Nhà văn Ma Văn Kháng ra mắt tập truyện mới "Dấu hiệu của tình yêu"
Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động vừa cho ra mắt bạn đọc tập truyện ngắn mới “Dấu hiệu của tình yêu” của nhà văn Ma Văn Kháng. Ấn phẩm phát hành tháng 6/2025, nằm trong tủ sách Văn học Việt Nam của Chibooks. Tuyển tập dày gần 400 trang, gồm 24 truyện ngắn đặc sắc được chọn lọc từ các sáng tác trong hai thập kỷ qua của một trong những cây bút tiêu biểu của văn học đương đại Việt Nam.
Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội, là một trong những gương mặt tiêu biểu của văn học đương đại Việt Nam nửa sau thế kỷ XX. Ông đã sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, gần 200 truyện ngắn, phần lớn khai thác đời sống và con người vùng Tây Bắc – nơi ông từng sống và gắn bó sâu sắc.
Nhiều tác phẩm của ông được đưa vào chương trình giảng dạy phổ thông và giành nhiều giải thưởng văn học lớn, gồm: Giải thưởng Văn học ASEAN (năm 1998), Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật (năm 2001), Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật (năm 2012).
Ông từng học tại Khu học xá Nam Ninh (Trung Quốc), sau đó làm giáo viên và hiệu trưởng tại Lào Cai. Từ năm 1975, ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; sau chuyển về Hà Nội, công tác tại Nhà xuất bản Lao động và từng giữ chức Tổng biên tập tạp chí Văn học nước ngoài của Hội Nhà văn Việt Nam.
Tên tuổi Ma Văn Kháng gắn liền với nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Mùa lá rụng trong vườn”, "Một mình một ngựa", “Côi cút giữa cảnh đời”, “Đồng bạc trắng hoa xòe”, "Đám cưới không có giấy giá thú", "Vùng biên ải", “Người khách kỳ dị"...

Tập truyện “Dấu hiệu của tình yêu” là lát cắt sâu rộng của đời sống, chứa đựng cái nhìn nhân văn và sắc sảo của tác giả trước những biến động của thời đại. Từ những câu chuyện đời thường giàu chất suy tư như “Dấu hiệu của tình yêu”, “Ông Ngẫu”, “Hoa lau bạc”,“Một nhan sắc đàn bà”, “Chuyến xe khách cuối năm”, “Bông hồng vàng”, “Gái có con”, “Tổ trưởng dân phố”, … đến các truyện đậm không khí vùng miền như “Bãi vàng”, “Thành phố miền biên”, “Quê nội”... tất cả đều được nhà văn chăm chút kỹ lưỡng, tạo nên một thế giới riêng sống động và sâu sắc.
Nhà văn Phạm Ngọc Chiêu nhận xét: “Ma Văn Kháng không chỉ giỏi dùng ngôn ngữ trong miêu tả. Ông còn có biệt tài sử dụng ngôn ngữ trong những đoạn viết bứt thoát ra khỏi mạch truyện chính… Tôi gọi đó là những “lãng du văn chương” của nghệ thuật viết truyện mang thương hiệu Ma Văn Kháng”.
Còn nhà văn Mai Thanh đánh giá: “Phải nói chỉ có Ma Văn Kháng mới đủ tài phù phép cho những câu chuyện rất đơn giản và không có cốt truyện thành truyện ngắn. Ông làm điều đó một cách kiên nhẫn, cầu kỳ và tỉ mẩn như một người thợ làm đồ trang sức có bàn tay vàng diệu nghệ”.
PGS.TS Đoàn Trọng Huy nhìn nhận tác phẩm của Ma Văn Kháng như sự hòa quyện của hai “vùng thẩm mỹ” – miền núi và miền xuôi, mang lại “những cấu trúc ngôn ngữ văn hóa khác nhau”, tạo nên bút pháp riêng có của ông.
Qua “Dấu hiệu của tình yêu”, nhà văn Ma Văn Kháng tiếp tục chứng minh sức sống bền bỉ và bản lĩnh sáng tạo của một nhà văn lớn, với chất văn tinh tế, đậm chiều sâu nhân bản và cảm quan xã hội sắc sảo./.