Người thuyền trưởng lái con tàu Gốm Đất Việt vươn ra biển lớn

Huyền Vân| 10/02/2022 10:55

Con đường đi ở dưới chân mình và do mình lựa chọn, đó là chân lý của cuộc sống mà Anh Hùng Lao Động Nguyễn Quang Mâu- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm Đất Việt, người chỉ huy con tàu Gốm Đất Việt đã chọn. Con đường gian nan gập gềnh đầy thăng trầm toàn đất sét với nước, với gạch nung và gốm đã làm ra những sản phẩm gốm hoàn hảo, bền đẹp.

Người lãnh đạo tài trí vẹn toàn, ông luôn khơi dậy ngọn lửa gốm Việt Nam bùng cháy, với khát vọng vươn xa: Dành 19 kỷ lục Việt Nam, 2 kỷ lục thế giới và 5 bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Sản phẩm đã có trên thị trường 51 quốc gia, 63 tỉnh thành trong cả nước, đưa sản phẩm khoa học và công nghệ- niềm tự hào về Đất sét nung Việt Nam trở thành hiện thực.

Trải qua 11 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành của Gốm Đất Việt, dưới sự dẫn dắt kiên định AHLĐ - Tiến sĩ danh dự Nguyễn Quang Mâu cùng với đội ngũ lãnh đạo trẻ và năng năng động phấn đấu miệt mài không ngừng nghỉ. Công ty đã vượt khó khăn, bão táp của cơ chế thị trường, của đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua nhờ nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đó là sự đầu tư đột phá trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ nghiền đất sét đến dây truyền sản xuất, kỹ thuật đóng gói thành phẩm đưa ra thị trường. Tại buổi tọa đàm “Sản phẩm Gốm Đất Việt - Hội tụ và Lan tỏa” dịp cuối năm 2022, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: Gốm Đất Việt đã có một cơ đồ: Sáng – Xanh –Sạch – Đẹp, đang sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại nhất trên thế giới và là đơn vị tiên phong trong ứng dụng khoa học – công nghệ tiên tiến, đưa robot vào thay thế con người ở những khâu sản xuất nặng nhọc. Nghề thổ mộc ở đây đã thay đổi ngoạn mục. Sản phẩm gạch ngói đất sét nung được sản xuất từ công nghệ hiện đại ngang tầm thế giới, có bước đột phá đi trước thời đại. Có thể nói đây là sản phẩm được hun đúc từ trái tim, từ trí tuệ đạt tới đỉnh cao của: Chân – Thiện – Mỹ.

Người thuyền trưởng lái con tàu Gốm Đất Việt vươn ra biển lớn.

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm Đất Việt.

Nhiều đề tài nghiên cứu mới đã thành công và được đưa vào ứng dụng sản xuất: 1/Máy nhào đùn liên hợp dùng để tạo hình sản phẩm bằng phương pháp đùn dẻo từ phối liệu đất sét lớn nhất Việt Nam. 2/ Máy nghiền phối liệu siêu mịn dùng cho sản xuất gạch Cotto đầu tiên tại Việt Nam. 3/ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ đầu tiên của ngành sản xuất gạch ngói, đất sét nung Việt Nam. 4/ Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói, đất sét nung có nhiều bằng độc quyền giải pháp hữu ích nhất Việt Nam. 5/ Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói, đất sét nung bằng công nghệ nghiền khô nung trong lò nung Tuynel đầu tiên tại Việt Nam. 6/ Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói tráng men phun men từ sản phẩm mộc nung một lần trong lò nung Tuynel đầu tiên tại Việt Nam. 7/ Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói, đất sét nung có sản phẩm ngói lợp phục vụ các công trình tâm linh nhiều nhất Việt Nam (tính từ năm 2018-2019). 8/ Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói, đất sét nung có nguồn nguyên liệu đất sét tại chỗ, cận kề nhà máy có trữ lượng lớn nhất Việt Nam. 9/ Dây truyền sản xuất gạch ốp lát Cotto đùn dẻo từ đất sét nung vượt công suất thiết kế cao nhất Việt Nam. 10/ Sản phẩm gạch ốp lát Cotto men được sản suất theo công nghệ đùn dẻo có nhiều mẫu mã, chủng loại và màu sắc nhất Việt Nam. 11/ Sản Phẩm gạch ốp lát Cotto siêu mịn lần đầu tiên tại Việt Nam. 12/ Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói, đất sét nung đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công công nghệ máy dập sản phẩm cắt gọt Pavia tự động vào sản xuất sản phẩm ngói lợp và ngói trang trí. 13/ Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói, đất sét nung đầu tiên tại Việt Nam đã sáng tạo và cho áp dụng thành công hệ thống vận chuyển, chia, sắp xếp nạp phôi tự động vào máy dập sản xuất sản phẩm ngói 22 viên/m2. 14/ Gốm Đất Việt-Thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất gạch ngói cao cấp từ đất sét nung – gạch ngói không rêu mốc.

Người thuyền trưởng lái con tàu Gốm Đất Việt vươn ra biển lớn.

Dây truyền sản xuất gạch Cotto - công nghệ tiển tiến nhất

Sự khác biệt về chất lượng của Gốm Đất Việt so với các sản phẩm gốm trên thị trường ở chỗ: Đất sét được nghiền khô siêu mịn, khi sờ vào có cảm giác mịn như bột mì, vì vậy sản phẩm gốm ra lò rất cứng, không cong vênh có độ bóng dẹp và âm thanh khi gõ vào kêu rất đanh. Đó là sự khác biệt hoàn toàn với công nghệ nghiền đất ướt truyền thống, lần đầu tiên có tại Việt Nam. Nghiên cứu thành công việc tận thu sử dụng nguồn đất cứng trong quá trình khai thác nguyên liệu bằng phương pháp truyền thống việc bóc thải đất tầng phủ và tầng đáy có độ cứng cao theo công nghệ cũ sẽ tốn rất nhiều chi phí để xử lý về vấn đề môi trường. Từ thực tế đó Công ty đã tiến hành nghiên cứu để tận dụng các loại nguyên liệu thải loại trên đưa vào sản xuất ra sản phẩm gạch ngói cao cấp. Từ nghiên cứu này sẽ tiết kiệm tài nguyên, nguồn nguyên liệu dùng sản xuất sản phẩm gạch ngói trong ngành xây dựng ngày càng ít và nguy cơ không còn nguyên liệu để sản xuất. Bảo vệ môi trường: giảm thải loại nguyên liệu (đất tầng phủ, đất cứng) ra môi trường không có vị trí đổ thải, tiết kiệm công tác vận chuyển khi chuyển đổ. Từ việc tiết kiệm chi phí trong sản xuất mỗi tháng hàng trăm triệu đồng mà tạo ra sản phẩm chất lượng cao, giảm chi phí về nguồn nguyên liệu đầu vào, bảo đảm nguyên liệu đầu vào số lượng ổn định bài phối liệu. Gốm Đất Việt đứng vững trên thị trường vật liệu xây dựng cao cấp, được người tiêu dùng tin tưởng bời chất lượng cao cấp của mỗi sản phẩm mang đặc trưng thuần việt mầu đỏ quýt trầu, gạch ốp nền không trơn trượt, không nồm, không rêu mốc trong thời tiết khắc nghiệt.

Người thuyền trưởng lái con tàu Gốm Đất Việt vươn ra biển lớn.

Công nghệ nghiền đất cứng siêu mịn

Xác định rõ chất lượng là chìa khóa cho sự thành công, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nhà máy, Lãnh đạo Công ty đã lựa chọn công nghệ sản xuất, dây chuyền thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các nước Đức, Ý, Hà Lan có tính năng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Mô hình làm việc của Công ty Gốm Đất Việt là: “Nhà máy trong công viên - Nhà máy không bụi khói”. Cảm nhận của chúng tôi bước vào nhà máy sản xuất một không gian thoáng mát, xung quanh và lối đi trong nhà máy là cây cối xanh tốt, sắc hoa rực rỡ. Động cơ của thiết bị máy ép, máy dập khuôn, lò sấy đến khâu đóng gói sản phẩm được tự động hóa, không gây tiếng ồn. Công ty đã tạo được môi trường lao động mà nhiều đơn vị Gốm trong nước đến học tập, khách đến tham quan phải ngỡ ngàng mô hình xanh - sạch – đẹp: Khu vui chơi thể thao, rất nhiều tiểu cảnh, chậu hoa xen bên lối đi trong nhà máy, công viên cây xanh trồng cây ăn quả cao rợp bóng mát. Đặc biệt có ao thả cá để mỗi dịp cuối năm Công ty tổ chức Hội thi bắt cá, sau đó công nhân được mang thành quả lao động của mình về ăn tết. Tính nhân văn ở đây được nói đến là người lãnh đạo biết trân trọng yêu quý cấp dưới, chăm lo cho người lao động từ bữa ăn cho đến giấc ngủ. Sau giờ làm việc được tắm nóng lạnh, xông hơi, quần áo được giặt là sạch sẽ, bếp ăn tự chọn, khu nhà ở tập thể cho công nhân, nhà giữ trẻ, khu vui chơi thể thao… tất cả đều được miễn phí, tạo cho người lao động yên tâm cống hiến hết mình và gắn bó lâu dài. Đây là mô hình văn hóa doanh nghiệp mà không phải đơn vị sản xuất Gốm nào cũng thực hiện được.

Người thuyền trưởng lái con tàu Gốm Đất Việt vươn ra biển lớn.

Cây xanh trồng trong nhà máy tạo môi trường làm việc rất tốt

Mặc dù hơn 2 năm ảnh hưởng dịch covid-19 đầy sóng gió, nhưng Thuyền trưởng tài trí Nguyễn Quang Mâu vẫn vững vàng lái con tàu Gốm Đất Việt vượt bão táp trùng khơi. Càng khó khăn thì ý trí nghị lực càng vươn lên, Ban lãnh đạo Công ty cùng bàn bạc, chủ động đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vừa chống dịch và thực hiện “Mục tiêu kép”. Sản phẩm làm ra đến đâu vẫn tiêu thụ hết đến đó, đảm bảo lương cho CBCNV bình quân 14 triệu đồng/ người /tháng, mỗi năm nộp ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Thăm hỏi, động viên các gia đình thuộc diện chính sách ở địa phương nhân dịp các ngày lễ lớn, đón tết cổ truyền dân tộc

Người thuyền trưởng lái con tàu Gốm Đất Việt vươn ra biển lớn.

Công nghệ đóng gói sản phẩm tự động hóa

AHLĐ -Tiến sĩ danh dự Nguyễn Quang Mâu cho biết: Công ty xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, sản xuất gắn với thân thiện môi trường, ISO làm cho môi trường xanh sạch đẹp. Với “5S” thì việc vận hành tiêu chuẩn này giúp cho Công ty cải tiến môi trường làm việc, nâng cao ý thức của cán bộ và nhân viên làm việc, đảm bảo an toàn trong sản xuất và kinh doanh. Nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, Gốm đất Việt đã tạo được niềm tin với khách hàng, kể cả những khách hàng quốc tế… Một người lãnh đạo tâm huyết, nặng lòng với nghiệp đất sét nung, luôn khát khao đưa sản phẩm Gốm Việt ra thị trường quốc tế. Hình ảnh vị Chủ tịch lao động trí tuệ cần mẫn, luôn đưa ra những quyết sách kịp thời, đấu trí với các đối thủ cạnh tranh để Công ty không bị dồn vào thế bí. Không phải ngẫu nhiên mà Gốm Đất Việt có được “cơ ngơi” như ngày hôm nay, người đứng đầu luôn gánh trên vai trọng trách của AHLĐ trong thời kỳ đổi mới, một Doanh nhân đã vượt qua bao lần khó khăn mà không chùn bước. Ông luôn sống vì mọi người, ân tình và quan tâm cấp dưới bởi, tâm khảm trong trái tim ông thượng đế chính là lực lượng cán bộ và công nhân của Công ty. Đội ngũ Lãnh đạo các đơn vị trẻ tài năng và nhiệt huyết, đóng góp nhiều đề tài sáng chế thành công được đưa vào sản xuất đạt hiệu quả cao, họ luôn sát cánh bên ông và cống hiến hết mình trong 11 năm qua để đạt được được nhiều giải thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và của các tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế: Huy chương Vàng Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới, 3 lần Sao Vàng Đất Việt, 2 giải Bạc, 1 giải Vàng Chất lượng Quốc Gia, 27 Kỷ lục Việt Nam, 02 Kỷ lục thế giới, 5 bằng sáng chế độc quyền giải pháp hữu ích và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt ngày 07/01/2022, Gốm Đất Việt đã nhận được quyết định của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” cho công nghệ nghiền khô siêu mịn và đầu tư nâng cấp tự động hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
Người thuyền trưởng lái con tàu Gốm Đất Việt vươn ra biển lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO