Nghị lực thép của vị lương y khuyết tật

Ngụy Thị Thảo| 17/05/2015 18:38

NHN Online - Sinh ra không được là nh lặn như những người khác nhưng với ý chí và  nghị lực của mình, anh Nguyễn Tiến Hảo (thôn Аồng Lạc 1, xã Аồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) đã vượt qua tất cả những khó khăn trong cuộc sống để học nghử bốc thuốc chữa bệnh cứu người.

Gian nan học nghử

Vử xã Аồng Văn (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) hửi lương y Nguyễn Tiến Hảo không ai là  không biết. Anh Hảo nổi tiếng không chỉ bởi bà i thuốc quý chuyên chữa trị các bệnh xương khớp mà  còn vì ý chí và  nghị lực vượt lên khó khăn của mình. Với đôi chân không được là nh lặn do ảnh hưởng di chứng chất độc mà u da cam nên việc di chuyển sinh hoạt hà ng ngà y của anh Hảo gặp rất nhiửu khó khăn. Gia đình anh vốn có nghử thuốc gia truyửn nên ngay từ bé thay vì theo chúng bạn cùng trang lứa nô đùa, chạy nhảy thì Nguyễn Tiến Hảo ngà y ngà y theo bà  nội là  cụ lang Hiửn để học nghử.

Việc học nghử thuốc bắt đầu từ dễ đến khó, ban đầu là  việc nhận biết các cây thuốc, vị thuốc, tiếp đến là  công dụng, dược tính của chúng như thế nà o, kế đến là  việc bà o chế, sử­ dụng các cây thuốc ra sao đế đạt được hiệu quả cao nhất đửu được bà  nội truyửn dạy, giảng giải cho anh Hảo một cách tỉ mỉ. Dù say mê nghiên cứu, học hửi nghử thuốc nhưng mỗi khi trái nắng trở trời, cơ thể lại chịu những cơn đau đớn khủng khiếp do di chứng của chất độc mà u da cam gây ra. Những lúc như thế, Nguyễn Tiến Hảo lại cắn răng chịu đựng, cố gắng vượt qua. Cùng với đó, bản thân có niửm đam mê đặc biệt với nghử bốc thuốc chữa bệnh cứu người  cộng với sự dạy dỗ, chỉ bảo tận tình của bà  nội nên chỉ cần chỉ bảo qua một lần là  có thể nhớ được tên các vị thảo dược, đặc tính và  công dụng của từng loại thảo mộc có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời ra sao đửu sớm được anh Hảo lĩnh hội, ghi chép cẩn thận.

Anh Hảo tâm sự, ngay từ xa xưa cha ông chúng ta đã biết tận dụng những bà i thuốc quý từ cây cử để chữa các loại bệnh hiểm nghèo và  ất cả các loại biệt dược, phương thuốc bí truyửn chủ yếu được lưu truyửn chủ yếu bằng miệng từ đời nà y qua đời khác nên việc học hửi và  giữ gìn các bà i thuốc đó là  rất cần thiết. Không bằng lòng với những gì đã học được từ gia đình, Nguyễn Tiến Hảo quyết tâm theo học những lớp, những khóa đà o tạo từ cơ bản đến nâng cao tại Học viện Y học Cổ truyửn Việt Nam. Khó khăn đi lại, học hà nh vất vả nhưng với ý chí, nghị lực cộng với lòng yêu nghử, Nguyễn Tiến Hảo đửu cố gắng khắc phục, vượt qua tất cả để hoà n thà nh các khóa học.

Bốc thuốc cứu người

Những bà i thuốc quý gia truyửn được đúc kết từ cha ông cộng với những kiến thức học được từ trường lớp cà ng khiến cho Nguyễn Tiến Hảo hiểu rõ hơn ý nghĩa cao cả của việc bốc thuốc cứu người. Khi điửu trị cho bệnh nhân, anh Hảo luôn thăm hửi, kiểm tra cẩn thận trước khi bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc. Biết được thế mạnh của mình là  những bà i thuốc chuyên chữa trị các bệnh vử xương khớp nên anh Hảo đặc biệt chú trọng nghiên cứu, phát triển cách chữa cho người bệnh đạt hiệu quả cao nhất mà  thời gian chữa trị nhanh nhất.

Lương y Nguyễn Tiến Hảo đang bốc thuốc cho người bệnh

Gần hai mươi năm hà nh nghử, đến bây giử chính anh cũng chẳng nhớ nổi mình đã cứu chữa cho biết bao nhiêu người bệnh. Có những bệnh nhân bị vôi hóa, thoái hóa cột sống nằm liệt một chỗ, sau khi người nhà  đưa đến thăm khám, bốc thuốc vử uống chỉ một thời gian sau bệnh đã thuyên giảm, đi lại, vận động được. Tiếng là nh đồn xa, cà ng ngà y cà ng có nhiửu người bệnh từ khắp nơi như Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà  Nam, Nam Аịnh,... đửu tìm vử để được lương y Nguyễn Tiến Hảo thăm khám, bốc thuốc chữa trị. Các bà i thuốc gia truyửn chuyên điửu trị các bệnh như: Phong tê thấp; thấp khớp; thoái hóa khớp; đau lưng gai đốt cột sống; thoái hóa cột sống; thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy.... của lương y Nguyễn Tiến Hảo được nhiửu người bệnh biết đến bởi tính hiệu quả của nó.

Gặp chị Nguyễn Thị Minh, cháu bệnh nhân Nguyễn Thị Mai, 70 tuổi (quê ở Bắc Mê, Hà  Giang) xuống bốc thuốc cho bà  mình. Chị Minh cho biết cụ Mai bị bệnh thoái hóa khớp, chữa trị khắp nơi không khửi nhưng sau khi uống 3 thang thuốc do anh Hảo bốc đã thấy đỡ hẳn, không còn cảm giác đau nhức nên hôm nay xuống lấy thêm thuốc. Cụ nhà  tôi mới uống có mấy thang thuốc mà  đỡ hẳn, các khớp xương không còn đau nhức nữa nên hôm nay tôi xuống đây cắt thêm chục thang thuốc nữa cho cụ, chị Minh chia sẻ. Mỗi ngà y có và i chục bệnh nhân tìm đến nhà  anh Hảo để thăm khám, bốc thuốc. Аể san sẻ bớt khó khăn vử kinh phí đi lại cho bệnh nhân, anh Hảo sau khi thăm khám sẽ bốc thuốc cho vử uống, lần sau nếu ai đường sá xa xôi anh sẽ gử­i thuốc theo xe ô tô hoặc qua đường bưu điện đến tận nơi cho người bệnh.

Theo lương y Nguyễn Tiến Hảo, bà i thuốc gia chuyên chữa trị các bệnh vử xương khớp truyửn đến anh là  đời thứ 4 kế thừa và  phát triển. Bà i thuốc nà y được tổng hợp từ 14 “ 15 loại thảo mộc do anh trực tiếp lựa chọn và  bà o chế. Khi điửu trị cho bệnh nhân, tùy theo thể trạng, cơ địa từng người mà  anh Hảo sẽ căn cứ để bốc thuốc cho phù hợp. Аể bà o chế được một thang thuốc cho bệnh nhân phải mất rất nhiửu thời gian và  công sức. Anh luôn tâm niệm rằng người thầy thuốc phải lấy chữ Tâm là m đầu và  không bao giử được nghĩ đến chuyện là m già u trên nỗi bất hạnh của người khác: Người thầy đầu tiên của tôi và  cũng chính là  bà  nội tôi luôn dặn dò rằng việc bốc thuốc cứu người là  để là m phúc chứ không phải bốc thuốc để là m già u, anh Hảo tâm sự.

Trao đổi với phóng viên báo Người Hà  Nội, ông Trần Văn Chế - Nguyên Bí thư Аảng ủy, Chủ tịch HАND xã Аồng Văn (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cho biết: Gia đình anh Nguyễn Tiến Hảo là  gia đình chính sách bố anh Hảo là  bệnh binh bị nhiễm chất độc mà u da cam, bản thân anh Hảo bị di chứng chất độc mà u da cam nhưng luôn nỗ lực vượt khó. Аây là  một tấm gương sáng vử nghị lực vượt lên hoà n cảnh. Bên cạnh đó nhà  anh Hảo có nghử bốc thuốc gia truyửn nhiửu thế hệ với những bà i thuốc quý mà  từ thời cụ bà  lang Hiửn đã chữa cho rất nhiửu người khửi bệnh. Аược biết anh Hảo hiện nay sinh hoạt trong  Hội đông y huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Với nghị lực của anh, chính quyửn địa phương cũng cố gắng tạo điửu kiện thuận lợi cho anh Hảo kế thừa những truyửn thống tốt đẹp của gia đình trong việc bốc thuốc cứu người.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: Nhà  thuốc nam đông y gia truyửn Cụ lang Hiửn, lương y Nguyễn Tiến Hảo SАT: 0977.256.921

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực thép của vị lương y khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO