Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022”

Hải Truyền| 16/10/2022 21:54

Tối 14/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu cho 100 "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022".

a3.png

Tới tham dự lễ tôn vinh có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam; đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; đại diện các bộ, ban ngành Trung ương; đại diện Hội Nông dân các địa phương; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã luôn đồng hành cùng nông dân. Đặc biệt, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 có sự có mặt của 100 nông dân Việt Nam xuất sắc cùng nhiều nông dân điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động.

Đây là năm thứ 10 liên tiếp chương trình được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu hội viên nông dân. Trong 10 năm qua chương trình đã vinh danh 698 nông dân Việt Nam xuất sắc trên khắp 63 tỉnh thành trong cả nước. Họ không chỉ là những người nông dân dám nghĩ, dám làm, dấn thân sáng tạo mà quan trọng hơn cả họ là những đầu tàu, những người truyền cảm hứng để khơi dậy khát vọng ngọn lửa thúc đẩy xây dựng nông thôn mới và nền nông nghiệp chất lượng cao.

Năm 2022 này, 100 nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh thuộc 3 nhóm giải. Trong đó có 32 nông dân thuộc lĩnh vực trồng trọt; 25 nông dân thuộc lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; 10 nông dân có thành tích nổi bật trong liên kết sản xuất, hợp tác xã; 8 nông dân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh tổ quốc; 25 nông dân được vinh danh trong lĩnh vực phát minh sáng kiến, chuyển đổi số và khởi nghiệp. Nông dân lớn tuổi nhất là ông Lê Văn Sáu sinh năm 1944 ở Hậu Giang với mô hình trồng cây ăn trái; nông dân trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Ngọc Ánh sinh năm 1991 ở Phú Thọ với mô hình chế biến lâm sản, sản xuất đũa tre xuất khẩu; nông dân có doanh thu cao nhất là anh Trần Văn Thắng ở Đan Phượng, Hà Nội với mô hình chăn nuôi bò cho doanh thu 65 tỷ đồng.

100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 là 100 câu chuyện riêng biệt về hành trình vượt khó vươn lên của nông dân, hành trình chuyển đổi tư duy sản xuất theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, an toàn và liên kết theo chuỗi giá trị. Đó cũng là hành trình dám nghĩ dám làm, vượt lên chính bản thân mình để đi từ không tới có.

Một trong các điểm mới tích cực của các nông dân xuất sắc năm 2022 là họ đã tìm mọi cách vượt qua khó khăn sau đại dịch covid-19 mạnh dạn đầu tư, áp dụng công nghệ cao vào từng khâu sản xuất, liên kết, hợp tác hình thành chuỗi giá trị sản phẩm ở những ngành hàng Việt Nam có thế mạnh. Điểm nhấn đáng chú ý của năm nay đó là sự xuất hiện thêm nhiều gương mặt nông dân ấn tượng trong lĩnh vực chuyển đổi số; bằng sự linh hoạt, nhanh nhạy của mình, nhiều nông dân Việt Nam xuất sắc không chỉ dựa vào kinh nghiệm “trông trời, trông đất, trông mây” mà đã biết “trông” vào các thiết bị thông minh gắn ứng dụng khoa học kỹ thuật theo định hướng của Đảng và Nhà nước trong chuyển đổi số. 100 nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh năm nay đều là những tấm gương sáng tạo trong phát triển kinh tế, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn, lao động, đất đai, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Họ thật sự là biểu tượng đẹp đại diện cho hàng triệu nông dân trên cả nước đang ngày đêm sản xuất, kinh doanh, sáng tạo đi đầu trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, giai cấp nông dân có vị trí, vai trò vô cùng to lớn; nông dân Việt Nam trong thời bình là người lao động cần cù, chịu thương chịu khó để xây dựng quê hương, khi có giặc ngoại xâm là những người chiến đấu, hy sinh để bảo vệ đất nước; vì vậy Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại luôn coi trọng và đề cao vai trò, sức mạnh to lớn của giai cấp nông dân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Nông dân Việt Nam luôn thực hiện tốt nhiệm vụ vận động, tập hợp, thu hút đông đảo tầng lớp nông dân cả nước cùng đoàn kết thống nhất tạo nên lực lượng quần chúng hùng hậu, đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân, nòng cốt trong khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần to lớn cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta làm nên thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc hiện nay”.

Thay mặt Đảng, Nhà nước đồng chí Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, những đóng góp to lớn của tầng lớp nông dân Việt Nam vào những thành tựu chung của đất nước trong suốt những năm qua. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao Hội Nông dân Việt Nam đã chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương,… tổ chức thành công Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam và trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam tiêu biểu xuất sắc” từ năm 2013 đến nay. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”; qua đó nhắn nhủ từ thực tiễn phát triển đất nước trong nhiều năm qua cho thấy giai cấp nông dân, nền kinh tế nông nghiệp và khu vực nông thôn luôn là chủ thể của nền kinh tế, là chỗ dựa trung thành, vững chắc của Đảng, của nhân dân ta mỗi khi đất nước gặp khó khăn, gian lao. Chính vì vậy, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng thứ XIII của Đảng trọng Nghị quyết hội nghị Trung ương lần thứ V về Nông ngiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045; Đảng ta đã xác định: “Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng giai cấp nông dân với phát triển nông nghiệp và quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nông nghiệp nông thôn, mục tiêu cao nhất trong phát triển nông nghiệp nông thôn là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn đồng thời xây dựng Hội nông dân Việt Nam lớn mạnh thật sự là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nông dân”.

Nhân buổi lễ hôm nay thay mặt Đảng, Nhà nước, UBTƯMTTQ Việt Nam đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể bà con nông dân cả nước cùng chung tay thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất là tích cực tuyên truyền, phổ biến, học tập và quán triệt thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương V khóa XIII liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đó là Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế chính sách nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta thành nước phát triển có thu nhập cao; Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến 2030 tầm nhìn 2045; Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Thứ hai là Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tuyên truyền, vận động đoàn kết để nông dân thật sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và của nhân dân ta trong giai đoạn mới. Chúng ta cần huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của giai cấp nông dân, của các thành phần kinh tế trong nước và ngoài nước làm cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta có bước phát triển nhanh và bền vững hơn. Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Thứ ba là Hội Nông dân Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành của Trung ương và các địa phương trong tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực thực hiện các chủ chương, chính sách của Đảng, của Nhà nước về phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đồng thời có các giải pháp hỗ trợ thiết thực hiệu quả giúp cho nông dân tăng cường liên kết, tổ chức và sản xuất theo hướng chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn, từ kinh tế hộ nhỏ lẻ sang liên kết hợp tác, hợp tác xã và cùng các doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh; từ sản xuất truyền thống, kinh nghiệm sang công nghệ cao từ coi trọng năng xuất sản lượng sang đảm bảo chất lượng, giá trị gia tăng cao đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Tiếp tục nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh trong đó lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào sản xuất và đời sống để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất.

Thứ tư là Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, thiết thực giữa các cấp hội, động viên người nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tích cực tham gia phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện và giới thiệu nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh ở khu vực nông nghiệp, nông thôn; quan tâm biểu dương những tập thể, cá nhân, chi hội của Hội Nông dân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn 698 nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh trong 10 năm qua tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, mở rộng quy mô sản xuất, trở thành những doanh nhân tiêu biểu; phát huy vai trò điển hình, nòng cốt, truyền cảm hứng để đoàn kết, giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ nông dân Việt Nam mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có trình độ, kiến thức và khoa học kỹ thuật tiên tiến, luôn khát khao làm giàu cho chính mình và cho quê hương, đất nước.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hà Nội yêu cầu chủ động kiểm soát chặt chẽ việc phòng, chống dịch bệnh
    Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà mới có Công văn số 1354/UBND-KGVX chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
    Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.
Đừng bỏ lỡ
Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO