Nghệ thuật công cộng kết nối, đánh thức tâm hồn thành phố

HNMCT| 14/10/2020 11:23

Trong 10 năm trở lại đây, Thủ đô Hà Nội và cả nước đã có những bước chuyển mình to lớn. Lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật cũng như các lĩnh vực khác đều đối mặt với xu thế thay đổi tất yếu.

Nếu như các quy luật kinh tế tạo nên những thiết chế vận hành với quy chuẩn ngày càng chặt chẽ, có xu hướng ngày một đồng nhất, thì văn hóa nghệ thuật và các ngành sáng tạo lại có xu hướng tạo nên những điều khác biệt, hướng tới sự đa dạng, không đồng nhất. Sự đa dạng về xu hướng cũng như sắc thái mới tạo nên giá trị trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Xu hướng này có thể nhìn thấy khá rõ nét trong đời sống xã hội, đặc biệt là ở những thành phố lớn, tiêu biểu là Thủ đô Hà Nội. 
Nghệ thuật công cộng kết nối, đánh thức tâm hồn thành phố
Dự án nghệ thuật công cộng ở khu vực phố Phùng Hưng thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách ghé thăm. Ảnh: Duy Khánh

Chưa bao giờ các sự kiện văn hóa, văn học nghệ thuật, các trào lưu sáng tạo từ cá nhân, các nhóm nghệ sĩ, nhà thiết kế... lại nở rộ về số lượng và cả chất lượng như trong giai đoạn 10 năm trở lại đây. Hà Nội, với lợi thế về một bối cảnh văn hóa - lịch sử giàu có, một thành phố của sự tương phản đầy sinh động giữa truyền thống và hiện đại, còn ngổn ngang đấy mà vô cùng hấp dẫn, đã không ngừng vận động, tìm cho mình một lối đi đúng đắn để hướng tới tương lai sáng sủa. Trong đó, dòng chảy của sự sáng tạo, của nghệ thuật và văn hóa chính là yếu tố quan trọng có thể tạo nên bản sắc đô thị, một thành phố sống động bậc nhất Đông Nam Á.

Dễ thấy rõ hơn về điều này qua sự phát triển của nghệ thuật công cộng ở Hà Nội. Có thể nói, nghệ thuật công cộng là loại hình nghệ thuật gần gũi với đô thị, có khả năng kết nối và đánh thức tâm hồn một thành phố. Loại hình nghệ thuật này đòi hỏi nhiều yếu tố tương tác với ngữ cảnh và địa hình cụ thể, là sự tổng hòa các vai trò từ các nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực nghệ thuật đến chính quyền địa phương, người dân...

Nhìn ra khu vực Đông Nam Á, tại những thành phố như Bangkok, Jakatar, Manila, Singapore..., công nghiệp sáng tạo đã được quan tâm thúc đẩy từ nhiều thập niên qua. Có thể dễ dàng bắt gặp những khu nghệ thuật, những trung tâm thiết kế từ lớn tới nhỏ trong thành phố. Bảo tàng nghệ thuật cũng như các công trình nghệ thuật công cộng xuất hiện dày đặc trong thành phố. Những hội chợ nghệ thuật thường niên, Festival nghệ thuật được tổ chức định kỳ nhằm thúc đẩy sự hiểu biết, trình độ thưởng thức nghệ thuật của người dân bản địa, hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu, thu hút đông đảo du khách quốc tế. Và trên hết là những cơ chế quản lý văn hóa cởi mở đã hình thành nhằm thúc đẩy tối đa sự tự chủ, tự do sáng tạo và trao đổi, giao lưu văn hóa quốc tế.

Có nhiều bài học kinh nghiệm từ thế giới mà thành phố Hà Nội có thể xem xét, chọn lọc ứng dụng, đặc biệt là trên phương diện quản lý văn hóa nhằm tạo ra cơ chế, chính sách phù hợp với sự phát triển. Một số điểm sáng của những không gian sáng tạo không đủ sức tồn tại khi thiếu sự ủng hộ và đồng hành về mặt chính sách. Những dự án nghệ thuật công cộng trong nhiều năm qua phát triển một cách manh mún, thiếu sự đồng bộ. Tuy một vài năm gần đây tại Hà Nội có sự xuất hiện tích cực của một số dự án nghệ thuật công cộng như dự án ở khu vực phố Phùng Hưng, Phúc Tân, hay dự án sân chơi cho trẻ em từ đồ tái chế Think playground, cho thấy những nỗ lực cá nhân của nhóm nghệ sĩ và kiến trúc sư, nhưng cần phải khẳng định rằng các hoạt động này chưa đủ sức dẫn dắt hiệu quả để tạo ra xu hướng mang tính phổ biến nếu không có sự đồng thuận của chính quyền địa phương.

Thật vậy, thuở ban đầu, dự án nghệ thuật công cộng ở khu vực Phùng Hưng đã diễn ra với vô vàn khó khăn. Rất may, quyết tâm của chính quyền quận Hoàn Kiếm, sự tâm huyết của các nghệ sĩ... đã tạo nên một địa chỉ nghệ thuật công cộng thu hút đông đảo người dân Thủ đô cùng hàng triệu lượt khách ghé thăm trong thời gian qua. Tương tự như vậy, dự án nghệ thuật công cộng ở Phúc Tân đã làm biến đổi một đoạn đường vốn ô nhiễm nặng nề thành không gian nghệ thuật phục vụ cho hoạt động giao lưu văn hóa, tương tác thú vị. Trong sự thành công đã có được, cần phải ghi nhận tinh thần vào cuộc chủ động, tích cực, rõ trách nhiệm của chính quyền quận Hoàn Kiếm.        

Như vậy, có thể thấy trên con đường tương lai của Hà Nội, Thành phố sáng tạo - được UNESCO ghi danh vào cuối năm 2019 - cần rất nhiều sự dũng cảm thay đổi tư duy thể hiện qua việc hoạch định chính sách quản lý cũng như nhiệt huyết của chính đội ngũ những người làm công việc sáng tạo. Đó là lối đi mang tính sống còn để định hình tương lai của một Hà Nội sáng tạo, một thành phố xứng đáng được kỳ vọng với những tiềm năng và năng lực vốn có.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Chân mây” - những vẻ đẹp dung dị của cuộc sống
    Nguyễn Linh Khiếu, thời gian qua đã khẳng định là một nhà thơ đương đại khác biệt. Ở văn xuôi, với tùy văn, ông cũng đang từng bước khai mở một con đường riêng. Với ba tập tùy văn “Beijing lá phong vàng” (2018), “Hoa khởi trinh” (2024) và “Chân mây” (2024), Nguyễn Linh Khiếu đã hé lộ cảm quan nhân sinh và cả tình yêu cuộc sống.
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Công bố khẩn cấp tình trạng sạt lở đê hữu Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ
    Ngày 22/11, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
  • Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại Hà Nội với 7 môn thi sẽ diễn ra vào tháng 1/2025
    Theo kế hoạch, kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/01/2025; với 7 môn thi mỗi môn có thời gian làm bài 150 phút.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật công cộng kết nối, đánh thức tâm hồn thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO