… và anh đã chụp gần hết những gì gọi là di sản ở Hà Nội.

Năm 2019, nhiếp ảnh gia Lê Bích và nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa – Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội, GS.TS Trịnh Sinh ra mắt 2 cuốn sách "Dòng tranh dân gian Kim Hoàng" và "Dòng tranh dân gian Đông Hồ", và được giải B Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ III năm 2020.

le-bich.jpg
Nhiếp ảnh gia Lê Bích (trên cùng) và các tác phẩm anh chụp về tình mẫu tử thiêng liêng. (Ảnh: BTC).

Dù khác vùng miền, dân tộc, dù là người Mông, Thái, Nùng, Lô Lô đen hay người Kinh thì việc thể hiện tình cảm với những đứa con yêu thương của mình cũng rất tự nhiên dù là trong giây phút lao động, vui chơi, nghỉ ngơi hay trao truyền tri thức…

Được biết, nhiếp ảnh gia Lê Bích đã đi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến các tỉnh miền Trung với chiếc máy ảnh bầu bạn, tác giả đã gặp gỡ, trò chuyện và “chớp” được những phút giây đầy cảm xúc chân thực như thước phim sống động về câu chuyện bình dị của mẹ và con.

le-bich.png
Một tác phẩm ảnh của nhiếp ảnh gia Lê Bích được giới thiệu trại triển lãm ảnh "Mẹ yêu con".

“Năm 2005, khi lần đầu tiên thực hiện bức ảnh “Trên lưng mẹ”, tôi đã có một cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử. Hình ảnh em bé dân tộc Mông ngủ ngon trên lưng của người mẹ đang bán hàng tại góc bán rượu phiên chợ Bắc Hà đã chạm đến trái tim của tôi một cách mạnh mẽ và tôi đã quyết định sẽ bắt đầu hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử. Với những tác phẩm của mình, tôi hy vọng sẽ chạm được vào trái tim các bạn, để chúng ta thêm yêu mẹ, vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ”, nhiếp ảnh gia Lê Bích, chia sẻ.

Thông tin thêm về triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp nhận bộ ảnh “Mẹ yêu con” và có phần giao lưu chia sẻ của nhà báo Trần Mai Anh, mẹ của “chú lính trì dúng cảm” Thiện Nhân, người thành lập quỹ “Thiện Nhân & những người bạn”, đồng thời cũng là một nhân vật xuất hiện trong bộ ảnh của triển lãm lần này.

le-bich-4.jpg
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Bên cạnh đó, khách mời sẽ có cơ hội lắng nghe chia sẻ của nhà thơ Khánh Dương, tác giả tập thơ “Trái tim thơm tho” lấy cảm hứng từ câu chuyện của nhà báo Mai Anh và cậu con trai Thiện Nhân; thưởng thức ca khúc được phổ nhạc từ bài thơ “Trái tim thơm tho” qua phần thể hiện của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Tuổi Trẻ và tiết mục sáo “Mẹ yêu con” do nghệ sĩ Nguyễn Thắng trình bày.

Triển lãm “Mẹ yêu con” mở cửa tự do phục vụ công chúng tham quan từ ngày 1 - 15/3/2024 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Đánh thức di sản ký ức tại triển lãm “Đấu xảo - nơi tinh hoa hội tụ”
    Ngày 26/1, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức khai mạc Triển lãm tài liệu lưu trữ "Đấu xảo - nơi tinh hoa hội tụ", giới thiệu hơn 300 tài liệu lưu trữ và hình ảnh quý giá về các hội đấu xảo tiêu biểu có sự tham gia của Việt Nam, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố rộng rãi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiếp ảnh gia Lê Bích giới thiệu bộ ảnh “Mẹ yêu con” với công chúng Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO