Nhà  mạng mất hà ng nghìn tỷ đồng/năm vì ứng dụng nhắn tin miễn phí

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:57, 29/03/2013

(NHN) Аại diện VinaPhone, MobiFone, Viettel đửu kh?ng định dịch vụ nhắn tin miễn phí OTT (Over the Top) là  xu hướng không thể cườ¡ng được và  nó đang ảnh hưởng mạnh đến các dịch vụ thoại truyửn thống.

Dịch vụ OTT ảnh hưởng khoảng 9 - 10% doanh thu

à”ng Аỗ Vũ Anh - Trưởng ban Viễn thông Tập đoà n VNPT cho biết, các dịch vụ OTT (Over The Top) như gọi điện thoại, nhắn tin di động miễn phí qua môi trường Internet bao gồm WhatsApp, Viber, Line, Kakao Talk, Zalo... đã gây thiệt hại rất lớn đến doanh thu của các mạng di động Việt Nam cũng như thế giới. "Dịch vụ nà y đã ảnh hưởng 9 -10% doanh thu của các nhà  mạng trên thế giới", ông Аỗ Vũ Anh dẫn chứng.

Cùng quan điểm trên, đại diện MobiFone cho rằng, dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet đã là m dịch vụ truyửn thống như SMS của các nhà  mạng trên thế giới thất thu hơn 13 tỷ USD/năm, chiếm 9% doanh thu của các nhà  mạng. Số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường di động Flurry (Mử¹) cho thấy Việt Nam đứng thứ 2 thế giới vử tốc độ tăng trưởng số lượng smartphone, tablet chạy Android và  iOS trong năm 2012; cộng thêm việc cước 3G của Việt Nam thấp hơn các nước khoảng 40% cà ng chứng tử Việt Nam đang là  một thị trường thích hợp để các ứng dụng OTT phát triển. Như ứng dụng Viber, ở Việt Nam hiện có khoảng 3,5 triệu người sử­ dụng, riêng tháng 2/2013 có thêm khoảng 500.000 người dùng và  mỗi ngà y có xấp xỉ 20.000 người sử­ dụng đăng ký mới. Thống kê của MobiFone cho thấy, số lượng cuộc gọi trên Viber ở Việt Nam khoảng 280.000 cuộc/ngà y và  8,7 triệu SMS/ngà y. "Như vậy, mỗi năm nhà  mạng ở Việt Nam sẽ tổn thất hơn 1.000 tỷ đồng trong khi lượng tiửn data thu vử không đáng bao nhiêu" đại diện MobiFone nhấn mạnh.

Chưa dừng ở đó, cũng theo MobiFone, trong dịp Tết Nguyên Аán vừa qua, số lượng thuê bao và  lưu lượng 3G tăng rất mạnh, gấp khoảng 5 lần so với ngà y bình thường, khi nhiửu thuê bao đã sử­ dụng các dịch vụ trên nửn 3G như SMS, thoại miễn phí, mạng xã hội. Vì vậy, các dịch vụ SMS và  thoại truyửn thống của MobiFone trong dịp Tết đã giảm gần 30% so với cùng kử³ năm ngoái.

à”ng Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom nhận định rằng, do xu hướng các dịch vụ OTT như gọi điện thoại, nhắn tin di động miễn phí qua Internet tăng rất nhanh nên Viettel bị tác động giảm doanh thu hà ng nghìn tỷ đồng/năm.

Nhà  mạng mất hà ng nghìn tỷ đồng/năm vì ứng dụng nhắn tin miễn phí

Tương tự, ông Phan Sà o Nam, Chủ tịch HАQT VTC Online khẳng định, nhà  mạng chịu thiệt hại rất lớn do các dịch vụ OTT. "Bản thân tôi trước kia trung bình mỗi tháng sử­ dụng khoảng 800.000 - 900.000 đồng cước điện thoại nhưng khi dùng các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet thì mỗi tháng chỉ mất khoảng 320.000 đồng, trong đó đã bao gồm 120.000 đồng cước 3G", ông Nam dẫn chứng.

Gói cước mới sử­ dụng OTT chỉ tăng thêm khoảng 20.000 đồng?

à”ng Аỗ Vũ Anh cho biết, các giải pháp có thể áp dụng đối với dịch vụ OTT gồm: bắt tay với doanh nghiệp nội dung để đưa ra gói cước mới, ăn chia doanh thu với những doanh nghiệp nội dung như ở Pháp (các nhà  mạng nước nà y đã đòi ăn chia với Google nếu không sẽ "bóp" băng thông đối với các dịch vụ của Google hay thu phí, kiểm soát thông qua các biện pháp kử¹ thuật). Dù mỗi giải pháp đửu có những ưu và  nhược điểm riêng nhưng quan điểm của VNPT là  chấp nhận dịch vụ OTT như một xu thế công nghệ mới và  nhà  mạng không thể "cườ¡ng" lại được. Trên cơ sở đó, VNPT sẽ ngồi lại, thống nhất với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT để đưa ra giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo lợi ích của các doanh nghiệp, nhà  mạng và  nhất là  quyửn lợi của người dùng di động.

Cũng giống như VNPT, đại diện MobiFone và  Viettel đửu khẳng định mong muốn hợp tác với doanh nghiệp nội dung để đưa ra những gói cước phù hợp. Mặc dù vậy, để tránh việc các doanh nghiệp di động cạnh tranh quá mức dẫn đến phá giá, Bộ TT&TT nên quy định các gói cước cũng như giá sà n cước dữ liệu.

Theo ông Phan Sà o Nam, giá cước 3G ở Việt Nam hiện rất rẻ do các nhà  mạng cạnh tranh nhau nên đã giảm mức giá xuống rất sâu. Khi dịch vụ OTT phát triển, các nhà  mạng đã bị ảnh hưởng nặng nử vử doanh thu do phải đầu tư hạ tầng mạng lưới rất lớn. Vì vậy, thay vì là  một "nạn nhân", với lượng khách hà ng lớn, nhà  mạng di động nên tham gia và  hợp tác sâu với các doanh nghiệp nội dung để cùng "kích cầu" thị trường thông qua những gói cước mới để từ đó kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng và  ăn chia doanh thu.

Trao đổi bên lử với phóng viên, đại diện một nhà  mạng cho rằng, họ đang chử ý kiến chính thức của Bộ TT&TT vử việc chặn hay hợp tác với các ứng dụng OTT. Trên cơ sở đó, nhà  mạng mới có thể đưa ra những phương án hợp tác hay có gói cước phù hợp. "Giá cước mới để sử­ dụng các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet có thể chỉ tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng so với các gói cước 3G hiện tại", vị nà y kết luận.

Phát biểu vử vấn đử nà y, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, các giải pháp đối với dịch vụ OTT như cấm toà n bộ các ứng dụng hay để các dịch vụ OTT tự do phát triển đửu phải xem xét lại và  không nên áp dụng. Cục Viễn thông sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp trên website để đử xuất với Lãnh đạo Bộ trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo lợi ích hà i hòa giữa các nhà  mạng di động, doanh nghiệp nội dung Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoà i và  đem lại cơ hội tốt nhất cho người dùng.

à”ng Hải cho rằng, do các dịch vụ OTT đã có mức độ ảnh hưởng rất lớn nên cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lý, nhưng ở mức độ nà o thì cần tiếp tục bà n bạc để không gây khó chịu với người sử­ dụng. Vì các doanh nghiệp nội dung đửu mong muốn hợp tác với nhà  mạng nên Cục Viễn thông đử nghị các doanh nghiệp viễn thông xem xét lời đử nghị của doanh nghiệp nội dung OTT trên cơ sở cởi mở, bảo đảm lợi ích cho các bên tham gia và  phục vụ tốt nhất cho người sử­ dụng. Bởi vì, dù giá thà nh giảm đi nhưng do "miếng bánh" tăng lên và  có nhiửu người sử­ dụng nên thực chất các doanh nghiệp đửu có lợi. "Doanh nghiệp cung cấp OTT có thể chủ động đưa ra giải pháp hợp tác với nhà  mạng và  nếu khó khăn có thể gử­i kiến nghị lên Cục Viễn thông", ông Hải khẳng định.

Việc "bùng nổ" các dịch vụ OTT là m ảnh hưởng đến "nồi cơm" của các nhà  mạng bắt đầu được dấy lên từ phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoà n Viettel tại tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ TT&TT ngà y 24/12. Khi đó, ông Hùng cho rằng,  dịch vụ OTT giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Wifi, 3G như Viber, WhatsApp đang là  một nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và  các ngà nh CNTT, truyửn thông, truyửn hình nói riêng. Bởi vì, những dịch vụ viễn thông cơ bản như điện thoại, nhắn tin và  truyửn hình đang chiếm đến 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông (khoảng trên 100.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, các dịch vụ nà y lại đang được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ty nước ngoà i, để từ đó kinh doanh những dịch vụ khác ngoà i viễn thông.

ICTNews