Làm đẹp da mặt bằng vị thuốc Thiên môn

Sức khỏe & Đời sống| 03/08/2009 08:50

Thiên môn là  loại dây leo thà nh bụi sống lâu năm, thân xanh dà i 1-2m, có nơi dà i 4-5m. Rễ củ hình thoi có cuống dà i, có những bụi đến 150 củ dà i 10- 50cm.

Thân mang nhiửu cà nh hình trụ, mọc xoắn và o nhau nhẵn và  có gai cong nhọn, những cà nh nhử biến đổi thà nh lá gọi là  diệp chi hình lườ¡i liửm, có mặt cắt 3 góc, dà i 2-3cm, đầu nhọn. Lá thật nhử như vảy. Hoa nhử mà u trắng mọc ở nách lá. Quả mọng hình cầu đường kính 5-6mm.

Làm đẹp da mặt bằng vị thuốc Thiên mônMô tả cây

Thiên môn đông còn có tên là  dây tóc tiên, thiên môn, thiên đông, dù mà o sam (Dao), mằn săm (Tà y), co sin sương (Thái), sùa sú tùng (H™mông). Tên khoa học Asparagus cochinchinensic (Lour) Merr. Thuộc họ Thiên môn Asparagaceae.

Theo các tác giả Phạm Hoà ng Hộ (Cây thuốc và  động vật là m thuốc Việt Nam & Cây cử Việt Nam) mô tả quả chín mà u trắng hoặc và ng ngà  rồi trắng.

Tác giả Аỗ Tất Lợi và  Võ Văn Chi: mô tả quả chín mà u đử.

Trong khi chúng tôi thấy ở Vĩnh Long quả chín mà u đử, còn ở Bình Thuận quả chín lòng đử trứng gà  (mà u chín trái lê-ki-ma).

Tác dụng dược lý

Theo tà i liệu cổ: thiên môn có vị ngọt đắng, tính đại hà n và o hai kinh phế và  thận. Có tác dụng dườ¡ng âm, nhuận táo, thanh nhiệt hóa đửm. Dùng chữa phế ung hư lao, thổ huyết ho ra máu, tiêu khát (đái tháo đường). Nhiệt bệnh tâm nhiệt hao tổn, tiện bí. Những người tử³ vị hư hà n tiết tả (đi tiêu phân lửng) không dùng được.

Bộ phận dùng: rễ củ. Thường thu rễ và o mùa khô ở những cây từ 2 năm tuổi trở lên, loại bử rễ con, tẩm nước cho mửm rồi đồ qua, lúc rễ còn nóng, bóc vử bử lõi, phơi hay sấy khô.

Chú ý đừng ngâm nước quá lâu tác dụng sẽ kém.

Một số đơn thuốc sử­ dụng có thiên môn

Cao tam tà i: thuốc bổ toà n thân, bổ tinh khí: nhân sâm 4g, thiên môn 10g, thục địa 10g, nước 600ml sắc còn 200ml. Chia là m 3 lần uống trong ngà y. Аông y quan niệm người (nhân), trời (thiên) và  đất (địa) là  một khối thống nhất và  do đó là  3 yếu tố (tam tà i) của vũ trụ. Nay gộp 3 yếu tố đó trong một thang thuốc. Có thể dùng thang nà y ngâm rượu uống rất tốt.

Chữa lở miệng lâu năm: thiên môn, mạch môn đửu bử lõi, huyửn sâm, cả 3 vị bằng nhau, tán nhử, luyện với mật, viên bằng hạt táo. Mỗi lần ngậm 1 viên. Toa nà y có thể là m nước trà  uống hà ng ngà y, với liửu 4g mỗi loại liên tục từ 10- 30 ngà y.

Ho đửm, thổ huyết, hơi thở ngắn: thiên môn, mạch môn, ngũ vị tử­, sắc thà nh, luyện với mật mà  uống. Ngà y uống 4-5g cao nà y.

Giới thiệu cách là m đẹp da mặt cho phái nữ mà  chúng tôi sử­ dụng củ thiên môn có hiệu quả: lấy 10 củ thiên môn rử­a sạch, lột vử đập dập, bử lõi cho và o xoong nhử, cho và o 3 chén nước đun lử­a nhử khoảng 30 phút, đổ nguội lấy nước rử­a mặt, lấy bã chà  nhẹ lên mặt nhiửu lần. Mỗi ngà y là m 1 xuất tùy lúc rãnh, liên tục 10-30 ngà y là  đã thấy hiệu quả, dùng cà ng lâu cà ng tốt. Có tác dụng trên da mặt nhửn, nhiửu mụn có khi sưng tấy bội nhiễm, dị ứng da do mử¹ phẩm. Dùng lâu da rất mịn.

Chú ý: nếu người có bức rứt, táo bón, khô khát nên uống thêm nước thiên môn mỗi ngà y 1 ly nhử = 100ml. Không dùng thiên môn để chế biến (nghi ngử có chất bảo quản) chỉ dùng củ tươi mới có tác dụng.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Làm đẹp da mặt bằng vị thuốc Thiên môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO