Nghệ nhân tài hoa làng gốm Bát Tràng

Nguyễn Thị Kim Oanh| 08/12/2021 10:51

Làng gốm Bát Tràng nằm ở tả ngạn sông Hồng, thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm ngoại thành Hà Nội. Đây là một trong những làng nghề có từ lâu đời, nổi tiếng về các sản phẩm gốm sứ. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, các nghệ nhân Bát Tràng vẫn giữ được những nét tinh hoa truyền thống của nghề làm gốm. Bát Tràng giờ đây đang là điểm du lịch làng nghề thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài khi đến với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ nhân tài hoa làng gốm Bát Tràng
Một số hiện vật được giới thiệu tại Bảo tàng Nghệ thuật hồn đất Việt Bát Tràng.

Từ trung tâm Thành phố Hà Nội, chỉ sau 30 phút xe chạy chúng tôi đã có mặt tại làng cổ Bát Tràng. Nhóm chúng tôi gồm có bốn người, trưởng nhóm là họa sĩ Vũ Hy Thiều, Nguyễn Thị Tô  Hoài, Nguyễn Minh Huệ và tôi.  Anh Thiều vốn say mê gốm từ thời còn là sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Anh am hiểu về gốm, yêu gốm không biết từ bao giờ, anh đã gắn bó với người dân Bát Tràng như chính quê hương mình. Người dân nơi đây quý anh như người thân, chào hỏi ân cần, có nghệ nhân trẻ còn gọi anh là sư phụ. 

Nơi chúng tôi đến đầu tiên là xưởng gốm của cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng, người được truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ ngày 15/12/2020. Anh Thắng học Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội khóa 1976 - 1980. Anh vừa là họa sĩ vừa là nghệ nhân có bảo tàng gốm sứ cá nhân đầu tiên và duy nhất ở Bát Tràng. Anh đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là Bảo tàng Nghệ thuật hồn đất Việt Bát Tràng. Những tác phẩm trưng bày ở bảo tàng đều do tự tay anh làm ra, một sự kết hợp hài hòa giữa cách làm nghề gốm truyền thống với phong cách mỹ thuật tạo hình hiện đại, mang đậm bản sắc riêng với tính nghệ thuật cao, tinh xảo, đa dạng và độc đáo. Có tác phẩm nghệ thuật mang đậm tinh hoa của làng nghề và cái tâm của người con yêu quê hương Bát Tràng, đã đem về cho anh giải thưởng Bàn tay vàng do Chương trình nghệ thuật Đông Dương, Hội Mỹ thuật Việt Nam và Liên minh các HTX Việt Nam trao tặng năm 1999.

Bảo tàng của anh Thắng là một ngôi nhà 3 tầng nằm ngay trung tâm làng gốm Bát Tràng, mỗi tầng rộng khoảng hơn 300m2 trưng bày các tác phẩm nghệ thuật gốm có một không hai mà anh để lại. Nhiều khách hàng đến tham quan muốn mua đã trả chị Thịnh, vợ anh Thắng với giá rất cao nhưng chị đều từ chối. Chị Thịnh cho biết, anh Thắng còn rất nhiều công trình đang thực hiện dở dang thì đã vội ra đi, để lại cho chị ngổn ngang công việc chưa được hoàn thành. Xuất thân là cô giáo, hằng ngày quen với công việc đứng trên bục giảng dạy dỗ lớp lớp học sinh thân yêu, thì giờ đây chị phải rời bỏ công việc mà mình yêu thích để hoàn thành nốt những ước mơ còn dang dở của chồng. Một trại sáng tác đã hoàn thiện cao 5 tầng với tiện nghi thiết bị tiêu chuẩn 5 sao. Ý tưởng của anh Thắng là để du khách nước ngoài đến ở, làm việc và nghiên cứu về gốm sứ Bát Tràng. 

Rời Bảo tàng Nghệ thuật hồn đất Việt Bát Tràng của gia đình anh Thắng, chúng tôi đến thăm nhà Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Trần Độ. Anh là thế hệ thứ 18 dòng họ Trần ở Bát Tràng và được mệnh danh là “Một tài hoa giữ hồn gốm cổ”. NNND Trần Độ sinh năm 1957, gắn bó với Xí nghiệp gốm sứ Bát Tràng từ năm 1975 sau đó đến năm 1980 thì vào quân ngũ. Ra quân (năm 1982), anh trở về làm việc lại tại xí nghiệp và đến năm 1989 thì quyết định thôi việc, về nhà mở lò sản xuất gốm riêng của gia đình. Anh Độ chia sẻ, hai vợ chồng anh đi lên từ hai bàn tay trắng, tài sản mà các cụ để lại chỉ có nghề làm gốm cổ truyền. 

Nghệ nhân tài hoa làng gốm Bát Tràng
Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ được bà con Bát Tràng và bạn nghề yêu mến gọi là “vua men gốm”.

Với tài năng vốn có, cùng đôi tay khéo léo, sự tinh tế và bí quyết “nhất dáng, nhì men, tam tích, tứ họa”, NNND Trần Độ đã “thổi hồn” vào từng sản phẩm gốm màu. Từng bước phục chế lại những dòng gốm cổ có giá trị tưởng như đã bị thất truyền, bởi vậy anh được bà con Bát Tràng và bạn nghề yêu mến gọi anh là “vua men gốm”. Anh đã tạo ra khoảng trên 70 dòng men gốm cổ quý hiếm từ những nguyên vật liệu trong nước và quặng kim loại có trong lòng đất hàng triệu năm… Cùng với sự thăng hoa trong ý tưởng sáng tạo, kỹ thuật tráng men chồng men, các hiệu ứng, phản ứng qua lửa 1.250 độ C… như được nghệ nhân này phù phép, biến hóa trở thành những sắc màu sống động. Cũng vì thế, gốm Trần Độ hội tụ được nhiều nét dáng của các dòng gốm cổ Việt Nam trong các thế kỷ trước đây, như gốm men ngọc thời Lý, gốm hoa nâu thời Trần, gốm hoa lam và gốm men rạn thời Lê…

Những sản phẩm gốm phục cổ của NNND Trần Độ đã được các nhà nghiên cứu văn hóa đánh giá rất cao. Nhiều sản phẩm còn được đặt hàng làm quà tặng cho các chính khách trong những chuyến công du, hoặc làm quà lưu niệm tặng các nguyên thủ quốc gia. Trong đó chiếc bình rượu cổ Triều Mạc của anh, được Nhà nước chọn làm quà lưu niệm cho các đại biểu dự Hội nghị cấp cao Á -  Âu (ASEM 5). Và tác phẩm gốm tượng rồng triều Nguyễn của anh đã được Chính phủ chọn làm quà tặng cho hai vị chính khách tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội.

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, NNND Trần Độ đã gặt hái không ít thành công. Anh đã giành được nhiều giải thưởng quý giá như: Huy chương Bàn tay vàng do Liên hiệp HTX Thủ công nghiệp Trung ương tặng năm 1990; Giải thưởng Đôi bàn tay vàng của Hội Mỹ thuật Đông Dương năm 1999; Giải thưởng Hà Nội vàng do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng phong tặng năm 2002. Giải vàng Ngôi sao Việt Nam năm 2002 do Hội Mỹ thuật Việt Nam phong tặng. Anh là NNND duy nhất của làng Bát Tràng được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2016. Nhưng với anh thành công nhất là đã trực tiếp truyền nghề và dạy nghề cho nhiều thế hệ trẻ. Hơn 200 học trò của anh đã trở thành thợ giỏi, nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú... 

Tại Trung tâm bày bán đồ gốm phong thủy, gốm tâm linh của gia đình mình ở làng gốm Bát Tràng, NNND Trần Độ giới thiệu cho chúng tôi một số sản phẩm như lư hương, chân đèn, bình, lọ, chum, chóe, linh vật... Dù mỗi sản phẩm được thể hiện trên những gam màu khác nhau nhưng tất cả đều mang đậm hồn cốt gốm cổ với những đường nét hoa văn giản dị mà thanh thoát, nhưng vẫn toát lên những nét đặc trưng riêng. 

NNND Trần Độ cho biết, sau khi đã tham gia nhiều triển lãm đồ gốm cả trong Nam ngoài Bắc, anh đang ấp ủ nhiều dự án lớn, trong đó có ý tưởng làm một bảo tàng gốm sứ là nơi trưng bày những sản phẩm tinh hoa của Bát Tràng, chứa đựng những giá trị văn hóa của các triều đại Việt Nam để các thế hệ sau ghi nhớ và thưởng lãm. Đồng thời giới thiệu rộng rãi đến du khách quốc tế, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trên quê hương của mình. 

Chia tay NNND Trần Độ, chúng tôi không quên đi dạo quanh khu chợ sầm uất bầy bán gốm sứ ở làng gốm Bát Tràng. Và tất cả chúng tôi đều hi vọng một mai khi trở lại nơi này những ấp ủ, dự định của gia đình cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng hay NNND Trần Độ sẽ thành hiện thực… 
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Hà Nội thông qua Nghị quyết quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao
    Tại Kỳ họp 19 (kỳ họp chuyên đề) ngày 19/11 của HĐND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã trình Dự thảo quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố (thực hiện điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô). HĐND Thành phố đã xem xét và thông qua Nghị quyết về nội dung này.
  • Cô giáo Lan và những bài học không chỉ đến từ kiến thức
    Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, có những khoảnh khắc và những con người đặc biệt mà ta không thể nào quên. Đối với tôi, một trong những người để lại ấn tượng sâu sắc nhất là cô Lan - giáo viên trường Tiểu học Liên Bảo (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
  • Hà Nội phê duyệt đề án vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh
    UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định số 6004/QD-UBND về việc, phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”.
  • Trường THCS Xuân La: Viết tiếp trang sử vàng truyền thống
    Hòa chung không khí hân hoan của cả nước chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 20/11, Trường THCS Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy năm học 2024.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân tài hoa làng gốm Bát Tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO