Lần đầu tiên món chả rươi được đề nghị công nhận thương hiệu quốc gia

Kim Thoa | 21/10/2022 14:13

Chả rươi Tứ Kỳ (Hải Dương) cùng bún cá rô đồng, bánh đậu xanh, bánh cuốn là bốn món ăn được đề nghị công nhận thương hiệu quốc gia.

ch-ruoi5.jpg

Rươi là loài nhuyễn thể, có hình dạng giống giun đất, thường sống ở môi trường nước mặn hoặc lợ. Có hình dáng hơi “đáng sợ” nhưng rươi lại được xếp vào danh sách thực phẩm quý, có hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon. Rươi làm chả là một trong những đặc sản. Mùa rươi thường từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm.

Rươi có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau và mỗi món ăn đều mang một nét đặc trưng và hương vị ngon riêng, trong đó phổ biến nhất vẫn là món chả rươi hay còn gọi là rươi đúc trứng. Nguyên liệu chính để làm chả rươi là: rươi, thịt lợn nạc băm nhỏ, trứng gà, hành hoa, thì là, ớt tươi giã nhỏ, lá chanh, lá lốt . Gia vị thường có hạt tiêu bột, nước mắm pha chanh, ớt. Sau khi trải qua các công đoạn sơ chế, chả rươi sẽ được chiên lên dậy mùi, vàng rụm và sẵn sàng để thưởng thức.

Chả rươi là món ăn nổi tiếng không chỉ thơm ngon mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao có thể xếp vào top những món đặc sản không nên bỏ qua của người Việt.

Món ăn này đã được phóng viên nước ngoài ví như là quà chỉ dành cho người giàu bởi một mẹt chả rươi thông thường cho 4-5 người ăn sẽ giao động ở mức giá 500-700 nghìn đồng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương cho biết, đây là lần đầu tiên Sở làm hồ sơ đề nghị Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam xem xét, bình chọn và công nhận các món ngon, nổi tiếng của Hải Dương là thương hiệu quốc gia.

Việc được công nhận món ăn trở thành thương hiệu quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quảng bá hình ảnh, sản phẩm, góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch phát triển.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên món chả rươi được đề nghị công nhận thương hiệu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO