Kiến trúc - Quy hoạch

Năm 2024, ngành Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm

Trung Kiên 16/01/2024 14:10

Theo kế hoạch công tác năm 2024 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay.

1. Thực hiện nhiệm vụ, tham mưu cho UBND Thành phố

Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội sẽ chủ động tham mưu và thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác quy hoạch theo nhiệm vụ được giao tại các Chương trình của Thành ủy, Chương trình hành động của Đảng bộ Thành phố thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 và Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị; các Nghị quyết của Chính phủ, các kế hoạch của Bộ Xây dựng; nghị quyết của HĐND Thành phố;

hanoi-quyhoach.jpg
Người dân tại quận Cầu Giấy xem Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 để góp ý kiến cho Đồ án. (Ảnh minh họa).

Chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ UBND Thành phố giao; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Trọng tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, Chương trình phát triển đô thị Thành phố, thống nhất đồng bộ với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trước mắt cần chủ động, tập trung phối hợp với cơ quan của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan trong công tác thẩm định đồ án để sớm cáo báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh, quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng và các quy hoạch chi tiết trên địa bàn Thành phố. Rà soát quy hoạch đối với các huyện phát triển lên thành quận đảm bảo các chỉ tiêu, điều kiện phát triển phù hợp; phối hợp rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư chậm triển khai.

Chủ động, tập trung đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch liên quan chỉnh trang, tái thiết đô thị. Trong đó trọng tâm là quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; các đồ án thiết kế đô thị, quy hoạch chi tiết các khu vực không gian chức năng, hạ tầng quan trọng của Thành phố, công viên, vườn hoa, quảng trường, công trình văn hóa, công cộng; sớm hoàn thành lập Danh mục công trình kiến trúc có giá trị, lập các quy chế, quy định quản lý quy hoạch và kiến trúc có liên quan.

hanoi-quyhoach-1.jpg
Định hướng phát triển không gian trong đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Trong năm 2024, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội sẽ tăng cường tham mưu cho UBND Thành phố trong công tác phối hợp, xây dựng và đề xuất cơ quan có thẩm quyền về cơ chế chính sách pháp luật liên quan về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng; đặc biệt tập trung phối hợp hoàn chỉnh bổ sung Luật Thủ đô; phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và bộ, ngành có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 148/NQ-CP ngày 11/11/2022 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị.

Trong đó có công tác sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật quy hoạch 2017, Luật điều chỉnh về quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật điều chỉnh về quản lý và phát triển đô thị, Luật Nhà ở, Luật Đất đai… Tập trung phối hợp nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan về hoàn thiện pháp luật liên quan đến đất đai, cơ chế bồi thường giải phóng mặt bằng, quy định về lựa chọn chủ đầu tư dự án có sử dụng đất, đấu thầu, đấu giá;

2. Tập trung phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện thị xã chủ động trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hiệu quả, tiến độ theo yêu cầu của các cơ quan trung ương.

3. Chủ động phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ngành Thành phố và các địa phương trong công tác quản lý quy hoạch. Trong đó thường xuyên chủ động hướng dẫn, phổ biến, quá triệt các cơ chế, chính sách, pháp luật và các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, các hướng dẫn của Bộ, ngành, chỉ đạo của UBND Thành phố tới các đơn vị thực hiện công tác về quy hoạch.

Tăng cường thực hiện phân cấp, phân quyền trong công tác quy hoạch tới các đơn vị và chính quyền địa phương trực thuộc; tham mưu đề xuất thực hiện các quy định, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành để bổ sung kiện toàn bộ máy quản lý đô thị, quy hoạch, xây dựng của chính quyền các cấp. Tập trung phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn; quy hoạch nông thôn mới, các khu chức năng khu vực nông thôn có liên quan

4. Đẩy mạnh rà soát, cải cách hành chính với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường các giao tiếp trên nền tảng điện tử; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các thủ tục hành chính; nghiên cứu quy trình thủ tục nội bộ và các công việc có liên quan, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, công khai minh bạch.

5. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thực hiện rà soát, sắp xếp, luân chuyển cán bộ đúng quy trình, quy định, phát huy tối đa hiệu quả làm việc của các cán bộ; cải tiến lề lối, đổi mới tác phong, tư duy làm việc…; nghiêm túc thực hiện: Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Năm 2024, ngành Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO