Sân khấu

Múa rối “Mơ rồng” của Việt Nam vươn ra Sân khấu thế giới

Phương Anh 23:03 19/02/2023

Nhà hát Múa rối Việt Nam thông tin, tiết mục “Mơ rồng” do đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng đã được chọn biểu diễn tại lễ khai mạc Đại hội Sân khấu thế giới lần thứ 36, diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Với chủ đề “Hội ngộ nghệ thuật biểu diễn thế giới cùng nhân loại”, Đại hội Sân khấu thế giới lần thứ 36 được tổ chức tại thành phố Fujairah thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE từ ngày 19/2 đến ngày 25/2/2023.

Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Ban chấp hành Hiệp hội Sân khấu thế giới (ITI/UNESCO) đã quyết định mời đoàn nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương tham dự và biểu diễn tiết mục "Mơ rồng" do Trung tâm ITI Việt Nam phối hợp với Nhà hát Múa rối Việt Nam sáng tạo và dàn dựng. Tiết mục đã được Ban Tổ chức lựa chọn biểu diễn trong Lễ khai mạc Đại hội Sân khấu thế giới vào tối 21/2.

Đoàn nghệ sỹ Việt Nam sẽ tham gia trình diễn cùng với 4 đơn vị nghệ thuật đến từ châu Âu, châu Phi, châu Mỹ La tinh và khu vực Trung Đông.

"Mơ rồng" kể câu chuyện về làng quê Việt Nam trải qua nhiều biến động, trong đó, hình ảnh chú Tễu được giới thiệu như biểu tượng sinh động của văn hóa dân gian Việt Nam. Trong tiết mục, nhân vật chú Tễu được giới thiệu như một biểu tượng sinh động của văn hóa dân gian Việt Nam, thể hiện tâm hồn và tình cảm của người dân Việt Nam vốn hiền lành, chất phác nhưng cũng rất thông minh và hóm hỉnh.

Màn trình diễn phát triển từ những chi tiết cụ thể tới một nhận thức khái quát mang tính biểu tượng, gửi thông điệp hòa bình sâu sắc: Chiến tranh có thể vẫn đang diễn ra đâu đó trên trái đất, có thể hủy diệt tất cả, nhưng sự sống, tình yêu và khát vọng hòa bình hạnh phúc của nhân loại sẽ mãi mãi trường tồn.

Đặc biệt, tiết mục “Mơ rồng” có sự kết hợp và thăng hoa của nghệ thuật trống chèo truyền thống mang sức sống mới cho màn biểu diễn rối chân đặc sắc, cộng hợp nghệ thuật sân khấu hình thể diễn viên với múa Rồng tạo nên một tổng thể vừa đậm đặc bản sắc sân khấu truyền thống Việt Nam, vừa mang tính quốc tế với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và phương pháp dàn dựng hiện đại.

Được biết, các nghệ sĩ diễn viên trẻ của nhà hát Múa rối Việt Nam tham gia tiết mục bao gồm: NSƯT Hoàng Thị Kim Thoa, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Lan Hương, Cao Thị Huyền, nghệ sĩ trống chèo Trần Đình Quang.

“Mơ rồng” sẽ được trình diễn trước gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên và đại biểu đến từ gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Quốc gia của UAE.

Bài liên quan
  • Tiệc nghệ thuật múa rối quốc tế
    Từ ngày 8 đến 15/10/2018, Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 đã chiêu đãi khán giả Thủ đô tiệc nghệ thuật múa rối quốc tế đặc sắc. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ múa rối trong nước được so tài với bạn bè quốc tế.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Múa rối “Mơ rồng” của Việt Nam vươn ra Sân khấu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO