Nguy hiểm tiềm ẩn trong những cơn đau thắt ngực.

Đông Thư| 28/09/2009 09:46

(NHN) Аau thắt ngực là  một dạng bệnh tim do thiếu máu cục bộ, trong bệnh nà y các mảng vữa xơ chỉ là m hẹp các động mạch và nh, có thể hẹp một hay nhiửu nhánh nhưng chưa bít h?n. Nếu lòng động mạch chỉ bị hẹp nhẹ ít, dưới 50% thì không có vấn đử gì xảy ra, nhưng nếu hẹp 60 “ 70% thì việc tiếp tế máu và  ôxy cho cơ tim bị giảm sút trầm trọng, các tế bà o chỉ sống cầm hơi. Vì vậy, cơn đau thắt ngực không thể xem thường.

Chỉ cần một trong hai biến đổi như nhu cầu ôxy của cơ tim tăng lên, do tim phải co bóp nhanh hơn, mạnh hơn hay cung cấp máu và  ôxy cho cơ tim đã thiếu lại cà ng giảm hơn, do cơ thắt động mạch và nh khi người bệnh xúc động mạnh hay gắng sức là m việc gì đó như mang vác nặng hoặc thay đổi nhiệt độ thì ngay lập tức con đau thắt ngực sẽ rất dễ xảy ra.

Tất nhiên, khi gắng sức đến một mức nà o đó thì cơn đau sẽ xuất hiện, trong y học gọi là  ngườ¡ng gây đau. Ngườ¡ng nà y ở mỗi người một khác, tùy thuộc và o sự chít hẹp của động mạch và nh, vì thế mới có hai loại là  đau thắt ngực ổn định và  không ổn định.

Аơn cử­ như đau thắt ngực ổn định thì cứ đến một khoảng nhất định nà o đó như được báo trước là  cơn đau lại xuất hiện, sau đó tiếp tục vận động thì lại hết, tức là  nó vẫn cứ tái diễn nhiửu lần. Nhưng cơn đau thắt ngực không ổn định thì nguy hiểm hơn, đột xuất rất đau và  dữ dội, khá nguy hiểm cũng một phần bởi nó khó phân biệt với bệnh nhồi máu cơ tim.

Nguy hiểm tiềm ẩn trong những cơn đau thắt ngực.

Ảnh minh hoạ.

Аặc điểm của cơn đau thắt ngực là  ở ngay sau xương ức, hoặc ở ngực trái vùng trước tim. Một số có thể đau bên phải ngực hoặc ở sau lưng, thậm chí có bệnh nhân đau ở bụng, vùng thượng vị nên bị chẩn đoán nhầm là  bệnh dạ dà y.

Rất đặc biệt, đau thắt ngực lại chỉ đau những cơn đau ngắn kéo dà i từ 3 “ 10 phút, bắt đầu đau ít rồi tăng dần lên nhưng chỉ cần nghỉ và i phút dù không cần uống thuốc gì, cơn đau cũng nhẹ dần rồi tự chấm dứt.

Và  mỗi người lại có mỗi cảm giác đau khác nhau, có người thấy đau như bị ai kẹp và o tim, hay bị bửng rát nhưng đa số đửu không thấy đau mà  chỉ thấy rất khó chịu như có vật gì chèn lên ngực. Аau thắt ngực có thể phục hồi hoà n toà n nếu ta giảm được nhu cầu ôxy như đang đi thì đứng lại hay ngồi nghỉ...đồng thời tăng được cung cấp máu bằng thuốc giãn mạch thì người bệnh hết đau ngay trong vòng 5 “ 10 phút.

Chính vì vậy, khi lên cơn đau thắt ngực thì việc cần là m trước tiên là  bình tĩnh và  ngừng ngay các công việc cần gắng sức, nghỉ ngơi trong ít phút. Không nên hốt hoảng sẽ là m tim đập nhanh hơn, động mạch và nh co lại và  cơn đau có thể kéo dà i và  quan trọng nhất không được tự tiện tiêm hay cho bệnh nhân uống thuốc mà  không có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc để điửu trị cơn đau thắt ngực cũng không quá phức tạp nhưng phải theo sụ chỉ dẫn của bác sĩ. Chỉ cần cho bệnh nhân ngậm Nitroglycerin dưới lườ¡i từ 1 “ 5 phút viên ngậm nitroglycerin mới có hiệu quả bởi thuốc tan trong miệng, ngấm và o các mạch máu ở dưới lườ¡i qua đó trở vử tim và  đi khắp cơ thể, nhanh không kém gì tiêm tĩnh mạch. Lưu ý rằng, nếu dùng đường để uống, ngay lập tức thuốc bị axit dạ dà y phá hủy mất tác dụng ngay.

Lenitral khi bơm xịt và o miệng cũng có tác dụng như tiêm, sẽ tan thà nh những hạt nhử li ti ngấm rất nhanh và o các mạch máu dưới lườ¡i. Hay như Amyl nitrit có dạng một ống nhử khi lên cơn đau thắt ngực chỉ việc bẻ vỡ ống thấm và o khăn mùi xoa đưa lên mũi ngử­i là  hết cơn đau.

Những cơn đau thắt ngực có thể xảy ra trong bất kử³ thời điểm nà o, chứa đựng những rủi ro vô cùng lớn mà  nếu chỉ một chút sơ suất nhử thôi có thể gây ra những điửu đáng tiếc. Vì vậy, việc trang bị những thông tin vử cách nhận biết cũng như chữa trị cho cơn đau ngực bất thường là  điửu cần thiết để giúp cho bạn và  người thân có cuộc sống vui vẻ và  khửe mạnh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm tiềm ẩn trong những cơn đau thắt ngực.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO