Du lịch bốn phương

Làng tăm hương Quảng Phú Cầu - địa điểm du lịch hấp dẫn vào dịp Tết

Bảo Trâm 19/12/2023 20:26

Thời gian gần đây, làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hoà, Hà Nội) hấp dẫn du khách vào dịp Tết đến Xuân về như một địa điểm check-in mới lạ. Không những thu hút du khách trong nước mà còn là nơi được rất nhiều khách quốc tế tìm đến.

qpc3tt.jpeg
Làng hương Quảng Phú Cầu ở huyện Ứng Hòa, ngoại ô Hà Nội.

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km về phía nam, du khách dễ dàng đến Quảng Phú Cầu bằng xe bus hoặc tự chạy xe máy. Không quá khó để các du khách có thể đến được đây. Nếu đi xe máy, bạn di chuyển theo Quốc lộ 21B, Tỉnh lộ 429. Nếu di chuyển bằng xe bus, bạn chỉ cần di chuyển đến bến xe Yên Nghĩa, sau đó bắt chuyến xe bus số 91 là có thể dễ dàng tìm đến ngôi làng tăm hương Quảng Phú Cầu.

Làng nghề hoạt động gần như quanh năm, lúc nào cũng nhộn nhịp. Cách bài trí ở đây cũng thường xuyên được thay đổi, phù hợp với từng thời điểm. Tuy nhiên, một vài chỗ vẫn được giữ nguyên, tạo dấu ấn cho du khách. Khi đến đây, du khách chỉ mất 50.000 đồng/người để có thể thoải mái vào chụp ảnh, check-in.

Nhắc đến Quảng Phú Cầu là nhắc đến làng tăm hương nổi tiếng xứ Kinh kỳ. Nghề truyền thống ngót nghét hơn 100 năm tuổi được người dân thôn Phú Lương Thượng, Đạo Tú, Cầu Bầu lưu giữ và phát triển.

qpc5.jpeg
Những bó hương đỏ rực được phơi trước sân nhà.

Khác với loại hình làng nghề sản xuất theo mùa vụ, làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu sản xuất quanh năm, thời điểm tất bật nhất là dịp cuối năm. Từ đầu làng Cầu Bầu, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bà, các chị thoăn thoắt chẻ vầu, vót tăm, nhuộm phẩm, se hương. Mỗi công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận của người thợ lành nghề.

Trước đây, công đoạn se hương theo cách làm truyền thống khá công phu, đòi hỏi người thợ khéo tay, tỉ mỉ thì nay với việc áp dụng công nghệ máy móc hiện đại rút ngắn quá trình sản xuất, tăng năng suất lao động. Hương sau khi se xong sẽ được phơi đủ nắng để chống mốc, bền màu.

Là sản phẩm mang yếu tố tâm linh, người dân chọn lọc kỹ lưỡng từ nguyên liệu đến các công đoạn sản xuất. Hiện nay, nguyên liệu của tăm hương hoàn toàn từ thảo mộc phong phú như trầm, tùng, trắc, bạch chỉ, hoắc hương, quế chi, nhựa cây trám, củ, rễ cây hương bài,… Từ mùi hương đặc trưng của các loại thảo mộc cùng bí quyết pha trộn riêng biệt, tỉ mỉ qua từng công đoạn, hương của làng nghề Quảng Phú Cầu giữ được hương thơm, bền màu, đẹp mắt.

dai-bieu-uh.jpg
Lãnh đạo Đảng , Nhà nước và thành phố Hà Nội tham dự Triển lãm OCOP làng nghề 2023 huyện Ứng Hoà.

Nhằm kích cầu du lịch ngoại thành Hà Nội, người dân làng nghề đã sáng tạo những mô hình du lịch rất riêng, thẩm mỹ cao để thu hút du khách. Những “đóa hoa” tăm hương được khoe sắc trong thiết kế tiểu cảnh với các biểu tượng đặc trưng văn hóa Việt Nam như bản đồ Việt Nam, hình ảnh lá quốc kỳ,… được lòng du khách nhất.

Để sáng tạo mô hình, người dân lựa chọn những bó tăm hương đều màu nhất, được bó với kích thước lớn, đầu chụm vào nhau, chân xòe ra khoe màu sắc rực rỡ như những đóa hoa đang nở. Tận dụng các khoảng sân rộng như sân nhà, sân đình, người làng phơi những bó hương thơm dưới ánh nắng vàng rực tạo nên khung cảnh nên thơ, trữ tình. Nét đẹp riêng có của làng tăm hương Quảng Phú Cầu như một xứ Huế mộng mơ tạo khoảnh khắc cho các nhiếp ảnh gia sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật độc đáo./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Làng tăm hương Quảng Phú Cầu - địa điểm du lịch hấp dẫn vào dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO