Mỹ thuật

Triển lãm “Xuân Hà Nội”: Trải nghiệm thú vị với công nghệ 3D mapping

Thụy Phương 27/01/2024 08:44

Chiều 26/1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Xuân Hà Nội”.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 36 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và sưu tập tranh dân gian Hàng Trống.

z5109415194599_dbe53fa9fff0f36147fd77b767b39601.jpg
Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho hay: "Đã có rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật viết về mùa xuân đi vào tâm thức mỗi người dân khi nhắc về Hà Nội. Đặc biệt, với nghệ thuật tạo hình, không khí, cảnh sắc, sự giao hòa của mùa xuân Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ họa sĩ sáng tác. Mạch nguồn đó chưa bao giờ ngưng nghỉ, như bốn mùa luân chuyển trong một năm, như cuộc sống luôn vận động, phát triển, sinh sôi".

z5109415194838_ad3a7e131d5d434c6f523f3f78570cf2.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Tại triển lãm, công chúng được thưởng lãm vẻ đẹp của xuân Hà Nội qua tác phẩm của các họa sĩ: Nguyễn Tiến Chung, Phạm Văn Đôn, Trần Lưu Hậu, Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tư Nghiêm, Phạm Việt Hải, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Nghĩa Duyện, Nguyễn Trọng Kiệm... Các tác phẩm đã tái hiện nhiều nét đẹp, phong tục truyền thống của người dân Thủ đô như: đi chợ hoa, chợ Tết, bày mâm ngũ quả, thời khắc đón giao thừa, du xuân, vãn cảnh, lễ chùa…

Bên cạnh khu vực trưng bày các tác phẩm bản gốc, còn có khu vực trình chiếu tranh 3D mapping. Đây là kết quả của sự phối hợp giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty TNHH CMYK Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghệ và Nghệ thuật thị giác, Panasonic Connect Asia.

z5109415189829_4b8fc3630bf9d6669c4530afd256cb01.jpg
Triển lãm mang đến cho công chúng nhiều trải nghiệm thú vị.

Việc trưng bày các tác phẩm bản gốc kết hợp với kỹ thuật đồ họa, trình chiếu 3D mapping trong triển lãm "Xuân Hà Nội" mang đến cho công chúng một sự trải nghiệm mới, hiệu ứng thị giác mới.

“Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp tục khai thác tính ưu việt của công nghệ số trong việc trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, mở rộng hơn giải pháp phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia, để giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Anh Minh khẳng định.

Chia sẻ về triển lãm, ông Vương Duy Biên - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam nhận định: "Qua việc thưởng thức tranh, giới trẻ sẽ hiểu và yêu hơn những truyền thống văn hóa ngày Tết; từ đó cùng chung tay gìn giữ và bảo tồn những nét đẹp thiêng liêng này. Việc kết hợp công nghệ trình chiếu 3D mapping cũng đã tạo cách tiếp cận nghệ thuật mới cho công chúng, đặc biệt các bạn trẻ - những người sống trong thời đại công nghệ số"./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “Xuân Hà Nội”: Trải nghiệm thú vị với công nghệ 3D mapping
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO