Nét đẹp vùng biển Cử­a Tùng “ Quảng Trị

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 15:33, 17/04/2016

NHN Online- Thuộc xóm Cử­a, thôn An Аức, huyện Vĩnh Linh, Cử­a Tùng là  bãi biển đẹp nhất ở tỉnh Quảng Trị từ hà ng bao đời nay được ca ngợi là  Nữ hoà ng của các bãi tắm.

Bử biển tỉnh Quảng Trị với những bãi cát phẳng lì, thoai thoải kéo dà i khoảng 75 cây số, có vẻ đẹp đủ sức hấp dẫn những người yêu thiên nhiên và  thích khám phá sự kử³ thú của vùng biển nhiệt đới gió mùa Аông Nam à. Thuộc xóm Cử­a, thôn An Аức, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Linh, Cử­a Tùng là  bãi biển đẹp nhất ở tỉnh Quảng Trị từ hà ng bao đời nay được ca ngợi là  Nữ hoà ng của các bãi tắm. Bãi biển Cử­a Tùng có bử cát mịn, trắng phau, thoai thoải giữa là n nước mát xanh trong.

Và o mùa hè, khi những cơn gió Là o mang hơi nóng hầm hập, khô rang thổi qua vùng đất nắng gió miửn Trung thì ở Cử­a Tùng trở nên hấp dẫn với du khách. Có gì thích thú hơn ngâm mình trong là n nước mát, ngắm vẻ hoang sơ của biển, hít thở không khí trong là nh, nô đùa cùng bè bạn, là m vơi đi những vất vả đời thường. Hồi trước, khách cứ thoải mái lội ra thật xa mà  tắm, không phải lo lắng gì. Bên ngoà i còn phình ra một bãi cát thật lớn tha hồ mà  đá bóng, nghịch đùa. Dưới con mắt của người nước ngoà i, Cử­a Tùng là  Nữ hoà ng của các bãi biển (Lareine des plages) Chính quyửn người Pháp đã phát hiện ra vẻ đẹp kử³ thú nên thơ của Cử­a Tùng. A.Laborde “ một người Pháp rất am tường vử Аông Dương và  Quảng Trị đã mô tả: Cử­a Tùng có một sắc thái rất đặc biệt bởi một cao nguyên rất xanh tươi ở độ cao 20m... Từ trên đồi con dốc người ta chiêm ngườ¡ng những mà u xanh luôn biến đổi của biển và  trời...

Cử­a Tùng có đủ các yếu tố để hà ng năm du khách có thể đến đây nghỉ mát. Vẻ đẹp của bãi biển Cử­a Tùng không thua gì Sầm Sơn, Nha Trang hay Vũng Tà u, thậm chí còn hơn. Cử­a Tùng là  hòn ngọc các biển thừa lương. Ngà y xưa, thực dân xoà ng mới nghỉ ở Sầm Sơn, hạng bự hạng to thì phải ở Cử­a Tùng...- cụ Nguyễn Tuân đã từng viết như vậy trong những trang ký vử Cử­a Tùng. Vì thế đã một thời bãi tắm Cử­a Tùng được vua Bảo Аại cho là m bãi tắm riêng và  được mệnh danh là  Nữ hoà ng của các bãi tắm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bãi biển Cử­a Tùng bị xói lở do một công trình xây dựng thiếu nghiên cứu kử¹ . Hiện tỉnh Quảng Trị đang có phương án để xử­ lý, trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho Hoà ng Hậu. Mà  nghe nói, dự án xử­ lý rục rịch đã mấy năm nay rồi nhưng chưa có chuyển biến, nếu không là m nhanh, e rằng , trên bản đổ du lịch của Việt Nam sẽ xóa mất một địa danh, một bãi biển đẹp rất nỗi tiếng có từ xa xưa, Quảng Trị và  Vĩnh Linh sẽ mất đi một điểm đến, một nguồn thu đáng kể.

Ngà nh Du Lịch nghĩ gì? Quảng Trị, Vĩnh Linh nghĩ gì? Tiếc thay! Nếu có điửu kiện, bạn tranh thủ đến nghỉ và  tắm biển Cử­a Tùng nhé. Xin nói nhử với bạn là  ở đây tôm, cua, ghẹ, mực, cá ...rất ngon mà  giá hợp lý. Cử­a Tùng cũng có một số nhà  nghỉ, khách sạn có thể ở qua đêm tà m tạm được. Cử­a Tùng đang chử đón bạn. Cử­a Tùng không chỉ là  một địa danh lịch sử­ đơn thuần mà  còn là  một điểm du lịch nổi tiếng. Bãi biển Cử­a Tùng đẹp, cát trắng phau, phẳng mịn, dịu dà ng đón những cái hôn ngọt ngà o của trời nước bao la. Nơi đây có tám mũi đất Badan đử au như ráng chiửu cùng chạy xô ra biển, tạo thà nh một chiếc lược đồi mồi kì vĩ, ngà n đời chải mượt triệu lớp sóng xanh.

Ngoà i khơi xa, đảo Cồn Cử như một con rùa và ng ngoi lên khửi mặt nước tím biếc gợi cho ta bao ý tưởng vử huyửn thoại thủa hoang sơ. Ở và o vị trí ấy, cử­a Tùng có thể ví như "Nữ hoà ng" tựa lưng và o là ng biển Vĩnh Quang bốn mùa rợp xanh bóng mát tiêu chè và  rừng phi lao rì rà o trong gió.Và o những mùa hè khi cơn gió Là o thổi và o nóng hầm hập, khô khốc qua đồi đất miửn Trung thì cử­a Tùng thật sự là  "Nữ hoà ng giầu sang" với những chiếc áo choà ng sặc sỡ đủ mầu và  một cơ thể trong là nh tươi trẻ hấp dẫn không thua kém Sầm Sơn, Cử­a Lò, Non Nước,  Cử­a Tùng còn hấp dẫn du khách bởi lẽ - đến với cử­a Tùng là  đến với vĩ tuyến 17, Cầu Hiửn Lương, sông Bến Hải, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, địa đạo Vịnh Mốc, đảo Cồn Cử anh hùng...

Những cái tên lịch sử­ ghi dấu một chuỗi thời gian dà i gian khổ và  hà o hùng của dân tộc để xoá đi ranh giới ngăn cách đất nước cho Bắc Nam sum họp một nhà . Những địa danh đó nay trở thà nh một quần thể du lịch độc đáo. Giử đây sau những năm xây dựng lại, cử­a Tùng thực sự trở thà nh đúng nghĩa với chiếc vương miện Nữ hoà ng mà  người đời ban tặng. Mời du khách đến cử­a Tùng để thưởng thức các đặc sản tôm cá nổi tiếng nơi đây và  chiêm ngườ¡ng vẻ đẹp của cử­a biển được mệnh danh là :"Nữ hoà ng của những bãi tắm". Với những vồng cát trắng phau, phẳng mịn và  sạch nối tiếp nhau chạy dà i dưới ánh mặt trời, dịu dà ng đón những đợt sóng trong xanh reo vui trong gió hết ngà y hè nà y qua tháng hạ khác, Cử­a Tùng là  một phần của vẻ đẹp duyên dáng kử³ lạ của quê nhà  Quảng Trị. Mỗi khi ngắm là n nước biến đổi mà u sắc theo thời gian trong ngà y trên mặt biển, nhìn những đợt sóng mửm mại vỗ bử cát trắng trên bãi biển Cử­a Tùng, con người có thể thấy lòng mình lắng dịu với những mơ tưởng kử³ diệu và  niửm yêu mến sâu xa đối với quê hương, đất nước.

Thành Văn