Chính sách & Quản lý

Lần đầu tiên Việt Nam đề xuất công nhận di sản thế giới liên tỉnh

Việt Thương 15:24 09/08/2024

Các chuyên gia UNESCO bắt đầu thẩm định thực địa Hồ sơ đề cử Di sản thế giới đối với Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.

8824-chuyen-gia-1.jpg
Chuyên gia Hội đồng Di tích và di chỉ quốc tế thẩm định thực địa tại Chùa Đồng. (ảnh: CTTĐT Quảng Ninh)

Đoàn chuyên gia từ Ủy ban Di sản thế giới (WHC) và Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICOMOS) vừa khởi động công tác thẩm định thực địa tại Quần thể danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh.

Chuyến khảo sát sẽ tiếp tục tại các di tích Côn Sơn, Kiếp Bạc (Hải Dương) và Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) trong những ngày tới.

Hồ sơ đề cử Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là một dự án đặc biệt, với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đề xuất công nhận di sản thế giới liên tỉnh, bao gồm 6 Khu di tích quốc gia đặc biệt và 32 điểm Di tích trải dài trên địa bàn Quảng Ninh, Hải Dương, và Bắc Giang.

Dự kiến, đại diện quốc gia thành viên có di sản sẽ bảo vệ hồ sơ đề cử vào tháng 6.2025. Nếu được công nhận thì đây sẽ là Di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam nằm trên 3 địa phương khác nhau: Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.

Hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc gồm 6 khu di tích quốc gia đặc biệt và khoảng 20 điểm di tích được khoanh vùng bảo vệ nghiêm ngặt theo Luật Di sản văn hóa. Nơi đây có nhiều công trình tín ngưỡng, tâm linh thờ thần linh, anh hùng dân tộc, đặc biệt là di tích văn hóa liên quan Thiền phái Trúc Lâm và Phật hoàng Trần Nhân Tông.

20 điểm di tích tại 3 địa phương đã được lựa chọn đưa vào hồ sơ để biện luận, chứng minh cho giá trị toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc theo 3 tiêu chí: 3, 5, 6 của UNESCO.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau 3 năm chuẩn bị, hồ sơ được đệ trình lên UNESCO vào ngày 26/1/2024: "Chúng tôi rất mong các vị đại biểu sẽ ủng hộ, hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ninh cũng như cho Việt Nam để cho UNESCO sẽ xem xét và công nhận cụm quần thể di tích Yên Tử - Vĩnh Nghiêm- Côn Sơn, Kiếp Bạc sẽ trở thành di sản văn hóa của nhân loại trong kỳ họp thứ 47 tổ chức năm 2025 và đó cũng là 80 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam"./.

Bài liên quan
  • Mẫu biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 8/8/2024, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) có gửi công văn số 694 NHCS-QCTT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tuyên truyền mẫu biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam đề xuất công nhận di sản thế giới liên tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO