Nhà  mạng mất hà ng nghìn tỷ đồng/năm vì ứng dụng nhắn tin miễn phí

ICTNews| 29/03/2013 09:57

(NHN) Аại diện VinaPhone, MobiFone, Viettel đửu kh?ng định dịch vụ nhắn tin miễn phí OTT (Over the Top) là  xu hướng không thể cườ¡ng được và  nó đang ảnh hưởng mạnh đến các dịch vụ thoại truyửn thống.

Dịch vụ OTT ảnh hưởng khoảng 9 - 10% doanh thu

à”ng Аỗ Vũ Anh - Trưởng ban Viễn thông Tập đoà n VNPT cho biết, các dịch vụ OTT (Over The Top) như gọi điện thoại, nhắn tin di động miễn phí qua môi trường Internet bao gồm WhatsApp, Viber, Line, Kakao Talk, Zalo... đã gây thiệt hại rất lớn đến doanh thu của các mạng di động Việt Nam cũng như thế giới. "Dịch vụ nà y đã ảnh hưởng 9 -10% doanh thu của các nhà  mạng trên thế giới", ông Аỗ Vũ Anh dẫn chứng.

Cùng quan điểm trên, đại diện MobiFone cho rằng, dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet đã là m dịch vụ truyửn thống như SMS của các nhà  mạng trên thế giới thất thu hơn 13 tỷ USD/năm, chiếm 9% doanh thu của các nhà  mạng. Số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường di động Flurry (Mử¹) cho thấy Việt Nam đứng thứ 2 thế giới vử tốc độ tăng trưởng số lượng smartphone, tablet chạy Android và  iOS trong năm 2012; cộng thêm việc cước 3G của Việt Nam thấp hơn các nước khoảng 40% cà ng chứng tử Việt Nam đang là  một thị trường thích hợp để các ứng dụng OTT phát triển. Như ứng dụng Viber, ở Việt Nam hiện có khoảng 3,5 triệu người sử­ dụng, riêng tháng 2/2013 có thêm khoảng 500.000 người dùng và  mỗi ngà y có xấp xỉ 20.000 người sử­ dụng đăng ký mới. Thống kê của MobiFone cho thấy, số lượng cuộc gọi trên Viber ở Việt Nam khoảng 280.000 cuộc/ngà y và  8,7 triệu SMS/ngà y. "Như vậy, mỗi năm nhà  mạng ở Việt Nam sẽ tổn thất hơn 1.000 tỷ đồng trong khi lượng tiửn data thu vử không đáng bao nhiêu" đại diện MobiFone nhấn mạnh.

Chưa dừng ở đó, cũng theo MobiFone, trong dịp Tết Nguyên Аán vừa qua, số lượng thuê bao và  lưu lượng 3G tăng rất mạnh, gấp khoảng 5 lần so với ngà y bình thường, khi nhiửu thuê bao đã sử­ dụng các dịch vụ trên nửn 3G như SMS, thoại miễn phí, mạng xã hội. Vì vậy, các dịch vụ SMS và  thoại truyửn thống của MobiFone trong dịp Tết đã giảm gần 30% so với cùng kử³ năm ngoái.

à”ng Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom nhận định rằng, do xu hướng các dịch vụ OTT như gọi điện thoại, nhắn tin di động miễn phí qua Internet tăng rất nhanh nên Viettel bị tác động giảm doanh thu hà ng nghìn tỷ đồng/năm.

Nhà  mạng mất hà ng nghìn tỷ đồng/năm vì ứng dụng nhắn tin miễn phí

Tương tự, ông Phan Sà o Nam, Chủ tịch HАQT VTC Online khẳng định, nhà  mạng chịu thiệt hại rất lớn do các dịch vụ OTT. "Bản thân tôi trước kia trung bình mỗi tháng sử­ dụng khoảng 800.000 - 900.000 đồng cước điện thoại nhưng khi dùng các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet thì mỗi tháng chỉ mất khoảng 320.000 đồng, trong đó đã bao gồm 120.000 đồng cước 3G", ông Nam dẫn chứng.

Gói cước mới sử­ dụng OTT chỉ tăng thêm khoảng 20.000 đồng?

à”ng Аỗ Vũ Anh cho biết, các giải pháp có thể áp dụng đối với dịch vụ OTT gồm: bắt tay với doanh nghiệp nội dung để đưa ra gói cước mới, ăn chia doanh thu với những doanh nghiệp nội dung như ở Pháp (các nhà  mạng nước nà y đã đòi ăn chia với Google nếu không sẽ "bóp" băng thông đối với các dịch vụ của Google hay thu phí, kiểm soát thông qua các biện pháp kử¹ thuật). Dù mỗi giải pháp đửu có những ưu và  nhược điểm riêng nhưng quan điểm của VNPT là  chấp nhận dịch vụ OTT như một xu thế công nghệ mới và  nhà  mạng không thể "cườ¡ng" lại được. Trên cơ sở đó, VNPT sẽ ngồi lại, thống nhất với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT để đưa ra giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo lợi ích của các doanh nghiệp, nhà  mạng và  nhất là  quyửn lợi của người dùng di động.

Cũng giống như VNPT, đại diện MobiFone và  Viettel đửu khẳng định mong muốn hợp tác với doanh nghiệp nội dung để đưa ra những gói cước phù hợp. Mặc dù vậy, để tránh việc các doanh nghiệp di động cạnh tranh quá mức dẫn đến phá giá, Bộ TT&TT nên quy định các gói cước cũng như giá sà n cước dữ liệu.

Theo ông Phan Sà o Nam, giá cước 3G ở Việt Nam hiện rất rẻ do các nhà  mạng cạnh tranh nhau nên đã giảm mức giá xuống rất sâu. Khi dịch vụ OTT phát triển, các nhà  mạng đã bị ảnh hưởng nặng nử vử doanh thu do phải đầu tư hạ tầng mạng lưới rất lớn. Vì vậy, thay vì là  một "nạn nhân", với lượng khách hà ng lớn, nhà  mạng di động nên tham gia và  hợp tác sâu với các doanh nghiệp nội dung để cùng "kích cầu" thị trường thông qua những gói cước mới để từ đó kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng và  ăn chia doanh thu.

Trao đổi bên lử với phóng viên, đại diện một nhà  mạng cho rằng, họ đang chử ý kiến chính thức của Bộ TT&TT vử việc chặn hay hợp tác với các ứng dụng OTT. Trên cơ sở đó, nhà  mạng mới có thể đưa ra những phương án hợp tác hay có gói cước phù hợp. "Giá cước mới để sử­ dụng các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet có thể chỉ tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng so với các gói cước 3G hiện tại", vị nà y kết luận.

Phát biểu vử vấn đử nà y, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, các giải pháp đối với dịch vụ OTT như cấm toà n bộ các ứng dụng hay để các dịch vụ OTT tự do phát triển đửu phải xem xét lại và  không nên áp dụng. Cục Viễn thông sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp trên website để đử xuất với Lãnh đạo Bộ trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo lợi ích hà i hòa giữa các nhà  mạng di động, doanh nghiệp nội dung Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoà i và  đem lại cơ hội tốt nhất cho người dùng.

à”ng Hải cho rằng, do các dịch vụ OTT đã có mức độ ảnh hưởng rất lớn nên cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lý, nhưng ở mức độ nà o thì cần tiếp tục bà n bạc để không gây khó chịu với người sử­ dụng. Vì các doanh nghiệp nội dung đửu mong muốn hợp tác với nhà  mạng nên Cục Viễn thông đử nghị các doanh nghiệp viễn thông xem xét lời đử nghị của doanh nghiệp nội dung OTT trên cơ sở cởi mở, bảo đảm lợi ích cho các bên tham gia và  phục vụ tốt nhất cho người sử­ dụng. Bởi vì, dù giá thà nh giảm đi nhưng do "miếng bánh" tăng lên và  có nhiửu người sử­ dụng nên thực chất các doanh nghiệp đửu có lợi. "Doanh nghiệp cung cấp OTT có thể chủ động đưa ra giải pháp hợp tác với nhà  mạng và  nếu khó khăn có thể gử­i kiến nghị lên Cục Viễn thông", ông Hải khẳng định.

Việc "bùng nổ" các dịch vụ OTT là m ảnh hưởng đến "nồi cơm" của các nhà  mạng bắt đầu được dấy lên từ phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoà n Viettel tại tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ TT&TT ngà y 24/12. Khi đó, ông Hùng cho rằng,  dịch vụ OTT giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Wifi, 3G như Viber, WhatsApp đang là  một nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và  các ngà nh CNTT, truyửn thông, truyửn hình nói riêng. Bởi vì, những dịch vụ viễn thông cơ bản như điện thoại, nhắn tin và  truyửn hình đang chiếm đến 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông (khoảng trên 100.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, các dịch vụ nà y lại đang được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ty nước ngoà i, để từ đó kinh doanh những dịch vụ khác ngoà i viễn thông.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Nhà  mạng mất hà ng nghìn tỷ đồng/năm vì ứng dụng nhắn tin miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO