Nét đẹp vùng biển Cử­a Tùng “ Quảng Trị

Thành Văn| 17/04/2016 15:33

NHN Online- Thuộc xóm Cử­a, thôn An Аức, huyện Vĩnh Linh, Cử­a Tùng là  bãi biển đẹp nhất ở tỉnh Quảng Trị từ hà ng bao đời nay được ca ngợi là  Nữ hoà ng của các bãi tắm.

Bử biển tỉnh Quảng Trị với những bãi cát phẳng lì, thoai thoải kéo dà i khoảng 75 cây số, có vẻ đẹp đủ sức hấp dẫn những người yêu thiên nhiên và  thích khám phá sự kử³ thú của vùng biển nhiệt đới gió mùa Аông Nam à. Thuộc xóm Cử­a, thôn An Аức, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Linh, Cử­a Tùng là  bãi biển đẹp nhất ở tỉnh Quảng Trị từ hà ng bao đời nay được ca ngợi là  Nữ hoà ng của các bãi tắm. Bãi biển Cử­a Tùng có bử cát mịn, trắng phau, thoai thoải giữa là n nước mát xanh trong.

Và o mùa hè, khi những cơn gió Là o mang hơi nóng hầm hập, khô rang thổi qua vùng đất nắng gió miửn Trung thì ở Cử­a Tùng trở nên hấp dẫn với du khách. Có gì thích thú hơn ngâm mình trong là n nước mát, ngắm vẻ hoang sơ của biển, hít thở không khí trong là nh, nô đùa cùng bè bạn, là m vơi đi những vất vả đời thường. Hồi trước, khách cứ thoải mái lội ra thật xa mà  tắm, không phải lo lắng gì. Bên ngoà i còn phình ra một bãi cát thật lớn tha hồ mà  đá bóng, nghịch đùa. Dưới con mắt của người nước ngoà i, Cử­a Tùng là  Nữ hoà ng của các bãi biển (Lareine des plages) Chính quyửn người Pháp đã phát hiện ra vẻ đẹp kử³ thú nên thơ của Cử­a Tùng. A.Laborde “ một người Pháp rất am tường vử Аông Dương và  Quảng Trị đã mô tả: Cử­a Tùng có một sắc thái rất đặc biệt bởi một cao nguyên rất xanh tươi ở độ cao 20m... Từ trên đồi con dốc người ta chiêm ngườ¡ng những mà u xanh luôn biến đổi của biển và  trời...

Cử­a Tùng có đủ các yếu tố để hà ng năm du khách có thể đến đây nghỉ mát. Vẻ đẹp của bãi biển Cử­a Tùng không thua gì Sầm Sơn, Nha Trang hay Vũng Tà u, thậm chí còn hơn. Cử­a Tùng là  hòn ngọc các biển thừa lương. Ngà y xưa, thực dân xoà ng mới nghỉ ở Sầm Sơn, hạng bự hạng to thì phải ở Cử­a Tùng...- cụ Nguyễn Tuân đã từng viết như vậy trong những trang ký vử Cử­a Tùng. Vì thế đã một thời bãi tắm Cử­a Tùng được vua Bảo Аại cho là m bãi tắm riêng và  được mệnh danh là  Nữ hoà ng của các bãi tắm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bãi biển Cử­a Tùng bị xói lở do một công trình xây dựng thiếu nghiên cứu kử¹ . Hiện tỉnh Quảng Trị đang có phương án để xử­ lý, trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho Hoà ng Hậu. Mà  nghe nói, dự án xử­ lý rục rịch đã mấy năm nay rồi nhưng chưa có chuyển biến, nếu không là m nhanh, e rằng , trên bản đổ du lịch của Việt Nam sẽ xóa mất một địa danh, một bãi biển đẹp rất nỗi tiếng có từ xa xưa, Quảng Trị và  Vĩnh Linh sẽ mất đi một điểm đến, một nguồn thu đáng kể.

Ngà nh Du Lịch nghĩ gì? Quảng Trị, Vĩnh Linh nghĩ gì? Tiếc thay! Nếu có điửu kiện, bạn tranh thủ đến nghỉ và  tắm biển Cử­a Tùng nhé. Xin nói nhử với bạn là  ở đây tôm, cua, ghẹ, mực, cá ...rất ngon mà  giá hợp lý. Cử­a Tùng cũng có một số nhà  nghỉ, khách sạn có thể ở qua đêm tà m tạm được. Cử­a Tùng đang chử đón bạn. Cử­a Tùng không chỉ là  một địa danh lịch sử­ đơn thuần mà  còn là  một điểm du lịch nổi tiếng. Bãi biển Cử­a Tùng đẹp, cát trắng phau, phẳng mịn, dịu dà ng đón những cái hôn ngọt ngà o của trời nước bao la. Nơi đây có tám mũi đất Badan đử au như ráng chiửu cùng chạy xô ra biển, tạo thà nh một chiếc lược đồi mồi kì vĩ, ngà n đời chải mượt triệu lớp sóng xanh.

Ngoà i khơi xa, đảo Cồn Cử như một con rùa và ng ngoi lên khửi mặt nước tím biếc gợi cho ta bao ý tưởng vử huyửn thoại thủa hoang sơ. Ở và o vị trí ấy, cử­a Tùng có thể ví như "Nữ hoà ng" tựa lưng và o là ng biển Vĩnh Quang bốn mùa rợp xanh bóng mát tiêu chè và  rừng phi lao rì rà o trong gió.Và o những mùa hè khi cơn gió Là o thổi và o nóng hầm hập, khô khốc qua đồi đất miửn Trung thì cử­a Tùng thật sự là  "Nữ hoà ng giầu sang" với những chiếc áo choà ng sặc sỡ đủ mầu và  một cơ thể trong là nh tươi trẻ hấp dẫn không thua kém Sầm Sơn, Cử­a Lò, Non Nước,  Cử­a Tùng còn hấp dẫn du khách bởi lẽ - đến với cử­a Tùng là  đến với vĩ tuyến 17, Cầu Hiửn Lương, sông Bến Hải, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, địa đạo Vịnh Mốc, đảo Cồn Cử anh hùng...

Những cái tên lịch sử­ ghi dấu một chuỗi thời gian dà i gian khổ và  hà o hùng của dân tộc để xoá đi ranh giới ngăn cách đất nước cho Bắc Nam sum họp một nhà . Những địa danh đó nay trở thà nh một quần thể du lịch độc đáo. Giử đây sau những năm xây dựng lại, cử­a Tùng thực sự trở thà nh đúng nghĩa với chiếc vương miện Nữ hoà ng mà  người đời ban tặng. Mời du khách đến cử­a Tùng để thưởng thức các đặc sản tôm cá nổi tiếng nơi đây và  chiêm ngườ¡ng vẻ đẹp của cử­a biển được mệnh danh là :"Nữ hoà ng của những bãi tắm". Với những vồng cát trắng phau, phẳng mịn và  sạch nối tiếp nhau chạy dà i dưới ánh mặt trời, dịu dà ng đón những đợt sóng trong xanh reo vui trong gió hết ngà y hè nà y qua tháng hạ khác, Cử­a Tùng là  một phần của vẻ đẹp duyên dáng kử³ lạ của quê nhà  Quảng Trị. Mỗi khi ngắm là n nước biến đổi mà u sắc theo thời gian trong ngà y trên mặt biển, nhìn những đợt sóng mửm mại vỗ bử cát trắng trên bãi biển Cử­a Tùng, con người có thể thấy lòng mình lắng dịu với những mơ tưởng kử³ diệu và  niửm yêu mến sâu xa đối với quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 22 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 54
    Sáng ngày 5/10/2024, tại Phố Sách Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 54. Triển lãm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Lan tỏa giá trị truyền thống qua Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 4/10, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài” đã khai mạc tại sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long.
  • Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" tại Quảng trường ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ là địa điểm thu hút người dân đến thưởng lãm, check-in nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
    Kỳ thi vào lớp 10 năm tới có thể gồm toán, văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên, theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới.
  • Trưng bày 70 tranh cổ động tấm lớn tại thị xã Sơn Tây
    Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trưng bày, giới thiệu 70 tác phẩm tranh cổ động của các họa sĩ chuyên và không chuyên trên toàn quốc, được tuyển chọn từ Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức.
Đừng bỏ lỡ
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
  • 33 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024
    Chiều tối ngày 4/10/2024, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức khai mạc, trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
  • Với tờ lịch tháng Mười
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Với tờ lịch tháng Mười của tác giả Bùi Việt Mỹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • [Video] Khắc họa thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội qua 500 hình ảnh, tài liệu
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 4/10 tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội khai mạc Triển lãm với chủ đề “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.
  • [Podcast] Cơ chế đặc thù về đầu tư để Thủ đô phát triển toàn diện
    Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều chính sách ưu tiên, vượt trội, trong đó có các cơ chế đặc thù về đầu tư, tạo thuận lợi cho Thành phố Hà Nội phát triển toàn diện. Điển hình như quy định về ưu đãi đầu tư, Luật Thủ đô quy định, các dự án mà thành phố cần ưu tiên thu hút sẽ được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp... Từ các cơ chế đặc thù về đầu tư sẽ góp phần tạo điều kiện cho Thành phố Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn, xứng đáng là Thủ đô của nước C
Nét đẹp vùng biển Cử­a Tùng “ Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO